09:07 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cảnh báo: Thuốc chống viêm mesalazin và sulfalazin dễ gây sỏi thận

15:53 08/03/2021

(THPL) - Mới đây, Cơ quan Quản lý dược phẩm quốc gia của Malaysia (NPRA) đã nhận được thông tin từ Cơ Quản quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) về nguy cơ sỏi thận liên quan đến việc sử dụng mesalazin.

Theo đó, EMA đã tiến hành xem xét lại khi nhận được các báo cáo về tình trạng sỏi thận xảy ra sau khi điều trị với mesalazin. Các viên sỏi được cấu thành 100% từ lắng cặn mesalazin. Từ dữ liệu rà soát, EMA yêu cầu các đơn vị cung cấp mesalazin cần phải cập nhật thông tin sản phẩm.

Thuốc chống viêm mesalazin và sulfalazin dễ gây sỏi thận (Ảnh minh họa)

Dựa trên kết quả kiểm tra của NPRA, thời gian khởi phát sỏi thận có sự dao động từ vài tuần đến vài năm sau khi khởi đầu điều trị. Bên cạnh đó, NPRA cũng mở rộng rà soát đối với các sản phẩm có chứa sulfasalazin. Các báo cáo về vấn đề sỏi thận sau khi sử dụng hoạt chất này đã được ghi nhận với số lượng đáng kể trong dữ liệu của WHO.

Từ kết quả của các nghiên cứu trên, các chuyên gia khuyến cáo các nhân viên y tế và người bệnh cần cảnh giác nguy cơ sỏi thận khi sử dụng mesalazin, sulfasalazin. Đồng thời khuyến cáo người bệnh nên uống đủ nước khi điều trị với mesalazin và sulfasalazine, báo ngay cho bác sĩ nếu gặp các triệu chứng của sỏi thận như đau ở 2 bên vùng bụng và tiểu tiện có lẫn máu...

NPRA đã hoàn tất việc xem xét lại vấn đề này và yêu cầu các nhà cung cấp sản phẩm có chứa mesalazin và sulfasalazin (tất cả các dạng bào chế) phải cập nhật tờ hướng dẫn đóng gói địa phương và tờ rơi thông tin thuốc dành cho bệnh nhân với thông tin an toàn trên.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu