18:51 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cá tra xuất khẩu vào thị trường Mỹ lập kỷ lục giá

16:45 17/06/2022

(THPL) - Xuất khẩu thủy sản nửa đầu năm 2022 đạt nhiều kết quả khả quan, trong bối cảnh nhu cầu và giá thực phẩm ở nhiều thị trường tăng cao. Các doanh nghiệp Việt Nam đang tận dụng cơ hội để khai thác hiệu quả những thị trường tiềm năng.

Hiện giá cá tra xuất khẩu vào Mỹ đã lên tới mức 4,5 USD/kg, cao nhất từ trước tới nay. Nguyên nhân do nguồn cung khan hiếm sau 2 năm dịch bệnh, việc Mỹ và châu Âu tạm ngừng nhập khẩu thủy sản từ Nga đang tạo cơ hội vàng để sản phẩm cá tra Việt Nam tăng thị phần ở 2 thị trường này.

Báo VTV News đưa tin, ông Nguyễn Sĩ Lâm, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang, cho biết: "Mỹ là thị trường rất tiềm năng. Chính vì vậy, ngành đang tập trung để phối hợp với doanh nghiệp và người nuôi có sản phẩm chất lượng nhất, có truy xuất nguồn gốc, đa dạng hóa sản phẩm".

Xuất khẩu cá tra sang các thị trường lớn như Mỹ, EU... được dự báo tiếp tục tăng trưởng do giá cá tra xuất khẩu của các doanh nghiệp chế biến trong nước cạnh tranh tốt. Mức tồn kho cá tra tại nhiều nước đang ở mức rất thấp sau 2 năm dịch bệnh.

Giá cá tra xuất khẩu vào thị trường Mỹ lập kỷ lục. Ảnh minh họa

Trước những kết quả trên, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cũng lưu ý, người nuôi cần lên kế hoạch thả nuôi hợp lý, đảm bảo cân đối cung - cầu, tránh tình trạng đổ xô khiến giá cá tra lao dốc. Chất lượng sản phẩm cũng cần siết chặt để tận dụng tốt nhất cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia.

TTXVN cho hay, ngoài Mỹ, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mexico đang tốt và chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nhóm thị trường CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương), chiếm 35% tổng giá trị của toàn khối. Sản phẩm cá tra xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico chủ yếu là cá tra phile đông lạnh và cá tra cắt khúc đông lạnh.

Thái Lan vốn là bạn hàng mới của cá tra Việt Nam trong những năm gần đây. Khoảng cách địa lý gần, nhu cầu nhập khẩu cá tra tăng trưởng đã thu hút nhiều doanh nghiệp cá tra Việt Nam hướng xuất khẩu vào Thái Lan. Cho tới nay, có gần 60 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cá tra tích cực sang Thái Lan.

Mới đây, Cơ quan Thanh tra và An toàn Thực phẩm Mỹ đã công nhận thêm 6 nhà máy chế biến cá tra Việt Nam được phép chế biến, xuất khẩu cá tra đông lạnh sang thị trường Mỹ. Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga cũng bổ sung thêm 2 doanh nghiệp Việt Nam vào danh sách được phép xuất khẩu vào Liên minh kinh tế Á-Âu. Những diễn biến mới này có thể thúc đẩy xuất khẩu cá tra tăng trưởng khả quan hơn nữa trong thời gian tới.

Tú Chi (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu