08:19 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người tiêu dùng nên thận trọng với tour du lịch 0 đồng dành cho người cao tuổi

10:33 15/05/2020

(THPL) - Với phương thức tổ chức các chuyến tham quan “tour du lịch 0 đồng” , nhiều doanh nghiệp hiện nay đã trà trộn kinh doanh các sản phẩm giá thành cao nhưng chất lượng thì “chưa biết thế nào” cho người tham gia.

Thời gian gần đây, ở nhiều địa phương trên cả nước nở rộ loại hình “tour 0 đồng”, hay còn gọi là tour du lịch miễn phí dành cho người trung tuổi, cựu chiến binh.

Với phương thức tổ chức các chuyến tham quan, khám phá di tích lịch sử, bảo tàng hoàn toàn miễn phí... nhưng thực chất các doanh nghiệp trà trộn kinh doanh các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ với giá rất cao với thị trường mà báo chí đã phản ánh trong một thời gian dài.

Đối tượng của các doanh nghiệp, tổ chức này hướng đến là những người trung tuổi, cựu chiến binh với mục đích để tri ân nên dễ lấy sự tin tưởng. Khi các hội viên tham gia chuyến đi, các đơn vị tổ chức tách ra thành nhiều nhóm rồi tổ chức tiếp cận, chào bán các sản phẩm, mặt hàng của công ty. Ngoài những lời quảng cáo có cánh về công dụng của sản phẩm, các nhân viên còn có tổ chức “bốc thăm trúng thưởng”, “mua 2 tặng 1”, “du lịch tri ân”… Những lời chào bán hấp dẫn nhanh chóng “mê hoặc” khiến các hội viên móc hầu bao chi trả. Điều đáng nói, là các sản phẩm được giới thiệu đều được chào bán với giá đắt gấp 3-5 lần bình thường nhưng chất lượng sản phẩm thì khó ai có thể mà biết…

Với chiêu thức dụ dỗ, lôi kéo tinh vi, rất nhiều người dân nhẹ dạ, cả tin đã phải “ngậm đắng, nuốt cay” khi phải chi trả một số tiền lớn cho các sản phẩm kém chất lượng mà báo chí đã đưa tin trong một thời gian dài.

 Những buổi thuyết trình tại các quán cà phê để bán sản phẩm
 

Có những “thượng đế” không muốn mua hàng những liên tục được đoàn tổ chức, dẫn chương trình chèo kéo, mời bán với lời chào bán “sản phẩm sữa tốt như này thì cứ mua các cụ ạ, không có tiền ở đây thì các cụ cứ cầm sữa và ghi lại danh sách. Về đến nhà thu tiền sau cũng được”.

Cũng tại nhà hàng trên, mỗi phòng sẽ có “ban tổ chức” riêng và bán những sản phẩm sữa khác nhau và món quà kèm theo khác nhau từ mật ong đến trà đinh lăng…

Có thể nói, tình trạng “tour du lịch 0 đồng” đã không còn quá xa lạ khi liên tục được báo chí phản ánh trong thời gian qua. Trước đây, hàng loạt hội người già, cựu chiến binh tại các tỉnh như Phú Thọ, Hà Tĩnh… đã từng tham gia những tour du lịch miễn phí như trên và phải “ngậm trái đắng” khi mua phải hàng rởm, hàng giả với giá rất cao.

Do vậy, bên cạnh khuyến cáo, các cơ quan chức năng của tỉnh cần sớm có sự phối hợp với cơ quan điều tra các tỉnh, thành phố liên quan để kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp tổ chức “tour du lịch 0 đồng” trá hình, có dấu hiệu lừa gạt.

 

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện từng trả lời chất vấn cho rằng, đây là vấn đề mà ngành du lịch và toàn xã hội có nhiều giải pháp xử lý.

Theo ông, bản chất tour 0 đồng là các hành vi tiêu cực, có thể cắt chương trình của khách du lịch, đưa khách vào nơi mua sắm chứ không phải du lịch.

"Xin khẳng định đây là lừa đảo," Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng nhấn mạnh quan điểm phải kiên quyết chống các tour du lịch 0 đồng. Theo đó, giải pháp được ông nêu lên như tuyên truyền cho khách du lịch biết được những tiêu cực của tour 0 đồng hay tăng cường thanh kiểm tra giám sát công ty, hướng dẫn viên thực hiện tour.

Bộ trưởng cũng nhắc tới việc phải phối hợp Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các địa phương để xử lý tận gốc.

Nhóm pv

TAG:
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu