01:42 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cách chức tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Cao Minh Quang

18:48 15/12/2021

(THPL) - Ngày 15/12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp của Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật một số cán bộ, trong đó có ông Cao Minh Quang, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế.

Tại cuộc họp, Ban Bí thư đã quyết định cách tất cả chức vụ trong Đảng của nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang vì ông có nhiều sai phạm rất nghiêm trọng, để lưu hành thuốc giả.

Theo kết luận điều tra, ông Cao Minh Quang với vai trò là Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng xét duyệt, trực tiếp chủ trì điều hành họp xét duyệt, có thẩm quyền và trách nhiệm xem xét biên bản thẩm định, ý kiến của chuyên gia và thành viên Hội đồng xét duyệt để đưa ra quyết định cấp số đăng ký cho các thuốc. Trong đó, có 2 thuốc H2K Levofloxacin và H2K Ciprofloxacin.

Tuy nhiên, quá trình xét duyệt, quyết định cấp số đăng ký 2 loại thuốc này, ông Quang đã thiếu trách nhiệm khi xem biên bản thẩm định, không yêu cầu chuyên gia thẩm định, thành viên Hội đồng xét duyệt có trách nhiệm liên quan làm rõ mâu thuẫn trong ý kiến nhận xét của Tiểu ban pháp chế, không yêu cầu nghiên cứu, xem xét lại hồ sơ khi biên bản thẩm định có dấu hiệu tẩy xóa, thay đổi ý kiến.

Việc này dẫn đến hậu quả 2 loại thuốc trên được VN Pharma sử dụng số đăng ký nhập khẩu thuốc vào Việt Nam, gây thiệt hại số tiền 50,6 tỷ đồng.

Ông Cao Minh Quang còn có trách nhiệm trong việc ban hành các quy trình, quy chế về thẩm định cấp số đăng ký thuốc giai đoạn 2005-2010. Hành vi sai phạm của ông Quang có dấu hiệu phạm vào tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo Ban Bí thư, vi phạm của ông Quang là rất nghiêm trọng, làm tổn hại đến uy tín của tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị công tác và của mỗi cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và dư luận xã hội, đến mức phải thi hành kỷ luật nghiêm theo quy định của Đảng. Vì vậy, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Cao Minh Quang.

Ông Cao Minh Quang nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế. Ảnh: Internet

Trước đó vào đầu tháng 11, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an hoàn tất kết luận bổ sung, đề nghị VKSND Tối cao truy tố Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cùng 13 bị can khác trong vụ án buôn bán thuốc giả tại VN Pharma. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn làm rõ trách nhiệm của người liên quan trong việc thẩm định, cấp phép nhập khẩu, cấp số đăng ký các thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada.

Theo báo VnExpress, tại cuộc họp, sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư nhận thấy ông Lê Hùng Sơn, với cương vị là Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm của Ban thường vụ Huyện ủy Cô Tô; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc, Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về trách nhiệm nêu gương.

Ông Lê Hùng Sơn cũng thiếu tu dưỡng, rèn luyện, suy thoái phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, sống buông thả, quan hệ bất chính với nhân viên dưới quyền, vi phạm tiêu chuẩn đảng viên và tiêu chuẩn cấp uỷ viên.

Theo Ban Bí thư, những vi phạm của ông Lê Hùng Sơn gây dư luận rất xấu, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; làm mất uy tín của tổ chức đảng và cá nhân.

Trước đó, ngày 12/11, ông Lê Hùng Sơn bị đình chỉ công tác vì "vi phạm đạo đức, lối sống". Tuy nhiên, vi phạm cụ thể của ông Lê Hùng Sơn không được công bố. Đến ngày 26/11, Quảng Ninh đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, trình cấp có thẩm quyền kỷ luật mức cao nhất với ông này. Xem xét báo cáo của Quảng Ninh, cơ quan kiểm tra quyết định cảnh cáo Ban Thường vụ Huyện ủy Cô Tô nhiệm kỳ 2020 - 2025; đề nghị Ban Bí thư xem xét, kỷ luật ông Sơn.

Theo báo Tiền phong, cũng tại cuộc họp, Ban Bí thư quyết định cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với Đại tá Phạm Thái Sơn. Ông Sơn khi giữ chức vụ Tỉnh uỷ viên, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh đã vi phạm chức trách, nhiệm vụ được giao, Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về trách nhiệm nêu gương, Luật Phòng, chống tham nhũng, Quy định của Bộ Quốc phòng về trách nhiệm người chỉ huy, gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, Quân đội và cá nhân.

Ngoài ra, Ban Bí thư cũng quyết định khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Đàm Quang Vinh, Tỉnh uỷ viên, Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ, Chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai. Ông Vinh bị xác định là đã sử dụng Bằng tốt nghiệp Phổ thông Trung học không hợp pháp để được tuyển dụng, đào tạo, quy hoạch và được bổ nhiệm, bầu vào chức vụ lãnh đạo trong các tổ chức đảng và cơ quan nhà nước.

Ông Vinh cũng thiếu trung thực trong báo cáo, kê khai lý lịch để được kết nạp vào Đảng, vi phạm tiêu chuẩn đảng viên, tiêu chuẩn cấp uỷ viên, vi phạm về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, Quy định về những điều đảng viên không được làm. Suy thoái về tư tưởng chính trị, trong kiểm điểm tự phê bình còn giấu giếm, thiếu thành khẩn, không tự giác nhận khuyết điểm.

Theo Ban Bí thư, những vi phạm của ông Vinh là rất nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng bộ, chính quyền, ngành Thanh tra tỉnh Lào Cai và bản thân.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu