07:12 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã sẵn sàng thu phí không dừng

Phương Linh (tổng hợp) | 15:43 31/05/2022

(THPL) - Theo kế hoạch, từ ngày mai (1/6), tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ chính thức triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) hoàn toàn. Hiện đơn vị quản lý, vận hành tuyến đường đã chuẩn bị sẵn sàng, bảo đảm phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt.

Báo Quân đội nhân dân đưa tin, tại trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, việc dán thẻ định danh cho phương tiện để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng đang được tiến hành tích cực. Những ngày trước thời điểm triển khai thu phí không dừng hoàn toàn, khá đông phương tiện có mặt tại trạm thu phí để đăng ký sử dụng dịch vụ này.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn (Hà Nội), người thường xuyên di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đánh giá, dịch vụ thu phí không dừng mang lại nhiều tiện ích, qua trạm thuận lợi, thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh gọn, có thể quản lý thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký, nhân viên dán thẻ định danh lên kính xe hoặc đèn xe, khi tài khoản được kích hoạt và có đủ số tiền qua trạm là có thể sử dụng được.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã sẵn sàng thu phí không dừng. Ảnh minh họa

Liên quan đến thu phí không dừng, theo TTXVN, ông Đặng Văn Nghị, Phụ trách phòng Quản lý thu phí, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam-VIDIFI) khẳng định, đến nay công tác chuẩn bị cho thu phí ETC của tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng từ ngày 1/6 đã sẵn sàng.

Theo ông Nghị, việc thí điểm thu phí ETC sẽ thực hiện tại 32/62 làn thu phí ở 6/6 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Tại mỗi trạm sẽ duy trì 1 làn/chiều xe chạy để xử lý các phương tiện gặp sự cố trong quá trình thu phí. Khi đó, chỉ các xe đủ điều kiện như có dán thẻ và đủ tiền trong tài khoản giao thông mới được phép đi trên tuyến cao tốc này.

“VIDIFI đã xây dựng các phương án khi có sự cố tại trạm thu phí và cách thức giải quyết để cán bộ, nhân viên theo quy trình thực hiện khi sự cố xảy ra đồng thời có các phương án tổ chức giao thông bảo đảm an toàn, thuận tiện cho phương tiện,” ông Nghị quả quyết.

Theo thống kê của VIDIFI, hiện nay, bình quân tuyến có khoảng 48.000 phương tiện lưu thông ngày/đêm, trong đó 27.000-28.000 xe sử dụng ETC và chiếm tỷ lệ 70%. Từ khi bắt đầu có chủ trương về việc thí điểm cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chỉ có thu phí không dừng, tỷ lệ dán thẻ và nạp tiền tăng lên rất nhanh.

Ông Nghị cũng thừa nhận một số xe đã dán thẻ ETC nhưng vẫn còn lỗi như không đọc được thẻ chiếm tỷ lệ dưới 2%. Mỗi trạm thu phí đã bố trí làn riêng dành cho xử lý sự cố và xe gặp lỗi thẻ sẽ được di chuyển vào làn này để nhân viên trạm thu phí giải quyết sự cố bằng nghiệp vụ tạo một giao dịch offline ghi nhận thông tin biển số xe lên hệ thống, lấy số tài khoản khách hàng và mở barie, khoảng vài ngày sau sẽ có thông báo bị trừ tiền.

“Nếu chủ xe không muốn dán thẻ sẽ được hướng dẫn đi ra khỏi cao tốc theo đường gom. Nếu xe cố tình đi trên cao tốc sẽ bị khóa biến số, khi đó xe không thể qua đc các trạm thu phí thông báo với cảnh sát giao thông để xử lý bằng cách phạt nguội,” ông Nghị cho hay.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết những xe không chấp hành sẽ bị xử phạt vi phạm qua hình ảnh và được cập nhật lên hệ thống, gửi thông báo xử phạt về nơi ở và ra cảnh báo trên đăng kiểm.

Theo Nghị định 123, người điều khiển xe không dán thẻ ETC đi vào làn đường dành riêng thu phí sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu