09:46 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Các nhà khoa học phát hiện một đại dương lớn trên Sao Diêm Vương

14:04 17/11/2016

(THPL) - Một số nhà khoa học vừa phát hiện ra bên dưới bề mặt đóng băng của Sao Diêm Vương có nguồn nước ngầm và lượng nước này có thể lớn như các đại dương của Trái đất.

Thông tin các nhà khoa học phát hiện một đại dương lớn trên Sao Diêm Vương (hay là Diêm Vương tinh - Một hành tinh nhỏ bé và xa xôi trong Hệ mặt trời) được công bố ngày 16/11/2016 trên chuyên san khoa học Nature. Nghiên cứu này dựa trên các hình ảnh và dữ liệu do tàu vũ trụ New Horizons của NASA thu thập về.

Theo tin tức trên Reuters dẫn lời của ông Francis Nimmo - Nhà khoa học về hành tinh của Đại học California Santa Cruz, Mỹ cho biết: Đại dương này nằm dưới bề mặt của Sao Diêm Vương ngập đầy băng và sâu khoảng 100 km, nằm dưới bề mặt bằng băng của hành tinh này 150 đến 200 km.

Sao Diêm Vương (hay là Diêm Vương tinh) nằm cách xa Mặt Trời hơn 40 lần, so với khoảng cách từ Mặt Trời đến Trái Đất. (Ảnh NASA)

Lý giải về phát hiện này, Francis Nimmo giải thích, trên Sao Diêm Vương có đủ đá nên có thể tạo ra một lượng nhiệt lớn. Đồng thời, lớp vỏ băng dày hàng trăm km là một vật cách nhiệt tốt, ngăn không cho nhiệt bị thoát ra. Vì vậy, có một đại dương lớn ở bên dưới bề mặt Sao Diêm Vương là điều bình thường. Đặc biệt, nếu đại dương này chứa ammonia, vốn có thể chống lại quá trình băng hóa.

Hiện tại, vì có quá nhiều băng trong đại dương, nên Sao Diêm Vương không phải nơi lý tưởng để sự sống sinh sôi nảy nở. - Chia sẻ của Richard Binzel - Nhà khoa học của Viện Công nghệ Massachusetts (là một thành viên của nhóm nghiên cứu này). Nhưng ông cũng cho rằng "không bao giờ nói chữ không thể" đối với vấn đề này trên Sao Diêm Vương. Thực tế, nước lỏng là thành tố không thể thiếu của sự sống.

Sao Diêm Vương (hay là Diêm Vương tinh) hình thành cách đây 4,6 tỷ năm. Hành tinh này nằm cách xa Mặt Trời hơn 40 lần, so với khoảng cách từ Mặt Trời đến Trái Đất./.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu