22:23 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cam sành Vĩnh Long "được mùa mất giá" khiến người dân đứng ngồi không yên

21:10 16/02/2023

(THPL) - Hiện nhiều nhà vườn trồng cam sành tại Vĩnh Long đang "đứng ngồi không yên", bởi từ sau Tết đến nay giá cam giảm liên tục. Dù giá cam có loại chỉ còn 1.000 - 2.000 đồng/kg nhưng vẫn không có thương lái thu mua.

Theo tìm hiểu, vào thời điểm trước Tết, giá cam sành dao động từ 8.000 - 12.000 đồng/kg, hiện giá cam tại vườn chỉ còn 3.000 - 4.000 đồng/kg, thậm chí 1.000 - 2.000 đồng/kg. Có vườn cam chín vàng, trĩu cây nhưng không có người mua.

Theo một nông dân trồng cam chia sẻ: "Giá cam hiện tại chỉ 2.000 đồng nhưng vật tư nông nghiệp lại quá cao. Một bao phân bón thì có giá hơn 1,3 triệu đồng, tính ra 1 tấn cam mua chỉ được hơn 1 bao phân".

Anh Trần Văn Tuấn Tú (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) có hơn 12 công vườn trồng cam, trung bình mỗi ngày vườn của anh thu hoạch hơn 10 tấn cam nhưng hiện nay, mỗi ngày anh chỉ cắt khoảng 3 tấn để bán cho thương lái.

Theo anh Tú, thời điểm này thương lái không mua nhiều do phần lớn cam tại Trà Ôn cung cấp chủ yếu cho thị trường TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên, do Tết vừa rồi Hà Nội lạnh quá nên cam không hút hàng, mà TP.HCM thì cung vượt cầu. Vì vậy, cam tại vườn còn rất nhiều nhưng không có đầu ra. Một phần người dân cũng muốn neo lại để chờ tăng giá. Tuy nhiên, nếu đến đợt cắt mà cứ neo thì cam sẽ chín quá, dẫn đến nhẹ ký, rụng nhiều. Mặt khác, cam chín thì thương lái ngại mua, vì vận chuyển dễ bị hỏng nên giá không cao, nông dân khó càng thêm khó.

Hiện giá cam tại vườn chỉ còn 3.000 - 4.000 đồng/kg, thậm chí 1.000 - 2.000 đồng/kg. Ảnh: Internet

Theo anh Lê Văn Tài - Giám đốc Hợp tác xã Cam sành Thắm Tài, Trà Ôn, Vĩnh Long cho biết: "Trong đợt Tết thời điểm cao giá bà con không bán để lại nhiều. Ngoài ra do thời tiết miền Bắc lạnh nên năm nay không ăn, trong khi đó thị trường miền Bắc là thị trường lớn. Miền Trung thì ăn cam xanh, nên hàng ùn ứ còn rất là nhiều".

Khó khăn của nông dân hiện nay là cam không bảo quản được lâu, từ lúc chín trung bình chỉ giữ được khoảng 1 tuần. Chính vì vậy, để giải quyết bài toán đầu ra cho trái cam không hề là chuyện dễ. 

Trước thực trạng đó, nhiều hệ thống siêu thị và sàn thương mại điện tử đã cùng vào cuộc hỗ trợ thu mua cam sành tại các tỉnh ĐBSCL với giá cao hơn để hỗ trợ nông dân. Đại diện một siêu thị cho biết dự kiến tiêu thụ khoảng 25 tấn cam sành, góp phần giúp nông dân yên tâm sản xuất vụ mùa tiếp theo. Giá cam sành bán ra tại khu vực phía Nam là 10.900 đồng/kg, khu vực miền Trung và Tây Nguyên là 12.900 đồng/kg. Cam sành cũng được bố trí ở cửa ra vào các siêu thị để người tiêu dùng khi đến mua sắm có thể nhìn thấy ngay.

Ông Nguyễn Văn Tám, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết, tổng diện tích cam sành của toàn huyện hơn 9.500ha, với sản lượng cam hằng năm khoảng 450.000 tấn. Lý giải về thực tế cam sành rớt giá, ông Tám nói: “Năm nay, giá rẻ là do phát sinh những hộ dân trồng nhỏ lẻ khoảng 2 - 3 công vườn, họ thấy năm trước cam có giá nên trồng theo. Sau đó, thấy rẻ nên neo trên cây không bán, dẫn đến cam chín quá, thương lái không mua. Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo người dân, khi cam chín tới đâu thì cắt tới đó, không neo trái, tránh làm suy cây”.

Hiện tại, Phòng Nông nghiệp huyện Trà Ôn đang đưa cam sành lên sàn thương mại điện tử. Khả năng từ nay đến hết tháng 3 sẽ tiêu thụ khoảng 60 tấn cam của huyện.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu