02:53 ngày 07/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bước đầu xác định nguyên nhân 9 học sinh cùng có "biểu hiện lạ" ở Bắc Kạn

15:58 19/12/2017

(THPL) - Liên quan đến sự việc nhiều học sinh của Trường Tiểu học Xuân Lạc (Bắc Kạn) có những biểu hiện bất thường về nhận thức và sức khỏe, BV Nhi Trung ương đã cử các chuyên gia phối hợp, hỗ trợ tổ chức khảo sát, khám, xác định nguyên nhân và hướng giải quyết.

Theo báo Công lý, PGS.TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết, các bác sĩ đã khám thần kinh, tâm lý, ngộ độc, tìm hiểu triệu chứng, môi trường... Bước đầu xác định 9 học sinh mắc rối loạn phân ly tập thể.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, làm các xét nghiệm cần thiết để kết luận chính xác nguyên nhân. Hiện các cháu đã học tập trở lại bình thường, không tái phát”, PGS Điển thông tin.

roi-loan-phan-ly
2 trong số 9 bệnh nhi có biểu hiện bất thường. Ảnh: VTV

Theo ông Điển, nguyên nhân của các rối loạn phân ly là các chấn thương tâm lý hoặc hoàn cảnh xung đột. Ông liệt kê một số chấn thương gây cảm xúc mạnh như sợ độ cao, thất vọng nặng nề, tức giận quá mức. Trong các điều kiện không thuận lợi về tinh thần cũng như thể chất, các rối loạn có thể phát thành "dịch" trong một tập thể lớn.

Để điều trị căn bệnh dễ lan truyền này, chủ yếu dùng liệu pháp tâm lý. Bệnh nhân cần được quan tâm đặc biệt, được chia sẻ từ người thân, bạn bè và gia đình.

Ông Nguyễn Đình Học - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn cũng cho hay, ban đầu, các chỉ số sinh tồn thể hiện trên khám lâm sàng của các em hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, các em có biểu hiện của bệnh rối loạn căn nguyên tâm lý nhưng chưa phải là kết luận chính thức về nguyên nhân của hiện tượng trên.

"Trước mắt, UBND tỉnh Bắc Kạn và UBND huyện Chợ Đồn mỗi nơi ủng hộ 1 triệu đồng/cháu. Sở LĐ-TB&XH hỗ trợ mỗi cháu 500.000 đồng", ông Học nói.

Trong khi đó, TS Dương Minh Tâm, Trưởng phòng Điều trị rối loạn liên quan stress, Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia cho biết trên báo Sài Gòn Giải Phóng, Viện từng tiếp nhận điều trị những bệnh nhân có biểu hiện ban đầu giống như một số học sinh ở Bắc Kan bị biểu hiện bất thường như báo chí đã phản ánh. Tuy nhiên, triệu chứng các ca bệnh tại Bắc Kạn còn mâu thuẫn nên chưa khẳng định giống với các ca bệnh đã từng gặp tại Viện Sức khoẻ tâm thần nên cần phải thăm khám trực tiếp cụ thể, mới có thể làm rõ được nguyên nhân của biểu hiện bất thường này.

Trước đó, như thông tin trên báo Trí thức trẻ đã đưa, có 9 học sinh ở điểm trường kể trên gần đây có dấu hiệu lạ: thỉnh thoảng đột nhiên bị ngất xỉu, thời gian ngất từ vài phút đến trên 10 phút, tự nhiên bỏ chạy ra khỏi lớp và trở nên hung dữ.

Hiện tượng ngất gây bất tỉnh tạm thời có thể diễn ra nhanh từ 3 đến 5 phút, có một số trường hợp kéo dài đến 20 phút. Sau khi tỉnh dậy, phần lớn các em đều không nhớ gì.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã đề nghị Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cử các chuyên gia của bệnh viện phối hợp, hỗ trợ Sở Y tế Bắc Kạn tổ chức khảo sát, khám, xác định nguyên nhân và hướng giải quyết tình trạng trên cho các em học sinh.

Điểm trường Nà Bản thuộc Trường Tiểu học Xuân Lạc có 5 lớp học với 108 học sinh. Trước đây, vào năm 2015 điểm trường đã có 2 học sinh có những biểu hiện như trên, năm 2016 không có, nhưng gần đây có 9 em bị như vậy (bao gồm 5 học sinh lớp 3, 1 học sinh lớp 4, 3 học sinh lớp 5). Trong số 9 học sinh trên, có đến 8 em ở thôn Cốc Slông, 1 em ở thôn Nà Bản.

Rối loạn phân ly là một nhóm các rối loạn thường gặp. Tỷ lệ người mắc các rối loạn này chiếm 0,3-0,5% dân số. Bệnh hay phát sinh ở tuổi trẻ, nữ nhiều hơn nam (gấp 10 lần).

 

PGS.TS Trần Văn Cường - Chủ tịch Hội Tâm thần học Việt Nam - cho biết: “Nguyên nhân của rối loạn phân ly là những sang chấn về tâm lý, có thể là sự căng thẳng hay buồn bực chuyện gì đó”.

Những chấn thương tâm lý này bao gồm các trạng thái cảm xúc mạnh như lo sợ cao độ, tức giận quá mức, thất vọng nặng nề... Các triệu chứng của rối loạn phân ly rất đa dạng: run toàn thân, lắc hoặc gật đầu liên tục, khó nói, mất vị giác, thị giác, thính giác, liệt một chi hoặc cả tứ chi, rối loạn tư duy...

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu