08:56 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cảnh báo khẩn ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

16:28 14/07/2023

(THPL) – Ngày 14/7, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã phát đi cảnh báo khẩn ứng phó với áp thấp nhiệt đới.

Theo đó, để chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố, các Bộ thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới.

Quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới: từ vĩ tuyến 17,5 đến 21,5 độ Vĩ Bắc, phía Đông kinh tuyến 118,0; trong 48 giờ tới: phía Bắc vĩ tuyến 18,0, phía Đông kinh tuyến 114,0 (vùng nguy hiểm được điều chỉnh trong các bản tin dự báo).

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Rà soát các hoạt động trên biển, nuôi trồng thuỷ hải sản để có phương án sẵn sàng ứng phó với ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới.

Hệ thống Đài thông tin duyên hải và các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông. Nguồn: KTTV

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hồi 13 giờ ngày 14/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 18,1 độ Vĩ Bắc; 120,7 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc đảo Lu-Dông (Philippin). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/giờ), giật cấp 8. Từ 48 đến 72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 km, có khả năng mạnh thêm.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía đông khu vực bắc Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 8; biển động; nước dâng, sóng lớn. Vùng biển phía đông khu vực bắc Biển Đông có sóng biển cao 2 - 3 m.

Trước đó, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia dự báo, sẽ có khoảng 2 - 3 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông trong nửa cuối tháng 7 và đầu tháng 8. Trong đó, khoảng ngày 15 - 20/7, có khả năng xuất hiện các nhiễu động trên dải hội tụ nhiệt đới và phát triển thành áp thấp nhiệt đới hoặc bão trên Biển Đông.

Từ tháng 7 - tháng 9, có khoảng 6 - 8 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông; trong đó, khoảng 2 - 4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền. Cơ quan khí tượng cũng đưa ra cảnh báo cần đề phòng những cơn bão có diễn biến phức tạp cả về quỹ đạo cũng như cường độ.

Tú Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu