04:46 ngày 03/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Các ngân hàng bắt đầu "cuộc đua" tăng mạnh lãi suất huy động

16:28 26/09/2022

(THPL) - Hiện nay lãi suất huy động đã thiết lập mặt bằng mới cao hơn trước khá nhiều. Không chỉ tăng lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng lên mức kịch trần, nhiều ngân hàng còn tăng lãi suất kỳ hạn dài thêm 0,5-0,7%/năm như Techcombank, SHB, Vpbank…

Báo VTV News đưa tin, theo Công ty chứng khoán VCB, tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng hơn 9,9% trong khi tăng trưởng huy động mới chỉ đạt 4% cho thấy nhiều ngân hàng đang "khát" tiền gửi. Dự báo, mặt bằng lãi suất huy động có thể tăng 1,5-2%/năm cho cả năm nay.

Trước đó từ ngày 23/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng một loạt lãi suất điều hành, trong đó tăng trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng thêm 1% lên 5%/năm. Ngay sau động thái này, loạt ngân hàng thương mại cũng công bố biểu lãi suất huy động mới và đồng loạt tăng mạnh không chỉ ở kỳ hạn ngắn mà còn các kỳ hạn dài. Trong đó, nhiều ngân hàng lớn tăng lãi suất lên trên 7%/năm.

Đơn cử như ACB đã áp dụng biểu lãi suất mới ngay trong sáng 23/9 khi Quyết định của NHNN có hiệu lực. Trong đó, lãi suất tại kỳ hạn 1-5 tháng tăng thêm 1%/năm lên mức 5%/năm, lĩnh lãi cuối kỳ. Trước đó mức lãi suất cao nhất tại các kỳ hạn này là 4%/năm. Phía ngân hàng SHB cũng thông báo mức lãi suất mới từ ngày 23/9. Theo đó, lãi suất cao nhất tại nhà băng này đã là 7,35%/năm, tăng 0,65% so với trước, dành cho khách hàng gửi kỳ hạn từ 36 tháng trở lên. Đối với kỳ hạn dưới 6 tháng, lãi suất tiết kiệm online của SHB đã tăng lên sát trần, hiện niêm yết 4,6%/năm dành cho 1-2 tháng, 4,9%/năm dành cho kỳ hạn 3 tháng đến 5 tháng.

Tại ngân hàng Techcombank, lãi suất kỳ hạn 6 tháng đã tăng lên 6,2%/năm, và chứng chỉ tiền gửi thì lên tới 6,5%/năm. Bên cạnh đó, lãi suất kỳ hạn 36 tháng tăng lên 7%/năm. Với các hợp đồng tiền gửi đầu tiên tại Techcombank, lãi suất còn cao hơn nữa, lên tới 7,5%/năm dành cho khách hàng gửi từ 36 tháng. Ngoài ra, người gửi tiền lần đầu tiên tại Techcombank từ bây giờ, với kỳ hạn 6 tháng sẽ được hưởng lãi suất 6,7%/năm và từ 12 tháng sẽ được hưởng lãi suất 7%/năm...

Các ngân hàng bắt đầu tăng mạnh lãi suất huy động. Ảnh minh hoạ

Trước diễn biến trên nhiều ngân hàng cũng chưa nâng các mức lãi suất chạm mức trần quy định, trong đó kỳ hạn từ 1-6 tháng, lãi suất đang giao động từ 4,3-4,7%. Một số ngân hàng cho biết, sau khi có quyết định nâng lãi suất, nhiều người dân đã quay trở lại với kênh gửi tiết kiệm ở kỳ hạn trung và dài hạn, đặc biệt là lượng tiền gửi trực tuyến cũng tăng đáng kể.

Theo một số ngân hàng, việc nhiều khách hàng mở sổ tiết kiệm online góp phần giúp ngân hàng tiết kiệm được chi phí hoạt động, là cơ sở để họ ổn định lãi suất cho vay theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến thông tin tăng lãi suất huy động, theo báo Đầu tư, dù Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề nghị ngành ngân hàng tiết giảm chi phí, giữ ổn định mặt bằng lãi suất cho vay, song nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu tính toán việc cơ cấu lại nguồn vốn.

Theo ông Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc Công ty Xây dựng Việt Thủy cho hay, khoản vay của công ty này sắp tới kỳ đáo hạn, nếu tiếp tục được vay, ông cũng lường trước lãi suất cho vay không còn rẻ như trước nữa. Lãi suất cho vay thực tế đã tăng so với thời kỳ dịch bệnh, sắp tới có thể tăng thêm do mặt bằng lãi suất huy động tăng.

“Đương nhiên, lãi suất cho vay tăng sẽ khiến doanh nghiệp thêm gánh nặng chi phí trong bối cảnh nền kinh tế vừa phục hồi, giá nguyên, nhiên, vật liệu tăng cao. Chúng tôi đang cơ cấu lại nguồn vốn cũng như sắp xếp lại các dự án, thay vì triển khai cùng lúc nhiều dự án như trước, chúng tôi sẽ tập trung vào một số dự án sắp hoàn thành, rồi mới triển khai tiếp để tiết kiệm vốn”, ông Hoàng chia sẻ.

Còn theo TS. Nguyễn Hữu Huân (Trường đại học Kinh tế TP.HCM) cho hay, một số ngân hàng thương mại cổ phần đã tìm cách lách trần để huy động vốn. Việc tăng lãi suất điều hành lúc này là rất cần thiết, không chỉ kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá, mà còn giúp cải thiện thanh khoản ngân hàng. Dĩ nhiên, lãi suất huy động tăng sẽ khiến mặt bằng lãi suất cho vay tăng lên, song theo ông Huân, do Chính phủ và NHNN đã có chủ trương ổn định lãi suất cho vay, nên các ngân hàng không thể tăng mạnh lãi suất cho vay, nhất là với các lĩnh vực ưu tiên, mà phải tiết giảm chi phí hoạt động. Tuy nhiên, với một số lĩnh vực không phải ưu tiên, lãi suất cho vay có thể tăng trong thời gian tới.

Tú Chi (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu