10:10 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Các bộ, ngành đề xuất không thu lệ phí trước bạ ô tô điện

Thanh Thanh (tổng hợp) | 16:01 05/11/2021

(THPL) - Bộ Tài chính vừa công bố bảng tổng hợp ý kiến các bộ ngành, địa phương về dự án sửa đổi, bổ sung Nghị định 140 về lệ phí trước bạ.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học - công nghệ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn... đề nghị không thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin trong vòng 5 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực. Vì ô tô điện chạy pin về cơ bản ở Việt Nam mới đang ở giai đoạn bắt đầu, chưa phát triển mạnh.

Mặt khác, việc không thu lệ phí trước bạ với ô tô điện chạy pin sẽ khuyến khích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm này, còn các nhà sản xuất ô tô sẽ ưu tiên đầu tư vào dòng xe thân thiện với môi trường.

Theo báo Tuổi trẻ, với quan điểm cần phải khuyến khích sản phẩm xanh, thân thiện môi trường, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam đề nghị xem xét mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin là 0%. Vì đối với ô tô điện chạy pin, đây là loại phương tiện giao thông được ưu đãi, hỗ trợ, khuyến khích phát triển theo quy định của Luật bảo vệ môi trường năm 2020. Theo đó, Nhà nước sẽ có các chính sách hỗ trợ về thuế, phí.

Những chính sách ưu đãi với ô tô điện chạy pin vừa góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường, phù hợp với cam kết của Việt Nam (Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ozone...) vừa thúc đẩy ngành công nghiệp rất tiềm năng, đúng định hướng phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Các bộ, ngành đề xuất không thu lệ phí trước bạ ô tô điện. Ảnh minh họa

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến, Bộ Tài chính cho biết đã hoàn thiện dự thảo nghị định theo hướng mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô điện là 0% trong 3 năm từ khi nghị định có hiệu lực. Mức thu trong hai năm tiếp theo là 50% so với ôtô chạy xăng, dầu cùng loại.

Trong dự thảo nghị định trước đó, Bộ Tài chính đề xuất mức thu lệ phí trước bạ ôtô điện bằng một nửa so với xe chạy xăng, dầu cùng chỗ ngồi, áp dụng trong 5 năm. Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị nghiên cứu thêm đối tượng là xe hybrid, xe hybrid sạc ngoài thuần điện, xe điện sử dụng nhiên liệu hydro để có chính sách khuyến khích theo từng mức độ và đảm bảo bình đẳng trong chính sách.

Báo VnExpress đưa tin, Bộ Tài chính cho biết, xe điện gồm 4 dòng chính là xe hybrid (HEV), xe hybrid sạc ngoài (PHEV), xe điện chạy pin (BEV) và xe điện nhiên liệu Hydro (FCEV). Trong đó, hai loại xe hybrid và xe hybrid sạc ngoài vẫn di chuyển chủ yếu bằng động cơ đốt trong, gây ô nhiễm môi trường như các loại xe chạy bằng xăng khác.

Xe điện nhiên liệu hydro có ưu thế lớn so với ôtô điện chạy pin khi thời gian tiếp nhiên liệu ngắn, nhưng khi nạp cần có các trạm tiếp nhiên liệu, ngoài ra cũng cần các nhân lực kỹ thuật cao để đảm bảo an toàn cho việc tiếp nhiên liệu.

Theo Bộ Tài chính, nhìn chung, các dòng ôtô điện chưa phổ biến và mới bắt đầu có nhập khẩu vài năm gần đây. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam ước tính đến hết năm 2020, số ôtô điện chạy pin bán ra trên thị trường khoảng trên 130 chiếc, còn lại là các loại xe hybrid và toàn bộ là nhập khẩu. Vì thế, Việt Nam là thị trường tiềm năng cho ngành công nghiệp ôtô điện chạy pin nếu có chính sách hỗ trợ ưu đãi phù hợp và có doanh nghiệp đầu tư bài bản, đồng bộ.

Hiện nay trong nước mới chỉ có doanh nghiệp duy nhất sản xuất ôtô điện chạy pin là VinFast với công suất sản xuất, lắp ráp 250.000 xe một năm. Vào giữa tháng 5, Tập đoàn Vingroup đề xuất tại cuộc họp với lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành thí điểm ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ trong 5 năm với loại này.

Thanh Thanh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu