05:55 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Gia Lai: Phát hiện điểm khai thác cát trái phép

09:36 07/03/2022

(THPL)- Mặc dù không được cơ quan chức năng cấp phép khai thác cát sỏi, tuy nhiên các đối tượng đã lắp đặt máy bơm, hút cát trái phép rồi cho xe tải vận chuyển ra ngoài đi tiêu thụ.

Thời gian gần đây, phóng viên Thương hiệu và Pháp luật nhận được ý kiến phản ánh của người dân sống trên địa bàn huyện Mang Yang (Gia Lai) về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở địa phận giáp ranh giữa xã Đắk Ta Ley và xã H’ra. Đáng chú ý, hoạt động này diễn ra trong thời gian dài nhưng đến nay vẫn chưa bị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý.

Nước chảy lênh láng trên con đường từ mỏ cát trái phép (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Lần theo ý kiến phản ánh của người dân, chúng tôi đã tìm đến điểm khai thác khoáng sản trái pháp mà người dân phản ánh. Từ trung tâm huyện Mang Yang đi theo hướng Quốc lộ 19, đến đoạn qua địa bàn xã H’ra rẽ vào con đường bê tông dân sinh, đi qua cây cầu Kret Krot (giới hạn tải trọng 10 tấn), từ đây tiếp tục đi khoảng 6km nữa là đến điểm khai thác cát sỏi trái phép mà người dân phản ánh.

Xe chở cát lậu đi tiêu thụ (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Trong quá trình di chuyển vào điểm khai thác cát sỏi trái phép nói trên, phóng viên bắt gặp chiếc xe tải màu vàng mang BKS 81C-191.03 chở cát từ điểm khai thác ngược ra hướng Quốc lộ 19. Tiếp tục đi sâu vào vị trí khai thác cát, chúng tôi lại bắt gặp 1 chiếc xe tải màu xanh mang BKS 81H-004.58 đang chờ để lấy cát chở đi tiêu thụ. Khi thấy người lạ, chiếc xe này nổ máy và nhanh chóng rời khỏi.

Theo quan sát của PV, điểm khai thác cát này nằm sát với rẫy cà phê của người dân. Tại đây, theo ghi nhận, có 2 máy hút cát lộ thiên được đặt dưới sông, khoảng cách giữa 2 máy khoảng hơn 200m.

Một chiếc xe khác đang chờ lấy cát (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Trò chuyện với PV, một người đàn ông có rẫy cà phê tại khu vực này cho biết: “Điểm khai thác cát này hoạt động khoảng gần 10 ngày nay, chủ yếu là hút cát vào ban đêm. Khi xe tải vào, cát được bơm trực tiếp từ dưới sông lên thùng xe. Sau khi đầy thùng xe, tài xế sẽ chở cát đi đổ cho công trình”.

Sau khi ghi nhận sự việc, chúng tôi đã gọi điện cung cấp thông tin sự việc đến Phòng TNMT huyện Mang Yang để xử lý. Trong quá trình chờ lực lượng chức năng đến hiện trường, xuất hiện 1 thanh niên đã tự ý tháo máy móc của máy bơm hút cát để di chuyển đi cất giấu.
Khi lực lượng chức năng gồm Phòng TNMT huyện Mang Yang và đại diện UBND xã Đắk Ta Ley đến hiện trường, PV đã cung cấp hình ảnh và bàn giao hiện trường để cơ quan chức năng tiến hành lập biên bản xử lý theo quy định.

Khi có mặt của một cán bộ Phòng TN-MT huyện Mang Yang thì đối tượng đã kéo bè đi cất giấu (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật,, lãnh đạo Phòng TNMT huyện Mang Yang cho biết, hiện đơn vị đang chờ UBND xã báo cáo để tiến hành xử lý theo quy định.

Trong khi đó, trao đổi qua điện thoại, một lãnh đạo UBND xã Đắk Ta Ley thông tin: “UBND xã đã tiến hành lập biên bản hiện trường và đã đưa 1 máy bơm hút cát về trụ sở UBND xã. Hiện, UBND xã đang giao lực lượng công an xã tiến hành xác minh chủ của điểm khai thác cát trái phép này để xử lý theo quy định của pháp luật”.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

HÀN HƯNG

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu