23:54 ngày 22/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức thông xe sau 13 năm khởi công

Tú Anh (tổng hợp) | 17:03 27/04/2022

(THPL) - Sau 13 năm khởi công và nhiều lần bị gián đoạn với nhiều lý do, ngày 27/4 tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dài 51,5km chính thức được khánh thành.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đến dự, phát biểu chỉ đạo và cắt băng khánh thành dự án. 

Báo Tiền phong đưa tin, phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, việc khánh thành, đưa vào sử dụng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hôm nay có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần tạo ra động lực và không gian phát triển mới cho Tiền Giang và các tỉnh lân cận trong khu vực; hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh nhằm phát triển bền vững khu vực ĐBSCL, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

“Chính phủ đang tập trung chỉ đạo quyết liệt phấn đấu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025; 5000km đường cao tốc vào năm 2030. Đến thời điểm 31/12/2021, chúng ta mới hoàn thành 1.163km đường cao tốc. Như vậy, còn 4 năm và nhiệm vụ rất nặng nề đặt ra là phải hoàn thành gần 2.000 km đường cao tốc.

Việc khánh thành đoạn cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận với chiều dài 51,5km, quy mô 4 làn xe có ý nghĩa rất quan trọng. Đây cũng là bước khởi đầu để phấn đấu từ nay đến cuối năm 2022 hoàn thành tiếp 361km đường cao tốc trên tuyến Bắc – Nam, phấn đấu đến 2025 hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau” – Phó Thủ tướng nói.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức thông xe sau 13 năm khởi công. Ảnh: Internet

Phó Thủ tướng cũng ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, đổi mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT, các bộ, ban ngành trung ương đã tích cực, chủ động, hỗ trợ dự án trong thời gian qua; biểu dương Tập đoàn Đèo Cả, Ban quản lý dự án, cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu đã có nhiều cách làm chủ động, sáng tạo, vượt qua khó khăn để thực hiện được lời hứa với Chính phủ, hoàn thành công trình đưa vào sử dụng đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu tập trung đầu tư hoàn thành hệ thống giao thông kết nối, hệ thống đường gom, làn dừng khẩn cấp để phát huy tối đa hiệu quả.

Bộ GTVT, chính quyền địa phương, DNDA xây dựng các quy định, hướng dẫn về quản lý vận hành, khai thác công trình, đảm bảo thông suốt, an toàn. Xây dựng bộ máy quản lý vận hành khai thác chuyên nghiệp, hiệu quả; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại trong vận hành, khai thác.

Sơ đồ tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Internet

Tuyến cao tốc được hoàn thành và đưa vào hoạt động vào đúng dịp lễ 30/4, góp phần 'chia lửa' với Quốc lộ 1, giúp người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long đỡ chịu cảnh kẹt xe, tắc đường trong các dịp lễ, Tết.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51,5 km nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc Hồ Chí Minh – Trung Lương), điểm cuối là nút giao An Thái Trung. Cao tốc này rộng 16 m, gồm 4 làn xe, hiện chưa có làn khẩn cấp, mỗi chiều bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp. Giai đoạn mở rộng sau này, cao tốc sẽ nâng lên 6 làn, gồm hai làn dừng khẩn cấp hai bên.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ đưa vào lưu thông 2 chiều trên tuyến chính không thu phí từ 07giờ30, ngày 30/4/2022, dự kiến chạy trong 60 ngày với tốc độ tối đa 80km/h và tốc độ tối thiểu 60km/h. Đây là thời gian để chủ đầu tư triển khai các bước thử nghiệm vận hành, kiểm soát tải trọng, đánh giá các khâu kỹ thuật trước khi chính thức đưa vào thu phí hoàn vốn cho dự án.

Báo Pháp luật VN cho hay, dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi công lần đầu vào tháng 11/2009, với tổng mức đầu tư 19.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 11/2011 nhà đầu tư dừng thi công vì thiếu vốn và lãi suất cao, sau đó dự án được Bộ GTVT tiếp nhận lại và phê duyệt đầu tư giai đoạn 1 theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 14.678 tỷ đồng. Tháng 2/2015, dự án được khởi công lần 2, với liên doanh 6 nhà thầu và dự kiến hoàn thành năm 2018.

Tuy nhiên, đến tháng 6/2017, tổng mức đầu tư dự án điều chỉnh còn 9.668 tỷ đồng. Đến cuối năm 2018, dự án chỉ thực hiện được 10% tiến độ. Trước những khó khăn, vướng mắc mà dự án đang gặp phải, cũng như tính cấp thiết của công trình, tháng 3/2019 Chính phủ đã quyết định chuyển giao vai trò cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận từ Bộ Giao thông Vận tải về UBND Tiền Giang, vốn dự án được điều chỉnh còn hơn 12.668 tỷ đồng.

Tú Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu