05:13 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cần tăng cường kiểm tra, xử lý xe “limousine trá hình, xe dù, bến cóc” ở Thanh Hóa

21:32 02/08/2023

(THPL) - Hiện nay tại tỉnh Thanh Hóa, tình trạng “xe dù, bến cóc, xe limousine trá hình” đang có diễn biến phức tạp. Dù Bộ GTVT, UBND tỉnh Thanh Hóa đã nhiều lần ra văn bản chỉ đạo xử lý, nhưng các nhà xe vẫn “bất tuân pháp luật”, lực lượng chức năng thì “thờ ơ”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tồn tại các văn phòng bán vé của các nhà xe limosuine nhưng đã bị biến tướng thành các bến xe, nơi đón trả khách, gây ách tắc giao thông.

Tại đường Trường Thi, phường Điện Biên tồn tại bến xe của nhà xe Đại Nam, đây là văn phòng bán vé, cũng là bến xe "trá hình" khiến tình hình giao thông tại tuyến đường này luôn bị ách tắc cục bộ, nhất là ở các khung giờ cao điểm.

Không chỉ có vậy, tại tuyến đường Dương Đình Nghệ, phường Đông Thọ cũng tồn tại 1 bến xe cóc, đã xuất hiện nhiều tháng qua. Phòng giao dịch này vừa bán vé, vừa đón trả khách như một bến xe cóc, nhưng chưa bị lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa xử lý...!?

Dù Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đã có Văn bản số 12089/BGTVT-VT đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố cần vào cuộc quyết liệt và chỉ đạo kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc và xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến”. Tuy nhiên, tình trạng xe kinh doanh có phù hiệu xe hợp đồng, có biển hiệu xe du lịch vi phạm hoạt động như tuyến cố định ("xe dù, bến cóc") chưa thuyên giảm, có nơi còn có chiều hướng diễn biến phức tạp; đặc biệt giữa các tỉnh, thành phố kết nối với các TP lớn.

Theo  chỉ đạo của Bộ GTVT, nhằm chấm dứt tình trạng "xe dù, bến cóc", tạo môi trường kinh doanh vận tải hành khách cạnh tranh lành mạnh, công bằng, đúng quy định của pháp luật, Bộ GTVT đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo rà soát, đánh giá kết quả thực hiện của các Sở GTVT đối với các giải pháp, nêu rõ các tồn tại chưa thực hiện được và các giải pháp để khắc phục; báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Bộ GTVT trước ngày 15/8/2023.

Trước đó, tại tỉnh Thanh Hóa, vào tháng 3/2023, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi vi phạm: xe tuyến cố định chạy không đúng lịch trình, hành trình quy định; xe khách dừng, đỗ đón, trả khách không đúng quy định trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa.

Tại tuyến đường giao thông quan trọng của TP Thanh Hóa có bến xe cóc, khiến người tham gia giao thông vô cùng bức xúc.

Dù chỉ đạo của Bộ và UBND tỉnh Thanh Hóa là vậy, nhưng đến nay qua tìm hiểu, việc xử lý vi phạm của các đơn vị chức năng chỉ "qua loa" thậm chí có nhiều văn bản nhưng chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý dứt điểm tình trạng đậu đỗ, đón trả khách không đúng quy định, khiến nhiều đơn vị kinh doanh vận tải mở văn phòng bán vé, nhưng thực chất là lập ra các bến xe trá hình đón trả khách, gây mất ATGT và bức xúc cho người dân.

Phòng bán vé xe của nhà xe Đại Nam bị biến thành bến xe cóc khiến giao thông trên tuyến đường Trường Thi ách tắc cục bộ.

Trước thực trạng trên, trao đổi với PV của Thương hiệu và Pháp luật, đại diện Phòng Quản lý vận tải Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và đặc biệt là TP Thanh Hóa, tình trạng xe “xe dù, bến cóc và xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến” còn nhiều bất cập, dù chúng tôi liên tục có tham mưu, nhắc nhở, nhưng chưa thể xử lý dứt điểm tình trạng này được. Tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục có tham mưu cho Sở, cho UBND tỉnh yêu cầu ra quân xử lý quyết liệt hơn nữa. Quả thật việc xử lý rất khó bởi chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành với nhau, sự khó khăn về các quy định, rồi thậm chí sự phối hợp giữa lực lượng chức năng của các tỉnh với nhau trong việc xử lý...".

Cũng liên quan tới những bất cập đang tồn tại tương tự nêu trên, ngày 28/7 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng đã có văn bản yêu cầu lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cấp phường, huyện, thị xã, thành phố thuộc cấp tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong việc thực hiện quy định về trật tự an toàn giao thông đối với các văn phòng đại diện của đơn vị vận tải, bãi đỗ trông giữ phương tiện, bãi đỗ xe tạm trên địa bàn.

Yêu cầu Sở GTVT tổ chức kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô Trong đó tập trung kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô có văn phòng đại diện của đơn vị vận tải đặt tại thành phố, phương tiện kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô hoạt động thường xuyên và hàng ngày kết nối với vác TP lớn. Hoàn thành việc kiểm tra trong tháng 10/2023; báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Bộ GTVT trước ngày 15/11/2023.

Như vậy, cho đến nay dù đã có nhiều chỉ đạo về việc xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”,“xe limosine trá hình tuyến cố định” “xe ghép, xe tiện chuyến” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, nhưng lý do vì sao các lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa xử lý dứt điểm được? Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Thanh Hóa quan tâm chỉ đạo để xử lý dứt điểm thực trạng này.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu