12:33 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cảnh báo lừa đảo qua mua bán tích xanh Facebook

21:46 21/09/2022

(THPL) - Lợi dụng nhu cầu thăng hạng tích xanh của người dùng, nhiều kẻ xấu đã nhận làm “tích xanh” rồi sau đó chiếm đoạt trang cá nhân để nhắn tin vay tiền, bán cho người khác… nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Báo Công an nhân dân đưa tin, chỉ cần lên mạng xã hội Facebook gõ từ khóa “hỗ trợ làm tích xanh” sẽ cho ra hàng loạt các tài khoản nhận làm “tích xanh”. Và lên Google gõ dòng chữ “dịch vụ làm tích xanh” thì ngay lập tức cho ra hàng nghìn kết quả. Sở dĩ lượng cung nhiều cũng là bởi lượng cầu không hề ít. Nhiều người muốn “nâng tầm” trang cá nhân của mình lên với những mục đích khác nhau. Có người muốn nâng uy tín trang cá nhân để bán hàng, số khác là những nghệ sĩ muốn làm “tích xanh” để đánh bóng tên tuổi.

Lợi dụng nhu cầu này, nhiều kẻ xấu đã nhận làm “tích xanh” rồi sau đó chiếm đoạt trang cá nhân để nhắn tin vay tiền, bán cho người khác… nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Mức giá để mỗi cá nhân làm “tích xanh” là không hề nhỏ. Trung bình người có nhu cầu phải bỏ ra khoảng 90 triệu đồng, với các doanh nghiệp thì giá còn cao hơn, khoảng 120 triệu đồng. Còn đối với những cá nhân có đủ điều kiện như: Nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng trong xã hội, nhiều lượt follow thì có mức giá thấp hơn, khoảng 30 đến 50 triệu đồng.

Việc đưa ra giá để làm “tích xanh” cũng khác nhau, như trên trang web: Like68xxx thì đưa ra giá mềm hơn, cụ thể giá để xác minh tài khoản cá nhân chính chủ là 10 triệu đồng cho người đã đủ các điều kiện: được lên báo 5 lần, nhiều lượt người theo dõi. Nếu như chưa đủ một trong các điều kiện trên, người dùng phải mất thêm phí “mua” điều kiện.

Theo những người làm dịch vụ nâng “tích xanh”, người có nhu cầu xác minh tài khoản cần phải cung cấp chứng minh thư nhân dân, bằng lái xe để đảm bảo thông tin tài khoản là chính chủ. Sau khi tài khoản được xác minh với biểu tượng “tích xanh”, người dùng sẽ được hỗ trợ gói bảo mật, khóa thông tin, bật mã bảo vệ 2 lớp để đảm bảo không bị hack mất tài khoản.

Cảnh báo lừa đảo qua mua bán tích xanh Facebook. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, qua tìm hiểu để nâng “tích xanh” cho tài khoản của mình, người dùng không mất bất kỳ chi  phí nào. Anh B. một người nổi tiếng trong lĩnh vực bất động sản cho biết, chỉ sau 2 ngày gửi yêu cầu xác minh lên Facebook đã được xác nhận tài khoản chính chủ mà không mất khoản phí nào. Anh B. cho hay: “Tôi chỉ mất có 2 ngày để Facebook xác minh danh tính, nếu tài khoản cá nhân đủ điều kiện lên “tích xanh”, Facebook sẽ xác minh tài khoản của bạn bình thường nếu như bạn gửi yêu cầu mà không phải tìm đến người làm dịch vụ. Còn nếu bạn chưa đủ điều kiện thì sẽ không có cách nào để nâng tài khoản của mình lên “tích xanh” cả. Dịch vụ họ nâng cho bạn số người theo dõi thực chất chỉ là ảo, “tích xanh” mà bạn có cũng chỉ là ảo mà thôi”.

Liên quan đến lừa đảo qua tích xanh, theo báo Tuổi trẻ, đầu tháng 8, công an huyện Bình Thạnh TP Hồ Chí Minh cũng đã bắt giữ 1 đối tượng nhận làm dịch vụ tích xanh, sau đó chiếm đoạt tài khoản Facebook rồi nhắn tin mượn tiền và chiếm đoạt tài sản của nhiều nạn nhân nữa với số tiền lên đến hơn 200 triệu đồng.

Báo VTV News đưa tin, theo luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: "Nếu cùng 1 đối tượng thực hiện 2 hành vi đấy, ngoài việc hứa hẹn xin tích xanh, đưa thủ đoạn gian dối để xin tích xanh chiếm đoạt tài sản, sau đó có được thông tin, đối tượng này lại truy cập vào các tài khoản nhằm chiếm đoạt tài sản, đây là 2 hành vi phạm tội riêng biệt và sẽ bị xử lý theo 2 tội danh của Bộ luật Hình sự Việt Nam. Nếu trong trường hợp lừa đảo từ 500 triệu đồng trở lên, người phạm tội có thể lên tới hình phạt cao nhất là chung thân".

Cũng theo luật sư, các trường hợp lừa đảo trên mạng hiện nay nhiều vô kể, tuy nhiên số vụ việc xử lý được lại rất ít bởi việc xác minh các đối tượng trên không gian mạng cực kỳ khó khăn. Vậy nên trước khi chờ đợi vào các cơ quan chức năng, người dân cần tỉnh táo trước mỗi giao dịch trên mạng xã hội.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu