14:26 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo làm rõ 5 nội dung về sự cố y khoa tại BV Việt Pháp

09:24 11/11/2020

(THPL) - Chiều 10/11, tại Hội nghị giao ban báo chí, ông Phạm Thanh Học - Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội thông tin về vụ việc sản phụ N.Q.P. (SN 1996, ở Hà Nội) tử vong sau sinh ở Bệnh viện Việt Pháp.

Theo đó, Sở Y tế Hà Nội đã làm việc trực tiếp với BV để làm rõ nguyên nhân tử vong và sẽ có hình thức xử lý nếu có vi phạm về công tác chuyên môn

Theo ông Học, BV Việt Pháp (địa chỉ số 1 Phương Mai, quận Đống Đa, TP Hà Nội) là BV tư nhân, được Bộ Y tế cấp phép hoạt động và quản lý, chủ thể là Bộ Y tế, không do Sở Y tế Hà Nội cấp phép quản lý hoạt động. Nhưng vì trên địa bàn, nên Hà Nội vẫn có trách nhiệm liên đới.

Báo Đại đoàn kết đưa tin, sau khi nhận được thông tin về sản phụ tử vong, Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo thực hiện 5 việc.

Thứ nhất, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã ký quyết định thành lập Tổ công tác của Sở Y tế Hà Nội làm việc tại BV, xem xét toàn bộ qúa trình điều trị bệnh nhân từ ngày 1/11 đến ngày 4/11. Đây là trách nhiệm của ngành Y, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn khi sự việc xảy ra, rất là nghiêm túc.

Thứ hai, mời các chuyên gia đầu ngành sản phụ khoa, hồi sức cấp cứu cùng các phòng, ban của Sở Y tế làm việc với BV, sau khi xem xét cụ thể quá trình điều trị, cấp cứu, nhận định ban đầu là bệnh nhân tử vong do suy đa tạng do sốc mất máu, và yêu cầu BV khẩn trương họp hội đồng chuyên môn, làm rõ nguyên nhân, đề xuất các biện pháp xử lý tiếp theo, thực hiện kiểm thảo tử vong theo quy định.

Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo làm rõ 5 nội dung về sự cố y khoa tại BV Việt Pháp (ảnh: Internet)

Thứ ba, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo số 353 ngày 5/11 và Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo BV hai vấn đề lớn: Thành lập Hội đồng chuyên môn đánh giá quá trình khám, điều trị và cấp cứu bệnh nhân, thứ hai là rà soát lại toàn bộ quy trình chuyên môn của BV, đặc biệt là quy trình chuyên môn trong chuyên ngành sẩn phụ khoa, quy trình sơ cấp cứu và các xử trí khác có liên quan; tổ chức ngay tập huấn, tập huấn lại và quán triệt việc tuân thủ quy trình kỹ thuật chuyên môn trong khám, chẩn đoán, điều trị và theo dõi bệnh nhân; thực hiện nghiêm túc quy chế thường trực, quy chế cấp cứu các quy chế chuyên môn.

Thứ tư, Sở Y tế yêu cầu BV thực hiện các công việc thăm hỏi, chia sẻ, động viên tinh thần với gia đình người bệnh. Đồng thời, Sở Y tế cũng đã thăm hỏi, làm việc với gia đình bệnh nhân để tìm hiểu, nắm bắt thêm các thông tin liên quan về quá trình điều trị của bệnh nhân tại BV cũng như nguyện vọng của gia đình.

Thứ năm, hiện tại Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội tiếp tục làm việc, xin ý kiến của các chuyên gia đầu ngành và làm việc trực tiếp với BV để làm rõ nguyên nhân tử vong và sẽ có hình thức xử lý nếu có vi phạm về công tác chuyên môn. Thời gian tới, khi mà rõ tất cả mọi thứ, nguyên nhân tử vong, xác định cá nhân, tập thể nào có trách nhiệm đến đâu, thì sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, như báo Pháp luật VN đã thông tin, vào ngày 4/11, trên một số trang Facebook có đăng tải bài phản ánh về trường hợp sự cố y khoa gây mất máu nhiều dẫn đến tử vong của sản phụ N.Q.P khi đến sinh con theo dịch vụ tại "Thai sản và sinh đẻ trọn gói" tại Bệnh viện Việt Pháp, Hà Nội.

Theo đó, để kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế, Vụ Sức khoẻ Bà mẹ Trẻ em đề nghị Bệnh viện Việt Pháp kiểm tra, xác minh thông tin về sản phụ tử vong, đồng thời, gửi báo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của bệnh viện đối với sản phụ P. về Bộ Y tế trong ngày 9/11.

Vụ Sức khoẻ Bà mẹ Trẻ em cũng đề nghị Bệnh viện thành lập hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp sản phụ P. Sau đó, Bệnh viện cần thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và báo chí.

Đặc biệt, Vụ Sức khoẻ Bà mẹ Trẻ em đề nghị Bệnh viện Việt Pháp xử lý nghiêm tập thể và cá nhân nếu phát hiện có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu