Cà phê Việt Nam xuất khẩu sang thị trường NewZealand tăng mạnh
(THPL) - 10 tháng đầu năm 2017, cà phê xuất sang thị trường NewZealand tăng rất mạnh, 51,5% về lượng và tăng 121,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái; mặc dù chỉ đạt 944 tấn, tương đương 2,19 triệu USD.
Tin liên quan
- Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
Theo Bộ Công Thương, tính toán từ số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng đầu năm 2017 cả nước xuất khẩu trên 1,03 triệu tấn cà phê, thu về trên 2,34 tỷ USD (tuy giảm 19,5% về lượng nhưng tăng 3,5% về kim ngạch so với 8 tháng đầu năm 2016);
Riêng trong tháng 8 xuất khẩu 95.033 tấn cà phê, trị giá 222.2 triệu USD (giảm 5,73% về lượng và giảm 5,86% về trị giá so với tháng 7/2017). Giá xuất khẩu trung bình trong tháng 8/2017 đạt 2.338 USD/tấn (giảm 0,13% so với tháng 7/2017).
Thị trường đáng chú ý trong tháng 8 là thị trường NewZealand. Mặc dù lượng xuất khẩu ít (chỉ đạt 6 tấn) nhưng được giá cao nhất 5.112 USD/tấn; bên cạnh đó, giá cà phê xuất sang Campuchia cũng được giá cao 4.596 USD/tấn, sang Singapore 4.236 USD/tấn. Ngược lại, cà phê xuất sang Ấn Độ và Nam Phi có giá thấp nhất, chỉ đạt 1.957 USD/tấn và 1.997 USD/tấn.
Giá cà phê xuất khẩu trung bình trong cả 8 tháng đầu năm đạt 2.281 USD/tấn (tăng 28,5% so với cùng kỳ năm ngoái); trong đó xuất sang Campuchia đạt mức cao nhất 4.308 USD/tấn (giảm 0,33% so với cùng kỳ); còn xuất khẩu sang Ai Cập, Mexico và Ấn Độ chỉ đạt khoảng 2.036 – 2.086 USD/tấn.
Cà phê của Việt Nam xuất khẩu sang các nước khối EU chiếm 43% trong tổng lượng cà phê xuẩt khẩu cả nước và chiếm 42% trong tổng kim ngạch (đạt 446.822 tấn, tương đương 986,9 triệu USD).
Theo tính toán từ số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tháng 10/2017 cả nước xuất khẩu 79.078 tấn cà phê, đạt kim ngạch 184,77 triệu USD (giảm 0,5% về lượng và giảm 1,4% về kim ngạch so với tháng 9/2017. Tính chung cả 10 tháng đầu năm 2017 cả nước xuất khẩu 1,18 triệu tấn cà phê, thu về trên 2,71 tỷ USD (giảm 22% về lượng và giảm 1,8% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2016).
Cà phê của Việt Nam xuất khẩu sang Đức nhiều nhất, chiếm 14,9% trong tổng lượng cà phê xuất khẩu của cả nước và chiếm 14,3% trong tổng kim ngạch; đạt 176.350 tấn, trị giá 387,11 triệu USD (giảm 26,7% về lượng và giảm 7,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016).
Đứng thứ 2 là thị trường Mỹ, chiếm 12,9% trong tổng lượng và chiếm 12,8% trong tổng kim ngạch; đạt 152.696 tấn, trị giá 346,82 triệu USD (giảm 23% về lượng và giảm 4,4% về giá trị so với cùng kỳ).
Sau đó là thị trường Italia chiếm 9,1% trong tổng lượng và chiếm 8,7% trong tổng kim ngạch; đạt 107.248 tấn, trị giá 235,51 triệu USD (giảm 8,1% về lượng nhưng tăng 15,6% về kim ngạch).
Cà phê Việt Nam xuất khẩu sang khối các nước EU chiếm 43,5% trong tổng lượng và chiếm 42% về kim ngạch xuất khẩu cà phê của cả nước; đạt 514.197 tấn, trị giá 1,14 tỷ USD. Xuất sang các nước Đông Nam Á chỉ chiếm 8% trong tổng lượng và tổng kim ngạch cà phê của cả nước, đạt 94.435 tấn, trị giá 218,23 triệu USD.
Trong 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê sang phần lớn các bị sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xuất sang Thụy Sỹ giảm mạnh nhất, giảm 89,6% về lượng và giảm 86,9% về kim ngạch. Bên cạnh đó, thị trường Nam Phi cũng giảm tới 77% về lượng và giảm 71% về kim ngạch; Indonesia giảm 65,5% về lượng và giảm 41,6% về kim ngạch; Ai Cập giảm 45,4% về lượng và giảm 26,3% về kim ngạch.
Tuy nhiên, cà phê xuất sang thị trường NewZealand lại tăng rất mạnh, 51,5% về lượng và tăng 121,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái; mặc dù chỉ đạt 944 tấn, tương đương 2,19 triệu USD.
Giá cà phê xuất khẩu trung bình 10 tháng đầu năm đạt 2.290 USD/tấn (tăng trên 26% so với cùng kỳ năm ngoái); trong đó, xuất sang Campuchia được giá cao nhất 4.528 USD/tấn, tăng 4,5%; xuất sang Ấn Độ, Ai Câp, Mexico có giá thấp nhất, chỉ khoảng trên 2.000 USD/tấn.
Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết: Hiện nay, có gần 90% cà phê xuất khẩu dưới dạng cà phê nhân, còn trên 10% là cà phê rang xay, hòa tan. Nhu cầu tiêu thụ cà phê trên thị trường thế giới vẫn tăng. Việt Nam đã xuất khẩu cà phê tới 140 nước và vũng lãnh thổ và sản phẩm cà phê đều được các thị trường chấp nhận. Bởi vậy, khối lượng cà phê xuất khẩu sụt giảm trong năm nay không liên quan gì tới khó khăn thị trường hay chất lượng cà phê Việt mà chủ yếu bởi năm trước hạn hán, mất mùa, sản lượng cà phê giảm. Ngoài ra, thời gian qua, mức độ tiêu dùng cà phê trong nước tăng lên khiến xuất khẩu cà phê nhân giảm đi.
Về mặt giá cả, Việt Nam đang là một trong những quốc gia có giá bán cà phê khá cạnh tranh vì năng suất cà phê cao. Mỗi ha có năng suất khoảng 2,4 tấn/ha, trong khi đó năng suất cà phê bình quân thế giới chỉ dưới 2 tấn/ha. Dự báo, trong cả năm nay, xuất khẩu cà phê lần lượt đạt giá trị 3 tỷ USD và khối lượng 1,3 triệu tấn.
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Thông tin Xét học bạ năm 2024
- Máy pha cà phê