00:17 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cáp biển gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn

15:41 09/06/2021

(THPL) - Những ngày gần đây, trong khi các dịch vụ, ứng dụng trong nước vẫn sử dụng được bình thường, một số người dùng Internet tại Việt Nam gặp phải tình trạng chập chờn, khó sử dụng các dịch vụ quốc tế như tải nội dung, hình ảnh trên mạng xã hội Facebook, gửi gmail chậm hay xem YouTube bị giật, lag…

Liên quan đến vấn đề trên, một nhà cung cấp dịch vụ Internet cho biết, hiện có 2 trong tổng số 5 tuyến cáp quang biển chạy qua Việt Nam đang gặp sự cố, điều này đã ảnh hưởng đến tốc độ truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Báo Dân trí đưa tin, cụ thể, tuyến cáp quang biển APG (Asia Pacific Gateway) đã bắt đầu được tiến hành bảo trì hệ thống nguồn từ ngày 6/6 vừa qua, tuy nhiên, vẫn chưa rõ thời điểm cụ thể việc bảo trì được hoàn tất. Quá trình bảo trì tuyến cáp quang APG sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ kết nối Internet đi quốc tế, bao gồm các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia…

Tuyến cáp quang biển APG được đưa vào sử dụng năm 2016, có chiều dài 10.400km, là tuyến cáp quang chủ yếu tại khu vực Đông Nam Á và Đông Á, với tổng dung lượng truyền tải 54,8 Tb/s. Hiện các nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn tại Việt Nam như FPT, Viettel, VNPT, CMC đều đang sử dụng tuyến cáp quang này.

Theo trang Ictnews thông tin thêm, ngoài tuyến cáp quang APG đang được bảo trì, một tuyến cáp quang quốc tế khác là AAE-1 (Asia Africa Europe-1) cũng đã gặp phải một sự cố vào ngày 26/5. Sự cố xảy ra trên nhánh S1H (hướng kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong, Trung Quốc). Hiện đơn vị vận hành tuyến cáp quang này đang điều tra nguyên nhân và khắc phục sự cố gặp phải.

AAE-1 là tuyến cáp quang mới được đưa vào vận hành từ tháng 7/2017, có vai trò nâng cao chất lượng kết nối Internet hướng đi từ Việt Nam đến châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore.

Cáp biển gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn (ảnh minh họa)

Trong điều kiện cả hai tuyến cáp biển AAE-1 và APG đều đang gián đoạn dịch vụ, những ngày vừa qua, các nhà mạng tại Việt Nam đã tiến hành cân tải, chuyển hướng kết nối sang các tuyến cáp biển khác cũng như một số tuyến cáp đất liền nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp tới khách hàng.

Đơn cử như, CMC Telecom đã tăng dung lượng qua hướng cáp xuyên Đông Nam Á (A-Grid), kết nối Internet từ Việt Nam qua các quốc gia Campuchia, Thái Lan, Malaysia và Singapore. 

VNPT thì chủ động điều hướng, cân tải các hướng cáp khác đang hoạt động ổn định như CSC, AAG, IA, SMW3... Ngoài ra, trong thông báo gửi tới khách hàng, VNPT cũng cho biết đang tích cực phối hợp cùng các đơn vị, đối tác liên quan để kiểm tra, khắc phục triệt để những vấn đề kết nối Internet quốc tế.

Hiện có 5 tuyến cáp quang biển để kết nối Việt Nam đi quốc tế, bao gồm AAG (châu Á - Mỹ); APG (Châu Á Thái Bình Dương); SMW-3 (Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Âu); IA (Liên Á) và AAE-1 (châu Á - châu Phi - châu Âu). Ngoài ra, còn một tuyến cáp quang với quy mô nhỏ hơn, đó là TVH, có chiều dài chỉ 3.367km, nối Thái Lan, Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc).

Trên thực tế việc sự cố gặp phải trên các tuyến cáp quang biển từ Việt Nam đi quốc tế đã trở nên rất quen thuộc trong thời gian qua, mà hầu như năm nào cũng gặp phải ít nhất một vài lần, gây không ít khó khăn và bất tiện cho người dùng Internet trong nước.

Nguyên nhân đứt cáp quang biển khá đa dạng, nhưng chủ yếu do sợi cáp nằm ở vị trí có nhiều tàu bè thả neo đậu hoặc khi di chuyển quên kéo neo lên. Hậu quả là những chiếc neo này khi di chuyển vô tình mắc vào sợi cáp làm đứt. Đôi khi sự cố cáp quang liên quan đến nguồn điện hoặc đơn giản đơn vị vận hành tiến hành bảo trì… cũng sẽ làm ảnh hưởng đến lưu lượng truyền tải của cáp quang.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu