18:08 ngày 22/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Cảnh báo thủ đoạn lừa mở thẻ tín dụng giả qua Facebook, Zalo

Thanh Mai (tổng hợp) | 08:01 27/11/2020

(THPL) - Trong thời gian gần đây, nhiều ngân hàng liên tục đưa ra cảnh báo xuất hiện một số đối tượng xấu mạo danh nhân viên ngân hàng, mập mờ việc sử dụng tên đơn vị tài chính, từ đó cấp thẻ tín dụng giả nhằm chiếm đoạt tiền khách hàng.

Mới đây, ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa có khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác khi nhận các tin nhắn hoặc cuộc gọi mời mở thẻ từ số điện thoại lạ; đồng thời, kiểm tra thông tin, hình ảnh các loại thẻ tín dụng do ngân hàng phát hành để bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Theo PVcomBank, ngân hàng này đã phát hiện một số đối tượng xấu, mạo danh nhân viên ngân hàng để gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email lừa đảo thu phí mở thẻ tín dụng giả nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng. Các đối tượng mập mờ trong việc sử dụng tên đơn vị tài chính như: Ngân hàng Đại chúng, Tập đoàn Cổ phần ECredit Đại chúng… gây hiểu lầm, khiến khách hàng nghĩ đó là PVcomBank.

Các đối tượng này đã tiếp thị, chào mời khách hàng vay gói tín dụng thông qua mở thẻ tín dụng với nhiều ưu đãi như: hạn mức lên đến 50 triệu đồng, lãi suất 0%, sau đó hướng dẫn khách hàng thực hiện gửi hồ sơ mở thẻ qua đường bưu điện và nhận được thông báo phê duyệt khoản vay tín chấp hoặc vay tín dụng qua điện thoại.

Tiếp đến, một tấm thẻ nhựa được chuyển đến khách hàng qua đường bưu điện và yêu cầu phải nộp lại tiền bảo hiểm thẻ không có lãi suất với số tiền 1.650.000 đồng. Điều đáng nói, sau khi chuyển tiền, khách hàng không thể liên hệ với số điện thoại đã gọi mời vay tín dụng, cũng không thể sử dụng chiếc thẻ giả này để rút tiền tại các điểm giao dịch của PVcomBank.

Một thẻ tín dụng giả mạo (Nguồn: Internet)

Thẻ tín dụng giả được làm bằng tấm nhựa bình thường, có thông tin sơ sài, mẫu mã kém thẩm mỹ, tên Ngân hàng trên thẻ gần giống với tên đầy đủ của PVcomBank nhưng tên viết tắt là VPB – gần giống với tên viết tắt của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng.

Theo TTXVN cho hay, hình thức lừa đảo này cũng được nhiều ngân hàng như: Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Ngân hàng TNHH Xây dựng Việt Nam (CB)… đưa ra cảnh báo trong thời gian gần đây.

Cụ thể như tại SCB, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng các thiết bị viễn thông, đa phương tiện như: lập trang web, gửi thư điện tử gắn với tên thương hiệu SCB, gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email tự xưng là nhân viên SCB để tiếp thị, chào mời khách hàng mở thẻ tín dụng với nhiều ưu đãi lớn như hạn mức lên đến 30 triệu đồng, miễn lãi suất trong 3 năm… Đồng thời, còn hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước theo quy trình cấp thẻ tín dụng khá chuyên nghiệp.

Khách hàng sẽ nhận được nội dung thông báo: "Khách hàng đã được SCB phê duyệt 01 khoản vay tín chấp hoặc 01 thẻ tín dụng". Sau đó, các đối tượng gian lận chuyển 1 tấm thẻ nhựa đến khách hàng bằng đường bưu điện và yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ với số tiền nhất định (với số tiền khoảng 300.000 đồng trở lên). Sau khi nhận được tiền, các số điện thoại đã liên hệ với khách hàng đều mất tín hiệu và dĩ nhiên khách hàng cũng không thể sử dụng chiếc thẻ giả này.

Còn tại CB, một số khách hàng nhận được cuộc gọi tự xưng nhân viên ngân hàng và thông báo được tặng thẻ khách hàng thân thiết, thẻ tín dụng… rồi đóng phí từ 200.000 - 300.000 đồng để nhận thẻ. Trên thực tế, ngân hàng này chỉ có sản phẩm thẻ CB ghi nợ nội địa (ATM) và chưa phát hành bất kỳ loại thẻ đa năng hay thẻ tín dụng ra thị trường.

Theo báo Lao động, trước hành vi lừa đảo trên, các ngân hàng đều đưa ra khuyến cáo khách hàng cần cẩn trọng và cảnh giác với những tin nhắn, cuộc gọi không rõ ràng yêu cầu phải chuyển tiền/mất phí để mở thẻ tín dụng.

Theo đó, việc mở thẻ tín dụng phải được thực hiện đầy đủ theo quy trình đảm bảo các bước chặt chẽ, không nhận hồ sơ mở thẻ qua các trang mạng, ứng dụng xã hội (Facebook, Zalo…) hoặc qua bất cứ trung gian nào, không yêu cầu khách hàng nạp tiền/chuyển khoản hay thu phí tư vấn. Phí thường niên (nếu có) sẽ được ghi nhận khi người dùng kích hoạt thẻ thành công và thể hiện trên nội dung sao kê gửi đến khách hàng.

Bên cạnh đó, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ, tránh bị kẻ gian lấy cắp và sử dụng trái phép, đặc biệt không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email; không nạp tiền hay chuyển khoản cho người lạ hoặc những người có dấu hiệu nghi vấn.

Khi sử dụng dịch vụ Internet Banking và thẻ, khách hàng cần giữ kín thông tin bảo mật, không để lộ các thông tin về mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch OTP, mật khẩu email cá nhân cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào (như nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, đăng nhập vào trang web không tin cậy…).

Nếu nhận thấy có bất kì nghi vấn nào liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, khách hàng liên hệ tới Hotline ngân hàng hoặc điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Thanh Mai (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu