22:18 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cá da trơn Việt Nam sắp rộng đường xuất khẩu sang Hoa Kỳ

14:51 18/09/2018

(THPL) - FSIS đưa ra quyết định công nhận hệ thống kiểm tra cá da trơn ở Việt Nam tương đương với hệ thống của Hoa Kỳ.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam, Cục kiểm tra An toàn Thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ đã đề xuất với Văn phòng Đăng ký liên bang đăng bản Dự thảo lấy ý kiến đề xuất công nhận Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu cá da trơn (cá thuộc bộ Siluriformes), trong đó chủ yếu là cá tra vào thị trường Hoa Kỳ, báo VnEconomy đưa tin.

Bên cạnh Việt Nam, FSIS cũng đề xuất công nhận cho Trung Quốc và Thái Lan đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm cá và cá Siluriformes vào thị trường Hoa Kỳ.

Các đề xuất này thông báo về việc, FSIS đưa ra quyết định công nhận hệ thống kiểm tra cá Siluriformes ở Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan tương đương với hệ thống của Hoa Kỳ. Đề xuất đã được đăng công khai và lấy ý kiến rộng rãi trong 30 ngày.

Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan hiện xuất khẩu sản phẩm cá họ Siluriformes sang Hoa Kỳ theo các điều khoản quy định từ tháng 12/2015, quy tắc cuối cùng của FSIS cũng thiết lập hệ thống kiểm tra bắt buộc đối với sản phẩm cá Siluriformes (80 FR 75590).

cá da trơn Việt Nam
Cá da trơn Việt Nam sắp rộng đường xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Ảnh minh họa: Báo Dân Việt

Theo báo Dân Việt, cả ba quốc gia trên đã gửi đầy đủ tài liệu cho FSIS nhằm đánh giá và công nhận quá trình kiểm soát hệ thống chất lượng tương đương và đủ điều kiện xuất khẩu cá Siluriformes sang Hoa Kỳ. FSIS đã xem xét tài liệu, tiến hành kiểm tra thực địa tại các quốc gia này và đưa ra kết luận trong bản dự thảo: Khi được triển khai, hệ thống kiểm tra của ba quốc gia trên tương đương với hệ thống kiểm tra của Hoa Kỳ.

Nếu dự thảo đề xuất này là quyết định cuối cùng của Hoa Kỳ thì Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan sẽ đủ điều kiện xuất khẩu cá Siluriformes sang Hoa Kỳ. Toàn bộ quy tắc kèm theo bản đề xuất sẽ được đưa vào Quy tắc Liên bang Hoa Kỳ (CFR).

Trước đó, thực hiện Luật Nông nghiệp Hoa Kỳ 2014 (Farm Bill 2014), ngày 2/1/2015, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ban hành Chương trình Thanh tra cá da trơn có hiệu lực từ ngày 1/3/2016, tuy nhiên cho thời gian chuyển tiếp là 18 tháng. Theo đó, từ ngày 1/9/2017, nếu quốc gia nào chưa nộp hồ sơ đánh giá tương đương, sẽ không được phép xuất khẩu các sản phẩm cá da trơn vào Hoa Kỳ.

Tại Việt Nam, ngay sau khi Chương trình thanh tra cá da trơn được ban hành, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với FSIS để thực hiện các hoạt động hợp tác kỹ thuật.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan của Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương để triển khai hài hòa giữa hoạt động hợp tác kỹ thuật với vận động ngoại giao và đấu tranh pháp lý, nhằm đảm bảo duy trì xuất khẩu cá da trơn vào Hoa Kỳ.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu