02:00 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cảnh báo: Xuất hiện Fanpage giả mạo Thuỷ Tiên kêu gọi từ thiện để trục lợi

10:57 19/10/2020

(THPL) – Hiện nay, mưa lũ kéo dài tại các tỉnh miền Trung gây nhiều thiệt hại về người và tài sản. Trước những khó khăn đó, rất nhiều nhà hảo tâm, sao Việt đã không quản mưa gió, bất chấp hiểm nguy đi vào tâm lũ để cứu trợ bà con. Tuy nhiên, bên cạnh đó lại có một số đối tượng cơ hội đã lợi dụng lòng tin, trục lợi tiền từ thiện bằng cách lập tài khoản giả mạo Facebook người nổi tiếng, chạy quảng cáo để lừa đảo.

Theo thông tin ban đầu, chiều ngày 18/10, ca sĩ Thủy Tiên đăng tải thông tin cảnh báo một tài khoản Facebook giả mạo cô để kêu gọi nhận tiền quyên góp, cứu trợ đồng bào miền Trung gặp khó khăn vì lũ lụt.

Theo hình ảnh được ca sĩ Thủy Tiên đăng tải, tài khoản giả mạo tên và hình ảnh bà xã Công Vinh được tạo từ ngày 16/10 với nội dung kêu gọi chuyển tiền ủng hộ đồng bào miền Trung gặp khó khăn vì lũ lụt. Số tiền ủng hộ được trang này yêu cầu gửi đến tài khoản có tên chủ sở hữu là Le *** Ngan, với số tài khoản là 1903621****013 (ngân hàng Techcombank).

Sau bài đăng cảnh báo của ca sĩ Thủy Tiên, tài khoản giả mạo cùng bài viết kêu gọi chuyển tiền ủng hộ đồng bào miền Trung cũng đã 'bốc hơi' trên Facebook.

Cảnh báo: Fanpage giả mạo Thuỷ Tiên kêu gọi từ thiện để trục lợi  (Nguồn: Internet)

Bên dưới bài đăng, cộng đồng mạng cũng kêu gọi bà xã Công Vinh truy tới cùng tài khoản giả mạo cô để đi lừa đảo, đồng thời thể hiện sự bức xúc trước những kẻ muốn trục lợi dựa trên tình cảnh khó khăn của đồng bào.

Theo đó, một tài khoản Facebook bình luận: "Cho dù có gỡ cũng phải truy tới cùng chị ơi!! Trong khi mọi người cùng nhau đóng góp giúp đỡ mà lại muốn lợi dụng đục nước béo cò là tội không thể tha".

Hay một cư dân mạng khác bức xúc: "Gỡ hay không gỡ cũng truy tố tới cùng. Ngồi không rồi đi ăn tiền xương tiền máu của bao nhiêu người. Trong khi đó còn bao nhiêu hoàn cảnh khó khăn".

Báo Giao thông đưa tin, liên quan đến sự việc trên, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, kẻ lập facebook giả mạo ca sĩ Thủy Tiên đưa thông tin số tài khoản ngân hàng để mọi người tin tưởng chuyển tiền ủng hộ đồng bào miền Trung có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để xử lý kẻ mạo danh ca sĩ Thuỷ Tiên, thì cơ quan điều tra phải vào cuộc xác minh làm rõ người lập facebook giả là ai, bao nhiêu tuổi, mức độ nhận thức và điều khiển hành vi thế nào; Số tài khoản mà đối tượng sử dụng là của ai, người có tài khoản có biết được việc sử dụng tài sản vào mục đích trái pháp luật hay không; Động cơ mục đích giả mạo tài khoản facebook là gì; Số tiền mà đối tượng đã nhận được là bao nhiêu.

Khi có đủ các thông tin nêu trên thì cơ quan điều tra có thể sẽ khởi tố vụ án để phục vụ công tác điều tra.

Theo ông Cường, trong trường hợp có căn cứ cho thấy người mạo danh ca sĩ Thủy Tiên chiếm đoạt từ 2 triệu đồng trở lên thì người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Với số tiền chiếm đoạt từ 500 triệu đồng trở lên thì kẻ lừa đảo cũng sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 12 - 20 năm hoặc tù chung thân. Ngoài ra, trong tình huống này, sẽ bị áp dụng tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là lợi dụng thiên tai, dịch bệnh, tình trạng khẩn cấp để phạm tội, bởi vậy mức hình phạt sẽ rất nghiêm khắc.

Thực tế, Thủy Tiên không phải trường hợp người nổi tiếng đầu tiên tại Việt Nam bị giảo mạo tên tuổi, hình ảnh để kêu gọi quyên góp tiền từ thiện. Trước đó, từng có những kẻ lợi dụng lòng hảo tâm của cộng đồng, sắm vai "người tốt" kêu gọi mọi người đóng góp tiền để hỗ trợ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, người mắc bệnh hiểm nghèo,... nhưng sau khi đã gom một số lượng lớn tiền, những kẻ này sẽ ôm tiền bỏ trốn.

Cuối năm 2019, báo VTV online từng đưa tin, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã bị các đối tượng giả danh để kêu gọi từ thiện trên mạng xã hội. Hành vi của các đối tượng là lấy thông tin chương trình từ thiện hoàn toàn miễn phí của bệnh viện rồi đăng lên mạng kêu gọi ủng hộ, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để trục lợi.

Các đối tượng "vẽ" thêm hoàn cảnh cho khó khăn, thương tâm đang cần giúp đỡ của bệnh nhân đã xuất viện, thậm chí là "hư cấu" ra một bệnh nhân hoàn toàn không điều trị tại bệnh viện để kêu gọi nhà hảo tâm giúp đỡ.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu