Cảnh báo 6 thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng
(THPL) - Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo người tiêu dùng trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.
Tin liên quan
TP.HCM: Tạm giữ hàng nghìn sản phẩm đồ điện gia dụng nghi nhập lậu
Phát hiện xe tải vận chuyển hơn 120.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu tại TP.HCM
Lực lượng QLTT Quảng Ninh đã xử lý 630 vụ vi phạm, thu ngân sách 19 tỷ đồng
Lực lượng chức năng Quảng Ninh phát hiện 63 tấn hàu giống không rõ xuất xứ
Đồng Nai: Cách chức nữ chủ tịch UBND huyện bị lừa 170 tỷ đồng
» Cảnh báo thủ đoạn giả mạo website của Bộ Y tế để lừa đảo
» Cảnh báo nhiều thủ đoạn lợi dụng dịch COVID-19 để lừa đảo
» Dự án chung cư K35 Tân Mai - Hà Nội: Cần làm rõ dấu hiệu sai phạm tại Ban Quản lý dự án 98
Theo cơ quan này, thời gian gần đây, hệ thống tổng đài tư vấn hỗ trợ đã ghi nhận sự gia tăng các phản ánh của người tiêu dùng về việc bị lừa đảo khi thực hiện một số giao dịch tài chính, ngân hàng.
Theo báo Người lao động, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận và tổng hợp, phân tích ra 6 chiêu thức lừa đảo giao dịch ngân hàng phổ biến mà người tiêu dùng cần lưu ý như sau:
Thứ nhất, qua thư điện tử (Email): Đối tượng lừa đảo thường mạo danh cán bộ ngân hàng, cán bộ công ty đối tác gửi email đề nghị người tiêu dùng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản (tên đăng nhập, mật khẩu…) để đăng nhập lại tài khoản đã bị khóa hoặc để nhận một khoản tiền thưởng lớn hoặc đề nghị nộp phí để nhận thưởng. Từ đó, đối tượng sẽ đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người tiêu dùng.
Thứ hai, qua tin nhắn điện thoại (SMS): Đối tượng lừa đảo giả mạo tên của Ngân hàng gửi tin nhắn vào thời điểm Ngân hàng không hoạt động (đêm, rạng sáng, ngày cuối tuần, dịp Lễ Tết) trong đó có chứa link giả với nội dung thông báo nâng cấp hệ thống, thông báo trúng thưởng, yêu cầu người tiêu dùng truy cập vào các website/đường link giả gần giống như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên website giả mạo… Sau khi có các thông tin này, đối tượng thực hiện giao dịch chiếm đoạt toàn bộ tiền từ tài khoản.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2021/08/03/3524_1121_lya_yyo.jpg)
Thứ ba, qua cuộc gọi điện thoại: Đối tượng sử dụng các dịch vụ có chức năng giả mạo đầu số điện thoại, giả mạo số điện thoại, mạo danh cán bộ của cơ quan chức năng trong các cơ quan thực thi pháp luật hoặc các cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ như: Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, hoặc cán bộ thu tiền điện, tiền nước gọi điện cho người dân để thực hiện hành vi lừa đảo, gây sức ép, đe dọa người tiêu dùng về việc có dính líu đến các vi phạm hình sự, sau đó, yêu cầu người tiêu dùng phải chuyển một số tiền lớn vào một tài khoản do các đối tượng này cung cấp.
Thứ tư, qua trang mạng (website) giả mạo: Đối tượng lừa đảo yêu cầu người tiêu dùng truy cập vào các website giả gần giống như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên địa chỉ giả mạo. Sau khi có các thông tin này đối tượng thực hiện giao dịch chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản của người tiêu dùng.
Thứ năm, qua mạng xã hội khác: Các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển (hack) tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo… của người tiêu dùng. Đối tượng này sau đó đọc những tin nhắn cũ và bắt chước thói quen nhắn tin, xưng hô của người tiêu dùng để thực hiện hành vi lừa đảo, yêu cầu người thân, bạn bè của người tiêu dùng thực hiện các giao dịch tài chính.
Thứ sáu, lừa đảo qua giao dịch thương mại điện tử. Các đối tượng mở các trang cá nhân bán hàng online, order hàng, sau đó quảng cáo, rao bán các mặt hàng, yêu cầu người tiêu dùng chuyển khoản đặt cọc. Sau khi nhận cọc hay được chuyển khoản trước để đặt mua hàng, đối tượng không giao hàng hoặc giao hàng giả, hàng kém chất lượng. Các đối tượng thường khóa trang mạng của mình hoặc xóa hẳn để xóa dấu vết, bỏ số điện thoại và chiếm đoạt tài sản của bị hại.
Báo Chính phủ đưa tin, trước những hành vi lừa đảo nêu trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng không cung cấp thông tin về các dịch vụ Ngân hàng số gồm Tài khoản đăng nhập, Mật khẩu, Mã xác thực (OTP) hoặc số thẻ tín dụng, cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà chưa xác định được rõ mối quan hệ.
Đồng thời, người tiêu dùng không nên truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc; không thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch ngân hàng (truy cập vào link lạ, chuyển tiền qua ngân hàng, nạp thẻ, rút tiền, …).
Ngoài ra, người tiêu dùng không nên truy cập hoặc nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã xác thực OTP, số tài khoản… vào trang web/liên kết khác với trang web hay đường dẫn Internet Banking của ngân hàng; không cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực trên kho ứng dụng đặc biệt là theo yêu cầu của đối tượng lạ; không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản ngân hàng.
Bảo An (tổng hợp)
Tin khác
Cầu Đồng Việt: Vượt nắng gió, về đích trước thời hạn gần 4 tháng
Thanh Hóa: Giả danh công an, “nổ” quan hệ rộng để lừa đảo
Thanh Hóa: Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thanh tra, kiểm tra việc sản xuất rượu và thuốc lá
Miền Bắc và miền Trung chuẩn bị đón đợt nắng nóng cực đoan
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Nên "xuống tiền" hay thận trọng?
Quy định mới về tách thửa đất có hiệu lực từ 1/8
Hà Nội rà soát chính sách hỗ trợ việc làm và đào tạo nghề
Về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn Hà Nội, HĐND thành phố đã yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị...07/07/2024 09:17:39Chuyên gia đề xuất giải pháp tháo gỡ "vòng kim cô" cho doanh nghiệp bất động sản
Luật sư Phạm Thanh Tuấn nhận định rằng ba luật mới liên quan đến lĩnh vực bất động sản sắp có hiệu lực, song các doanh nghiệp đang...07/07/2024 09:20:41Nhà khoa học Việt trẻ tuổi được Chính phủ Pháp phong hàm Giáo sư cấp quốc gia
TS Nguyễn Nhật Nguyên, còn được biết đến với tên Pháp là Arthur Nguyen, đã được chính phủ Pháp bổ nhiệm làm giáo sư cấp quốc gia trong...07/07/2024 09:24:11Sầu riêng "lên hương": Nhu cầu bùng nổ, giá tăng phi mã
Trong tháng 5, giá của loại A Monthong là 78.000 đồng một kg, nhưng giờ đây đã tăng lên 103.000 đồng khi được mua tại kho.07/07/2024 09:12:54
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng được trao mỗi ngày
(THPL) - Khởi động từ 20/05/2024, hơn 4.000 giải thưởng đã được trao mỗi ngày đến những khách hàng may mắn khi tham gia chương trình "Xé ngay trúng liền 2024 - Number 1 - Tiếp năng lượng, bứt phá thành Number 1". Với tổng hơn 250.000 giải, cơ hội săn giải vẫn đang chờ đợi những chủ nhân may mắn tiếp theo. - Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
- LPBank dự kiến trình ĐHĐCĐ trả cổ tức 16,8% bằng cổ phiếu
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Công thức thành công khó sao chép của Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị
(THPL) - Là giỏ hàng “hot” nhất trên thị trường Quảng Trị, Vincom Shophouse Royal Park sở hữu công thức thành công khó sao chép của dòng sản phẩm shophouse “2 trong 1” do thương hiệu bất động sản số 1 Việt Nam phát triển, mang đến giá trị an cư tiện nghi và kinh doanh, đầu tư giàu tiềm năng cho khách hàng và nhà đầu tư. - LPBank được vinh danh ở vị trí cao nhất trong các giải thưởng Nhà tạo lập...
- SeABank được vinh danh giải thưởng quốc tế Ngân hàng Quản trị rủi ro...
- Thương hiệu quán quân "được chọn mua nhiều nhất" ngành sữa 2024: Gọi...