18:24 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cảnh báo COVID-19 nặng có thể "đánh lừa" hệ miễn dịch

15:51 23/09/2021

(THPL) - Theo Reuters, các ca COVID-19 nặng có thể "đánh lừa" hệ miễn dịch để sản sinh ra các kháng thể tự miễn có thể tấn công vào các tế bào khỏe mạnh, gây ra nhiều bệnh tự miễn, phá hủy nhiều cơ quan khác nhau.

TTXVN đưa tin, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Standford (Mỹ) vừa cảnh báo COVID-19 nặng có thể "đánh lừa" hệ miễn dịch, sản sinh tự kháng thể. Nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí chuyên ngành Nature Communications.

Đáng chú ý, đây là một loại kháng thể có hại không thể phân biệt được kháng nguyên tự và không tự, nên nhắm mục tiêu nhầm và tấn công các mô hoặc cơ quan của 1 người, gây ra nhiều bệnh tự miễn, phá hủy nhiều cơ quan khác nhau.

Ảnh minh họa. 

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy tự kháng thể trong các mẫu máu của khoảng 50% trong số 147 bệnh nhân mắc COVID-19 mà họ nghiên cứu, nhưng tỷ lệ này chiếm chưa đầy 15% trong các bệnh nhân thể nhẹ.

Để theo dõi sự phát triển của tự kháng thể, các nhà nghiên cứu đã tiến hành lấy máu của bệnh nhân mắc COVID-19 trong những ngày khác nhau, bao gồm cả ngày nhập viện. Trong vòng 1 tuần, khoảng 20% trong số những bệnh nhân này đã phát triển các tự kháng thể mới trong các mô của mình, trong khi không xuất hiện tình trạng này vào ngày nhập viện.

Một nghiên cứu mới cũng cho thấy virus SARS-CoV-2 đang lây lan mạnh hơn trong không khí. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, các bệnh nhân nhiễm biến thể Alpha có khả năng lây lan virus trong không khí nhiều hơn từ 43 - 100 lần so với chủng virus ban đầu. Một trong các nguyên nhân dẫn đến thực tế này là các bệnh nhân nhiễm biến thể Alpha có lượng virus tăng lên ở dịch mũi họng và nước bọt, theo báo điện tử VOV.

Vì vậy, các nhà khoa học đã khuyến cáo người dân nhanh chóng đi tiêm vaccine phòng COVID-19, cung cấp hệ thống thông gió tốt hơn và đeo khẩu trang chặt hơn để ngăn chặn sự lây lan của virus. Bởi bạn không thể biết khi nào sẽ mắc COVID-19 và sẽ bị nặng hay nhẹ. Trong trường hợp tệ nhất, bệnh nhân có thể bị ảnh hưởng lâu dài do virus SARS-CoV-2 gây ra bệnh tự miễn, trong đó có hội chứng Guillain - Barre (viêm đa dây thần kinh cấp tính), lupus ban đỏ hệ thống (SLE).

Thậm chí, COVID-19 có thể kích hoạt các phản ứng tự miễn mới và có thể trở thành các bệnh tự miễn mới như Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C). Ban đầu MIS-C được mô tả là một bệnh giống Kawasaki liên quan đến COVID-19. Bệnh này gây thêm các triệu chứng ở trẻ em và thanh thiếu niên gồm phát ban, sốc, chảy máu nhiều, các vấn đề về tim và các triệu chứng tiêu hóa nghiêm trọng.

Hạ Nguyễn tổng hợp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu