15:39 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cẩm Khê, Phú Thọ: Công ty TNHH Phú Linh Anh ngang nhiên “trục lợi” tài nguyên?

13:36 24/05/2022

(THPL) – Toà soạn Thương hiệu & Pháp luật nhận được phản ánh của người dân xã Hùng Việt, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ về việc doanh nghiệp khai thác cát để san lấp phục vụ dự án không đúng quy định pháp luật, gây thất thoát tài nguyên quốc gia.

Cẩm Khê, Phú Thọ: Công ty TNHH Phú Linh Anh ngang nhiên “trục lợi” tài nguyên?

Có mặt tại khu Minh Tiến, xã Hùng Việt, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ vào những ngày cuối tháng 4 vừa qua, phóng viên ghi nhận được đang có hoạt động bơm cát từ sông Hồng lên san lấp tại khu vực Đồng Ao Sành (thuộc xã Tình Cương cũ).

Vòi dẫn cát được cắm xuống lòng sông, tiếng máy nổ từ tàu thuyền dưới sông vang vọng cả một vùng, ống dẫn cát được bắc nối qua một đoạn cánh đồng, cách đó không xa là điểm cuối của ống dẫn cát, một khu vực đã được nạo vét đất bùn, độ sâu của khu vực này so với mặt đường QL 32C khoảng 4 – 5m.

Một người dân nơi đây cho biết, "bình thường là bơm, hút cát vào ban ngày, nhưng cũng có hôm họ làm cả ban đêm. Họ khai thác cát để san lấp làm mặt bằng dự án Trung tâm kinh doanh máy móc nông nghiệp. Không rõ họ có được cấp phép hay không và hút cát trực tiếp dưới lòng sông hay bơm truyền tải cát từ tàu lên, nhưng thấy họ cắm trực tiếp vòi dẫn cát xuống lòng sông, lại sát bờ như thế này thì cũng không ổn lắm. Nếu họ hút ít thì không sao, nhưng với địa hình sâu thế kia thì cả vạn khối cát mới đủ để san lấp, như thế nguy cơ sạt lở bờ sông sẽ rất cao nếu họ hút trực tiếp".

Anh T.N, 34 tuổi, cũng băn khoăn, nếu họ cứ bơm cát trực tiếp từ sông Hồng lên để san lấp trong khi không rõ ràng về nguồn gốc cũng như khối lượng cát thì không biết họ sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính cho nhà nước như thế nào? Vì đây là tài nguyên quốc gia phải quản lý theo đúng luật, chứ không phải ai muốn hút là hút, ai muốn lấy là lấy.

Hoạt động bơm, hút cát từ sông Hồng để san lấp phục vụ dự án của Công ty TNHH Phú Linh Anh diễn ra công khai.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu vực đang diễn ra hoạt động bơm, hút cát thuộc danh giới địa phận mỏ cát được nhà nước cấp phép cho Công ty TNHH Trường Xuân khai thác và quản lý. Phóng viên đã liên hệ với đại diện Công ty TNHH Trường Xuân thì được xác nhận, công ty có nắm được việc bơm, hút cát nói trên và địa điểm bơm, hút cát vẫn nằm trong phạm vi mốc giới mỏ. Tuy nhiên, Công ty TNHH Trường Xuân không thực hiện việc bơm, hút cát trực tiếp như trên. Việc bơm, hút cát này do doanh nghiệp làm dự án tự thực hiện, không có mua bán gì với Công ty Trường Xuân.

Liên quan đến các nội dung trên, phóng viên đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Trọng Phú, Chủ tịch UBND xã Hùng Việt. Ông Phú cho biết: “Đó (khu vực đang san lấp làm mặt bằng – pv) là đất Uỷ ban tỉnh giao doanh nghiệp để thực hiện dự án”. Việc doanh nghiệp bơm, hút cát lên san lấp ông Phú cũng nắm được và cũng chính ông Phú là người đứng ra “xin” cát từ Công ty Trường Xuân cho doanh nghiệp làm dự án.

Công ty TNHH Phú Linh Anh sẽ kê khai và thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước với khối lượng tài nguyên bơm, hút dưới lòng sông Hồng như thế nào?

Được biết, doanh nghiệp đang thực hiện dự án trên là Công ty TNHH Phú Linh Anh, có trụ sở tại Xóm Chùa, xã Hùng Việt, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Công ty TNHH Phú Linh Anh được UBND tỉnh Phú Thọ giao thuê 3.985,6 m2 đất thương mại, dịch vụ để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trung tâm kinh doanh máy móc, trang thiết bị, phụ tùng máy nông nghiệp tại Khu Minh Tiến, xã Hùng Việt, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ.

Trước những sự việc nêu trên, dư luận đặt câu hỏi, lãnh đạo UBND xã Hùng Việt có quá “ưu ái” cho doanh nghiệp khi trực tiếp đứng ra “xin” cát để doanh nghiệp làm dự án? Và điều khiến dư luận băn khoăn nhất là hoạt động bơm, hút cát trực tiếp từ sông Hồng, không qua mua bán với đơn vị được cấp mỏ như trên có được coi là hoạt động “trục lợi” tài nguyên? Trách nhiệm của Công ty TNHH Trường Xuân như thế nào khi để xảy ra nguy cơ thất thoát tài nguyên trên phạm vi mốc giới mỏ được nhà nước giao quản lý, khai thác?

Đề nghị UBND huyện Cẩm Khê, UBND tỉnh Phú Thọ cũng như các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ để đảm bảo tính thượng tôn pháp luật.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Thắng Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu