Cá lăng Việt Trì: Mang thương hiệu ẩm thực tới mọi nhà
(THPL) - Phú Thọ không chỉ là vùng đất cổ, cái nôi của nền văn hoá Lạc Việt mà còn là nơi khởi nguồn của nhiều món ăn đặc sản. Trong đó không thể không kể đến cá lăng Việt Trì - món ăn làm say lòng biết bao du khách mỗi khi đến với mảnh đất này
Tin liên quan
- Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Từ món cá lăng Việt Trì truyền thống...
Việt Trì là nơi khởi nguồn của nhiều món cá ngon khác nhau: Cá Anh Vũ (một loài cá tiến Vua), cá Quất… nhưng cá lăng vẫn là loại ngon và phổ biến hơn cả.
Cá lăng là loại cá da trơn nước ngọt có giá trị cao về dinh dưỡng cũng như kinh tế. Ở Việt Nam, cá lăng sinh sống chủ yếu ở các vùng sông suối, thác ghềnh... nhiều nhất là vùng núi Tây Bắc. Nhờ sinh sống trong môi trường tự nhiên nên thịt cá săn chắc, ăn có vị ngọt, thơm và không có mùi tanh như các loại cá khác.
Dò hỏi những người đầu bếp lâu có tiếng tại Việt Trì, chúng tôi được biết những con cá lăng sau khi làm sạch được để nguyên con hoặc thái lát tùy theo sở thích của từng người. Cá được ướp sơ qua với riềng, mẻ, gia vị rồi nướng chín trên bếp than hồng, tiếng xèo xèo của mỡ cá cùng với hương thơm dậy mùi lan tỏa trong không khí làm bạn khó có thể cưỡng lại được. Chỉ cần thêm một ít rau rừng, vài ba chiếc bánh tráng là bạn đã có thể thỏa sức thưởng thức món ăn ngon miệng này.
Đặc biệt, đến với mảnh đất Việt Trì, thực khách sẽ có cơ hội được thưởng thức đủ các món ăn ngon (khoảng 12 món) được chế biến từ cá lăng. Những con cá lăng bơi trong bể, sau khi đánh bắt chuyển về đây, thực khách có thể thoải mái trực tiếp lựa chọn từng con cá và yêu cầu chế biến thành những món ngon theo tư vấn của đầu bếp chuyên nghiệp. Tuy nhiên, phần lớn các món ăn được thực khách lựa chọn vẫn phổ biến như: Cá lăng trộn; lòng cá lăng xào cần (xào nấm hoặc xào dưa); cá lăng nương mộc; cá lăng xào nấm; ruốc cá lăng…
Món cá lăng Việt Trì là hương vị không thể thiếu của du khách mỗi khi có dịp đặt chân tới mảnh đất này. Nhiều thực khách thập phương đến đây còn khẳng định nhất định phải ăn món cá lăng Việt Trì để cảm nhận và thưởng thức cái ngon – độc – lạ của loại cá này. Vậy nên, cá lăng Việt Trì không còn là “độc nhất” của vùng đất Việt Trì mà đã trở thành đặc sản yêu thích của cộng đồng người Việt.
Tuy nhiên, món cá lăng Việt Trì dường như cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó là việc xây dựng thương hiệu để có sức lan tỏa và cạnh tranh trên thị trường. Thông qua đó, việc bảo tồn và phát huy món cá Lăng Việt Trì truyền thống cũng góp phần quan trọng tạo thêm nhiều việc làm, cải thiện đời sống cho người dân quê nơi đây.
Thương hiệu cá Lăng Việt Trì được lan tỏa
Một trong những người thành công nhất khi đưa đặc sản cá Lăng Việt Trì đến với rộng rãi cộng đồng đó chính là đội ngũ cán bộ nhà hàng ĐHM Việt Trì – Phú Thọ. Đội ngũ cán bộ ĐHM phần lớn là "đấng mày râu", có duyên với việc chế biến các loại cá lăng truyền thống.
Vốn là những người đàn ông nhạy bén, bản lĩnh, táo bạo và tài hoa, đội ngũ cán bộ nhà hàng ĐHM luôn say mê tìm tòi và chế biến ra nhiều loại món ăn khác nhau làm từ cá lăng. Qua thời gian, hễ ai muốn thưởng thức món cá lăng ngon, chính hiệu là lại tìm đến với hệ thống nhà hàng cá lăng Việt Trì như một địa chỉ uy tín.
Cũng từ đây, câu chuyện xây dựng thương hiệu cho một đặc sản hồn quê Việt Trì chính thức được hệ thống nhà hàng ĐHM triển khai và có chiến lược cụ thể. Trong năm 2014 và năm 2016, cá lăng Việt Trì ĐHM liên tiếp nhận được 2 giải thưởng uy tín do Bộ Công thương và Trung tâm Unesco Văn hóa ẩm thực Việt Nam trao tặng danh hiệu: Địa chỉ ẩm thực nổi tiếng của Việt Nam năm 2014 và Top 100 Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2016. Đó cũng chính là minh chứng nói lên một dịch vụ chất lượng với phong cách phục vụ chuyên nghiệp và những món ăn xứng tầm đất Việt.
Vượt qua những ngày đầu khó khăn và vất vả để khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường ẩm thực đầy thử thách, đến nay với phương châm làm ẩm thực bằng cái “Tâm” của mình và tôn chỉ “Mang giá trị thực tới khách hàng”, cá lăng Việt Trì ĐHM đã phục vụ hàng trăm nghìn lượt khách mỗi năm và luôn đem tới sự hài lòng cho khách hàng.
Chia sẻ với chúng tôi, anh Đặng Đình Mạnh – Giám đốc hệ thống nhà hàng cá lăng Việt Trì ĐHM khẳng định: “Mỗi món ăn là một sự tỉ mỉ, khắt khe từ khâu chuẩn bị. Nguyên vật liệu phải đảm bảo tươi ngon. Đặc biệt ở nhà hàng ĐHM không dùng đồ đông lạnh, không dùng nguyên liệu của Trung Quốc. Cách chế biến món cá lăng truyền thống mộc mạc, đảm bảo giữ lại đầy đủ hương vị tự nhiên nhất của món ăn. Cuối cùng là hình thức trang trí nhẹ nhàng nhưng vẫn luôn hấp dẫn thực khách.
Với mình, đã theo đuổi đam mê đầu cần phải đảm bảo cho khách hàng hiểu được, khi đến với nhà hàng khách hàng sẽ được ăn thật, cảm nhận được tất cả những giá trị thực của món ăn qua những hương vị và nguyên liệu tươi ngon nhất”.
Bằng kinh nghiệm và đam mê ẩm thực trong suốt nhiều năm qua cùng với cái "Tâm" của người làm nghề, nhà hàng cá lăng ĐHM Việt Trì đã truyền nhiệt huyết của mình tới từng nhân viên trong nhà hàng, hướng tới phong cách phục vụ: Nhiệt tình, lịch sự, chu đáo và chuyên nghiệp. Tất cả đã tạo nên mối nhân duyên giữa cá lăng Việt Trì ĐHM đối với thực khách trên mọi miền Tổ quốc.
Tin khác
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
-
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
-
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
-
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
-
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
(THPL) - Rạng sáng ngày 23/11, đội tuyển Bóng đá Việt Nam đã lên đường sang Hàn Quốc để bắt đầu chuyến tập huấn nhằm chuẩn bị cho AFF...23/11/2024 19:01:33Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
(THPL) - Trong mùa lễ hội của những tháng cuối năm để chào đón năm mới sắp đến, du khách tại TP. Thủ Đức, TP. HCM không thể bỏ lỡ sự...23/11/2024 15:18:38Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
(THPL) - Theo lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, trong năm 2025 sẽ triển khai 3 dự án trọng điểm là xây dựng nhà ga hàng hóa, xây dựng...23/11/2024 15:16:53Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
(THPL) - Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo 5% tấm hôm nay tăng...23/11/2024 15:03:49
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt