19:56 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cận cảnh những y, bác sĩ đầu tiên được tiêm vắc xin ngừa COVID-19

11:14 08/03/2021

(THPL) - Hôm nay 8/3, Hải Dương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19.

Báo Người lao động đưa tin, đúng 8 giờ sáng 8/3, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 (ở xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) đã triển khai tiêm vắc-xin COVID-19 AstraZeneca cho 100 cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện. Đây cũng là điểm tiêm vắc-xin COVID-19 đầu tiên của Hà Nội.

Trước giờ tiêm, xe chuyên dụng của Hệ thống tiêm chủng VNVC đã chở vắc-xin COVID-19 đến điểm tiêm. Sau đó, vắc-xin COVID-19 được đưa vào kho lạnh bảo quản vắc-xin của bệnh viện và được kiểm tra trước khi tiêm cho nhân viên y tế của bệnh viện.

Vắc-xin COVID-19 được vận chuyển tới điểm tiêm chủng ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương tại Hà Nội (ảnh: NLĐ)

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn có mặt tại điểm tiêm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Theo bác sĩ Vũ Minh Điền, Phó Giám đốc Trung tâm tiêm chủng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, cho biết hôm nay sẽ tiêm cho 100 cán bộ nhân viên y tế, trong đó sáng tiêm 50 người và chiều tiêm 50 người. Hơn 300 người còn lại sẽ tiêm trong những ngày tới.

Để việc triển khai tiêm vắc-xin COVID-19 cho cán bộ, nhân viên y tế diễn ra an toàn và đạt hiệu quả cao, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã bố trí phòng tiêm chủng theo quy tắc một chiều. Bệnh viện cũng đã bố trí 3 bàn tiêm tại Phòng Tiêm chủng, Trung tâm Phòng chống dịch của bệnh viện với đầy đủ các phương tiện, kỹ thuật cần thiết để theo dõi sát người được tiêm.

Trước khi tiêm, các cán bộ, nhân viên y tế được khám sàng lọc kỹ lưỡng. Nếu trường hợp nào bị ho, sốt, khó thở sẽ không tiến hành tiêm. Sau khi tiêm, người được tiêm phải ở lại theo dõi 30 phút và theo tiếp tục theo dõi tại nhà trong 24 giờ.

Công tác chuẩn bị trước giờ tiêm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương tại Hà Nội (ảnh: NLĐ)

Báo Sức khỏe và Đời sống cho hay, sáng cùng ngày, Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia phối hợp với hệ thống tiêm chủng VNVC bắt đầu thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Giám sát tại buổi tiêm chủng có PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế, trưởng đoàn công tác của Bộ Y tế tại TP.HCM; Đồng chí Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM và các lãnh đạo ngành y tế TP.HCM.

Vào 7giờ 30 phút, những liều vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca đầu tiên từ VNVC đã được BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM tiếp nhận, nhập kho lạnh bảo quản theo đúng quy định. Kho lạnh này đạt chuẩn GSP, có hệ thống theo dõi nhiệt độ bảo quản liên tục 24/24, được hệ thống máy chủ ghi nhận liên tục và báo động ngay khi nhiệt độ vượt ra khỏi giới hạn cho phép để nhân viên trực xử lý lập tức.

Công tác khám sàng lọc, kiểm tra trước tiêm chủng (ảnh: SKĐS)

Hơn 8 giờ 30 phút, tại khu vực dành riêng để tiêm chủng cho nhân viên y tế đã được bệnh viện chuẩn bị, các bác sĩ, nhân viên y tế được khám sàng lọc trước tiêm để đảm bảo an toàn. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM sử dụng phần mềm và hồ sơ sức khoẻ điện tử của mỗi người dân do Bộ Y tế xây dựng để quản lý từng cá nhân. Bộ Y tế có thể quản lý xuyên suốt và đồng bộ trong suốt quá trình tiêm chủng.

Tại khu vực tiêm chủng, được trang bị đầy đủ các phương tiện cấp cứu để xử trí những sự cố tức thì ngoài ý muốn sau tiêm chủng. Khâu tiêm vắc xin được thực hiện bởi các nhân viên chuyên thực hành tiêm chủng vắc xin. Sau tiêm, người được tiêm vắc xin được ngồi nghỉ ngơi và theo dõi sức khoẻ khoẻ trong vòng 30 phút trước khi ra về. Nhân viên tiêm chủng cũng hướng dẫn chi tiết về các biểu hiện bất thường cần quay lại hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí.

Những nhân viên y tế đầu tiên được tiêm vắc xin COVID-19 (ảnh: SKĐS)

Theo TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cho biết: “Quán triệt chỉ đạo của Bộ Y tế, các loại vắc xin COVID-19 hiện nay, chúng ta không thể khẳng định vắc xin an toàn 100%. Những phản ứng bất lợi sau tiêm vẫn có thể xảy ra, do đó chúng tôi đã chuẩn bị quá trình triển khai tiêm chủng cho nhân viên y tế một cách rất thận trọng”.

Dự kiến có tất cả khoảng 900 nhân viên y tế của bệnh viện được tiêm vắc xin trong đợt này, trong ngày hôm nay (8/3) bệnh viện sẽ triển khai tiêm vắc xin cho 100 bác sĩ, nhân viên y tế là những người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân COVID-19 (bác sĩ, điều dưỡng tại các khoa Nhiễm D, Hồi sức cấp cứu Người lớ, Cấp cứu). Sau đó tuỳ theo nguồn cung ứng, bệnh viện sẽ tiếp tục triển khai tiêm vắc xin cho những nhân viên y tế tiếp theo, dự kiến sẽ hoàn tất trong tuần.

Cũng trong ngày hôm nay 8/3, Trung tâm Y tế TP Hải Dương tiến hành tiêm vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca cho 50 người và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành tiêm cho 30 người. Sau đó, tỉnh Hải Dương sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để triển khai tiêm đồng loạt tại các địa phương trong tỉnh. Theo quyết định của Bộ Y tế, tỉnh Hải Dương có 5 đơn vị (gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế TP Chí Linh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh) được phân bổ nguồn vắc-xin AstraZeneca với tổng cộng 33.000 liều.

Tú Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu