08:15 ngày 18/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cắt giảm thuế, Việt Nam đang nhập siêu mạnh từ Thái Lan

13:45 16/09/2017

(THPL) - 8 tháng đầu năm 2017, Việt Nam đã nhập siêu từ Thái Lan 3,5 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2016.

Rau quả đứng thứ 2, với giá trị nhập khẩu 618 triệu USD. Ảnh: internet

Theo VTV, cùng với ô tô nguyên chiếc, Việt Nam cũng đã nhập khẩu mạnh các nhóm mặt hàng khác từ Thái Lan như hàng điện gia dụng và linh kiện, rau quả, xăng dầu các loại, chất dẻo nguyên liệu và linh kiện phụ tùng ô tô.

Trước con số nhập siêu tăng nhanh như vậy, hôm qua (15/9), ngành Công Thương đã có cuộc họp bàn về các giải pháp khắc phục, trong đó không tính đến việc dùng rào cản thương mại mà sẽ tìm cách thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Thái Lan, hướng tới mục tiêu cân bằng hơn trao đổi thương mại giữa hai nước.

Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương), trong 8 tháng năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan đạt khoảng 9,64 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu sang Thái Lan chỉ đạt khoảng 3,07 tỷ USD, còn kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan đạt 6,57 tỷ USD. Như vậy, Việt Nam nhập siêu từ Thái Lan 3,5 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2016.  

Đại diện Bộ Công thương cũng chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhập siêu từ Thái Lan, cụ thể là Việt Nam thực hiện lộ trình giảm thuế theo cam kết trong ATIGA. Nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Thái Lan đã được hưởng thuế suất thuế ưu đãi theo lộ trình cam kết trong Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Cho đến nay, Việt Nam đã xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với xấp xỉ 90% tổng số dòng thuế và sẽ xóa bỏ thuế đối với 98% số dòng thuế vào năm 2018.

Thái Lan đã thiết lập kênh phân phối vững chắc và đang tiếp tục mở rộng tại Việt Nam. Các tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Thái Lan như Central Group, TCC Group đã tiến hành mua bán, sáp nhập các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam thời gian qua và tiếp tục có kế hoạch mở rộng tại Việt Nam. Đây là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Thái đưa trực tiếp hàng Thái tới người tiêu dùng Việt Nam.

Thêm yếu tố nữa là người tiêu dùng Việt Nam vẫn có tâm lý ưa chuộng hàng Thái Lan, cả về giá cả, mẫu mã và chất lượng, đặc biệt là các mặt hàng điện, điện tử, sản phẩm gia dụng, hoa quả và hàng tiêu dùng khác.

Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn có nhu cầu nhập khẩu lớn đối với các mặt hàng của Thái Lan là đầu vào của sản xuất tại Việt Nam.

Bộ Công thương cũng nêu giải pháp đề nghị các siêu thị do doanh nghiệp Thái Lan sở hữu tăng cường hỗ trợ giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam, hợp tác với các Tập đoàn phân phối bán lẻ của Thái Lan để tổ chức tuần hàng Việt Nam và hội nghị kết nối mua hàng Việt, tiếp tục triển khai mạnh mẽ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Phương Nhi (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu