15:36 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường kiểm nghiệm chất lượng thuốc điều trị COVID-19

17:20 21/12/2021

(THPL) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, Viện kiểm nghiệm thuốc TP.HCM đề nghị tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc điều trị COVID-19.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và ứng phó linh hoạt trong điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19, Bộ Y tế đang tiếp tục xem xét, phê duyệt các thuốc và phác đồ điều trị nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu phòng, chống dịch COVID-19 cho nhân dân.

Theo báo Chính phủ, để bảo đảm an toàn cho người sử dụng, đồng thời bảo đảm việc cung ứng đủ thuốc chất lượng, an toàn, hiệu quả phục vụ cho hoạt động khám chữa bệnh, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc trên thị trường trong giai đoạn dịch COVID-19.

Đồng thời, chú trọng chỉ đạo Trung tâm kiểm nghiệm, thanh tra Sở Y tế tăng cường hoạt động kiểm tra hậu mãi, lấy mẫu, kiểm tra giám sát chất lượng thuốc sử dụng điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại các cơ sở sản xuất, phân phối và cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn.

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường kiểm nghiệm chất lượng thuốc điều trị COVID-19. Ảnh: Internet

Cục Quản lý Dược cũng đề nghị Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, Viện Kiểm nghiệm thuốc Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch, tăng cường việc lấy mẫu, kiểm tra chất lượng thuốc lưu hành trên thị trường, chú trọng việc lấy mẫu đối với các thuốc thuộc Danh mục thuốc kháng virus trong điều trị COVID-19 bao gồm các thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir, Favipiravir, Remdesivir,... sử dụng trong các chương trình nghiên cứu, thử thuốc trên lâm sàng trong điều trị COVID-19 theo các phác đồ của Bộ Y tế phê duyệt.

Các đơn vị thông báo về Cục Quản lý Dược về kết quả lấy mẫu kiểm tra chất lượng của các thuốc nêu trên để kịp thời xử lý.

Liên quan đến biến thể biến thể Omicron, mới đây Sở Y tế TP.HCM đã ban hành văn bản khẩn gửi 22 địa phương và các đơn vị y tế trực thuộc. Theo đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) được giao rà soát tất cả trường hợp nhập cảnh từ 28/11 có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính bằng phương pháp NAAT, PCR trong vòng 14 ngày kể từ khi nhập cảnh. Các đơn vị phối hợp với Viện Pasteur để đánh giá dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, giải trình tự gene nhằm xác định biến thể Omicron.

Nếu ghi nhận ca dương tính nhiễm biến thể Omicron, các đơn vị rà soát người tiếp xúc gần để lấy mẫu xét nghiệm, giải trình tự gene nếu dương tính.

Hoạt động của hệ thống giám sát phải được tăng cường để sớm phát hiện ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường. Các đơn vị chủ động phối hợp với Viện Pasteur để lấy mẫu giám sát, nghiên cứu phát hiện biến thể mới.

UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện được giao tiêm vaccine phòng COVID-19 ngay cho người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều, đặc biệt là nhóm nguy cơ (trên 50 tuổi, mắc bệnh nền). Việc tiêm liều bổ sung, nhắc lại cần được triển khai khẩn trương.

Cập nhật trên cổng thông tin tiêm chủng, tính đến 15h30 ngày 21/12, cả nước đã tiêm hơn 140,4 triệu liều vaccine phòng COVID-19. Các địa phương đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm để đạt độ bao phủ mũi 1...

Các địa phương, đơn vị đang nỗ lực triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 để đạt được độ bao phủ mũi 1 cho những đối tượng trong độ tuổi chỉ định tiêm chủng trong năm 2021, trả mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian và bắt đầu triển khai tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại.

Tính đến ngày 20/12, số liều vaccine phòng COVID-19 tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên là 130.191.031 liều, trong đó có 69.187.186 mũi 1; 59.705.639 mũi 2; 1.016.445 mũi 3 (đối với vắc xin Abdala ); 40.524 liều bổ sung và 241.237 liều nhắc lại.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu