21:59 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

California sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện cháy rừng

11:30 12/08/2023

(THPL) - Lực lượng lính cứu hỏa ở California, Mỹ đã bắt đầu đưa trí tuệ nhân tạo vào sử dụng trong việc chữa cháy rừng. Qua đó, họ đã sử dụng hơn 1.000 camera để giúp phát hiện các đám cháy nhanh hơn, từ đó giảm thiểu được thiệt hại gây ra bởi cháy rừng.

California AI là chương trình do các kỹ sư tại Đại học California ở San Diego (UCSD)  phát triển bằng cách sử dụng AI của Công ty DigitalPath có trụ sở tại Chico thuộc bang California. Nền tảng này hoạt động dựa trên 1.038 camera quay 360 độ do nhà chức trách và các chi nhánh điện lực lắp đặt trên toàn bang và được điều khiển từ xa. Công nghệ này sẽ được sử dụng như một hình mẫu cho các tiểu bang và quốc gia khác trên thế giới, đặc biệt là trong bối cảnh các trận cháy rừng tàn khốc xảy ra tại Canada và Địa Trung Hải trong mùa này.

California sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện cháy rừng. Ảnh minh hoạ.

Nền tảng này cũng đang thu thập nhiều thông tin mới để đo lượng cháy rừng sẽ gây ra trong tương lai và lập bản đồ mặt đất dưới rừng. 

Các nền tảng đang thu thập một lượng lớn dữ liệu, khoảng 1 triệu tỷ byte mỗi năm, tương đương với hơn 1.000 máy tính xách tay hiện đại. Dữ liệu này có thể được sử dụng để cải thiện các mô hình về cháy rừng và áp dụng trí tuệ nhân tạo để nghiên cứu môi trường. Tất cả dữ liệu đều được chia sẻ công khai cho bất kỳ công ty tư nhân hoặc nhà nghiên cứu học thuật nào.

Kể từ khi triển khai ALERTCalifornia AI vào ngày 10/7 năm nay, Cal Fire đã nhận được cảnh báo cháy của hệ thống này tới lực lượng cứu hỏa trước khi họ nhận được các cuộc gọi từ số 911. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có báo cáo đầy đủ về số lượng các cảnh báo cháy của ALERTCalifornia AI

Cal Fire bày tỏ hy vọng trong tương lai, công nghệ này có thể trở thành hình mẫu đối với các bang khác của Mỹ và các quốc gia khác trên thế giới trong bối cảnh đang xảy ra nhiều vụ cháy rừng lớn bất thường và gây thiệt hại nặng nề trên thế giới.

Tùng Lâm (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu