06:44 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cảnh báo ứng dụng ví Bitcoin giả mạo trên App Store

15:49 02/04/2021

(THPL) - Do tải nhầm ví tiền ảo giả mạo trên cửa hàng ứng dụng mà một người đàn ông đã bị lấy mất 17,1 bitcoin (tương đương số tiền 600.000 USD).

App Store (đối với iOS) và Google Play (đối với Android) từ lâu vẫn là 2 kho ứng dụng phổ biến nhất, nhiều ứng dụng nhất, và cũng tạo tâm lý an toàn tuyệt đối với người dùng do khâu kiểm duyệt chặt chẽ. Tuy nhiên trên thực tế, không phải bất kỳ ứng dụng nào được tải trên App Store hay Google Play cũng đều đáng tin 100%.

Báo Dân trí đưa tin, mới đây, một người chơi tiền điện tử tên là Phillipe Christodoulou đã vô cùng kinh ngạc khi số Bitcoin trong ví của anh bỗng dưng "không cánh mà bay". Khi kiểm tra chiếc điện thoại, anh chàng phát hiện ra một ứng dụng ví điện tử giả mạo được tải từ App Store. Tổng cộng, nó đã lấy đi 17,1 bitcoin (tương đương số tiền 600.000 USD) nhờ liên kết với một dịch vụ ẩn danh trước khi bị phát hiện và xóa bỏ.

Chia sẻ trên một hội nhóm về tiền ảo, Christodoulou cho biết ứng dụng đã giả danh là nhà sản xuất thiết bị lưu trữ tiền điện tử Treznor, trong khi trên thực tế không hề có mối liên kết nào với công ty này.

Điều đáng nói là ứng dụng tuy giả mạo, nhưng vẫn có lượng đánh giá (rating) rất cao từ người dùng, cụ thể là xấp xỉ 5 sao dựa trên các bài đánh giá. Chính điều này đã khiến Christodoulou - cũng như nhiều người chơi tiền ảo khác, cảm thấy đủ tin tưởng để tải nó xuống.

Một người đàn ông bị mất số Bitcoin trị giá 600.000 USD do tải nhầm ví tiền ảo giả mạo (Ảnh minh họa)

Theo một báo cáo, hiện đã có 5 người dùng cho biết họ là nạn nhân của các vụ trộm tương tự thông qua ứng dụng trên iOS với tổng trị giá 1,6 triệu USD. Dẫu vậy, người dùng iOS không phải là duy nhất. Theo Apple Insiders, các ứng dụng Treznor giả mạo trên Android cũng được cho là đã đánh cắp số tiền lên tới hàng trăm ngàn USD từ những người dùng thiếu cảnh giác.

Theo báo Vnexpress, lừa đảo tiền ảo đang là một trong những hình thức trộm cắp béo bở nhất trên Internet hiện nay. Hàng triệu USD có thể biến mất chỉ trong chưa đầy một giây, những vụ đánh cắp có thể giúp kẻ xấu thu về 530 triệu USD như trong vụ hack Coincheck năm 2018.

Apple cấm ứng dụng ví tiền ảo trên App Store vào năm 2014 nhưng bỏ chính sách này sau một năm. Apple không chấp nhận ứng dụng đào tiền ảo và đặt ra nhiều hạn chế với loại ví này.

Để tăng tính bảo mật, người sở hữu tiền ảo thường chuyển tiền của mình vào ví phần cứng - một dạng USB chứa thông tin bí mật về tài khoản của họ. Thiết bị này chỉ có thể truy cập khi cắm vào máy tính qua cổng USB, nhập mã PIN và mật khẩu. Nếu nó bị phá hủy, dữ liệu có thể được khôi phục nhờ "cụm từ hạt giống". Một số người lưu cụm từ này trong két sắt hoặc khắc lên khối kim loại để đề phòng hỏa hoạn.

Những kẻ lừa đảo có thể tìm cách để nạn nhân tiết lộ cụm từ hạt giống, từ đó chiếm quyền truy cập ví của họ.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu