04:29 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cánh Diều - Bộ sách giáo khoa đáp ứng mọi tiêu chí trước thềm năm học mới

09:30 16/04/2024

(THPL) - Không chỉ đem lại hệ sinh thái sách giáo khoa miễn phí cho học sinh và giáo viên, bộ SGK Cánh Diều (thuộc Công ty VEPIC) còn giảm giá thành, đáp ứng được mong mỏi của phụ huynh trước thềm năm học mới.

Là bộ sách giáo khoa đầu tiên được xuất bản theo chủ trương xã hội hóa, không sử dụng ngân sách nhà nước. Cánh Diều hiện đã được hơn 270.000 giáo viên từ 28.000 trường học trên cả nước sử dụng trong dạy và học Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản - Thiết bị Giáo dục Việt Nam (VEPIC) là đơn vị tổ chức biên soạn, liên kết xuất bản với các Nhà xuất bản (NXB) có uy tín: NXB Đại học Sư phạm (Hà Nội), NXB Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, NXB Đại học Huế.

Đem đến hệ sinh thái ưu Việt

Nhằm gia tăng giá trị của bộ sách, đơn vị đã phát triển Hệ sinh thái sách Cánh Diều bao gồm sách điện tử và các học liệu điện tử đa dạng, phong phú. Giáo viên, phụ huynh và học sinh truy cập vào trang web hoc10.vn để khai thác và sử dụng hoàn toàn miễn phí.

Có hơn 400 đầu SGK, sách chuyên đề học tập, sách giáo viên, sách bài tập của bộ sách Cánh Diều được số hoá với hơn 70.000 hình ảnh, 4.000 audio, 1.200 video minh hoạ. Hơn 25 loại hình bài tập tương tác như kéo thả, nối, điền từ, tô màu, ô chữ, trắc nghiệm... Bộ công cụ dạy học tiện lợi, giáo viên và học sinh có thể làm bài tập trực tiếp trên sách điện tử.

Các em học sinh tại một trường THCS tại Nam Định học SGK Cánh Diều 

Trên hệ thống còn có tài liệu tập huấn giáo viên, kho kế hoạch bài dạy (giáo án) với hơn 2.000 kế hoạch bài dạy theo từng lớp, môn học, thuận tiện cho giáo viên tham khảo trong quá trình dạy học. Ngân hàng câu hỏi luyện tập và bộ đề kiểm tra có hơn 4.000 câu hỏi sắp xếp theo chương trình học. Website dễ sử dụng, giao diện thông minh, hỗ trợ tìm kiếm nhanh chóng cho giáo viên trên cả nước tin tưởng, sử dụng.

Cô giáo Minh Hảo - Trường Tiểu học Tô Hiến Thành (Hà Nội) cho biết, bộ SGK Cánh Diều có cách tiếp cận Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chuẩn và hỗ trợ tối đa được quá trình giảng dạy của giáo viên.  

Cô Hảo lấy ví dụ về cuốn SGK Tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 5 bố cục khoa học, hợp lý, các chủ đề, chủ điểm đi từ dễ đến khó. Còn bộ SGK Toán được cân đối lại phân bố ở các khối lớp rất phù hợp, riêng SGK Toán 5 có tính kết nối cao giữa toán Tiểu học và THCS, các môn học khác cũng có cách tiếp cận tương tự đồng bộ của cả bộ sách. Giấy in của SGK Cánh Diều được lựa chọn khoa học, tính toán kỹ lưỡng đảm bảo không ảnh hưởng tới thị lực của học sinh.

 “Tôi tin tưởng ở các tác giả của Cánh Diều, các thầy đều là những người làm giáo dục nhiều năm, tâm huyết với ngành giáo dục và đặc biệt hiểu được tâm sinh lý, thực trạng và sức khỏe học sinh với chương trình giáo dục phổ thông hiện nay”, cô Hảo nhấn mạnh.

Qua 3 năm đồng hành cùng chương trình giáo dục phổ thông 2018 thông qua bộ SGK Cánh Diều, cô Phạm Như Quỳnh - Trường Tiểu học Tô Hiến Thành (Hà Nội) nhận thấy đây là bộ SGK dễ dạy, dễ học, dễ kiểm tra, học liệu phong phú. 

Theo cô Quỳnh, Cánh Diều cũng đặc biệt được chú trọng trong khâu trình bày nội dung, giảm thiểu tối đa chữ viết, các bức hình minh họa cũng được thể hiện ấn tượng, đặc sắc, lượng kiến thức trong một tiết học vừa đủ. Điều này không chỉ giúp học sinh dễ nắm bắt kiến thức hơn mà các thầy cô giáo cũng dễ dàng mang đến những tiết học sôi động, thú vị và sinh động qua nhiều hình thức, phương pháp giảng dạy khác nhau. Nếu tính ra mỗi quyển sách chỉ chênh lệch có vài nghìn đồng thì chúng tôi vẫn tin dùng bởi bộ sách đem lại nhiều lợi ích, dễ tiếp cận đến chương trình mới cho cả học sinh và giáo viên”.

Cởi bỏ “nút thắt” giá SGK

Mới đây, SGK Cánh Diều đã công bố kế hoạch giảm 20% giá bìa đối với các sở giáo dục và đào tạo khi mua sách để trang bị cho thư viện trường học năm học 2024 - 2025. Mức giá trên cũng được áp dụng đối với những cá nhân, đơn vị mua sách tặng cho thư viện để học sinh dùng chung.

Nhằm hỗ trợ phụ huynh và học sinh trong việc trang bị đầy đủ SGK cho năm học 2024 - 2025, đơn vị xuất bản sách cam kết có kế hoạch tặng sách cho học sinh nghèo, học sinh vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và thư viện các trường nội trú trên cả nước theo chương trình “Hành trình trao sách - Chắp cánh ước mơ”. 

Đồng thời, có chính sách giảm giá SGK Cánh Diều từ lớp 1 đến lớp 12 cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn khi mua tại trường (mua cả bộ hoặc mua lẻ). Danh sách học sinh đăng kí mua được hiệu trưởng xác nhận và sách sẽ được gửi đến tận trường.

Cánh Diều hiện đã được hơn 270.000 giáo viên từ 28.000 trường học trên cả nước sử dụng trong dạy và học Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Không chỉ đem lại hệ sinh thái sách giáo khoa miễn phí cho học sinh và giáo viên, bộ SGK Cánh Diều (thuộc Công ty VEPIC) còn giảm giá thành, đáp ứng được mong mỏi của phụ huynh trước thềm năm học mới. 

Mấy ngày qua, cô Cao Thị Dương, giáo viên Trường phổ thông dân tộc bán trú - THCS xã Nậm Ban (huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu) cũng như học sinh đều cảm thấy vui mừng vì nhận được thông báo giá thành SGK sẽ được giảm trong năm học tới, đặc biệt là bộ SGK Cánh Diều. 

Cô Dương cho hay, huyện Nậm Nhùn có 11 dân tộc cùng sinh sống, trong đó có các dân tộc đặc biệt khó khăn: Cống, Mảng, La Hủ, Si La. Dân số khoảng 30.000 người, trong đó trên 95% là dân tộc thiểu số (DTTS). 

Tính đến hết năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 39,4% (theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2026). Là một trong những huyện nghèo nhất nước, Nậm Nhùn được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ nhiều chương trình, dự án. Cấp ủy, chính quyền huyện luôn trăn trở tìm giải pháp nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng DTTS của huyện. Do đó, việc được giảm giá và tặng  tặng sách cho học sinh nghèo, học sinh vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số của Cánh Diều là điều cô mong chờ từ bấy lâu nay.

Theo quy định tại Luật Giá năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định giá tối đa sách giáo khoa, các tổ chức sản xuất kinh doanh sách giáo khoa định giá không cao hơn mức giá do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Do đó, từ năm học 2024-2025, SGK do Nhà nước định giá, Bộ Tài chính ban hành phương pháp định giá tối đa, các nhà xuất bản (NXB) tự quyết định giá cụ thể trong trần chung.

Ông Trần Thanh Đạm, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng và kiểm soát giá trần đúng, đủ, hài hòa lợi ích các bên. Nếu xây dựng khách quan, phản ánh đúng và phù hợp với thị trường và điều kiện chi trả của người dân sẽ là biện pháp kiểm soát rất tốt. Bên cạnh đó, có thể kiểm soát hậu kiểm trên cơ sở phương pháp định giá chung và định giá trần.

“Thời gian vừa qua, Chính phủ đã ban hành một số quy định, trong đó quan tâm nhiều đến đối tượng khó khăn. Cụ thể, Nghị định số 81/2021/NĐ-CP quy định quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. 

Ngoài ra, có một số thông tư liên tịch liên quan đến các quy định về tài chính cho học sinh trong trường dân tộc nội trú đều có các quy định hỗ trợ kinh phí cho học sinh khối mầm non, phổ thông được hỗ trợ kinh phí để mua sách, đồ dùng học tập. Mức hỗ trợ 150.000 đồng cho học sinh/tháng, mỗi năm học là 1.300.000 đồng, đủ để mua sắm SGK cũng như các trang thiết bị học tập”,  Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính cho biết thêm.

Trước đó, cũng tại một toạ đàm khi nói về giá thành SGK, bà Nguyễn Thị Mai Hoa - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội bày tỏ quan điểm: Có lẽ chúng ta phải hướng tới việc không bị chi phối quá nhiều bởi việc sách giá cao hay thấp mà quan tâm nhiều hơn tới chất lượng SGK có bảo đảm để thực hiện mục tiêu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông như chúng ta đặt ra hay không”. 

Quốc An (Bài, ảnh) 

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu