21:45 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Cán cân thương mại đảo chiều ngoạn mục, Việt Nam xuất siêu 2,8 tỷ USD

| 06:42 30/11/2017

(THPL) - Các tháng đầu năm, nhiều chuyên gia kinh tế tỏ ra khá quan ngại bởi nước ta nhập siêu lớn. Tuy nhiên, cán cân thương mại những tháng gần đây đã đảo chiều ngoạn mục, hiện đang xuất siêu tới 2,8 tỷ USD.

Tổng cục Thống kê cho biết, cán cân thương mại hàng hóa tháng 11 ước tính xuất siêu 200 triệu USD, tính chung 11 tháng năm 2017 xuất siêu 2,8 tỷ USD, trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 23,4 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài xuất siêu 26,2 tỷ USD.

Cụ thể, tính chung 11 tháng năm nay, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 193,8 tỷ USD, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 53,1 tỷ USD, tăng 16,8%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 140,7 tỷ USD, tăng 22,8%.

24201100_1510530789031587_1002617457_o
Tính chung 11 tháng năm 2017, Việt Nam xuất siêu 2,8 tỷ USD.

Tính chung 11 tháng năm 2017, kim ngạch hàng hoá nhập khẩu ước tính đạt 191,0 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 76,5 tỷ USD, tăng 17,9%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 114,5 tỷ USD, tăng 23,2%.

Với kết quả này, theo tính toán của Bộ Công thương, lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam có thể đạt được con số trên 210 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu thì có thể gấp 3 lần mục tiêu đề ra (7-8%).

Đóng góp cho tốc độ tăng nhanh của kim ngạch xuất khẩu vẫn là những nhóm mặt hàng chủ lực. Trong đó, đáng chú ý là điện thoại và linh kiện, điện tử, máy tính và linh kiện; dệt may; giày dép ...

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cũng cho biết, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, tiếp đến là Hàn Quốc, ASEAN, Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ,.... Tuy nhiên, Hàn Quốc mới là thị trường nhập siêu lớn nhất của Việt Nam. Con số trong 11 tháng đầu năm là 28,8 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ. Trung Quốc tiếp tục tụt xuống hàng thứ hai, với 21,8 tỷ USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu