12:02 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Y tế ra công điện ứng phó bão số 1

20:51 17/07/2023

(THPL) - Để chủ động ứng phó với diễn biến của cơn bão số 1, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão trên các phương tiện thông tin để có phương án chuẩn bị phòng, chống.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 13h ngày 17/7, vị trí tâm bão số 1 (tên quốc tế là TALIM) ở vào khoảng 20,6 độ Vĩ Bắc; 112,1 độ Kinh Đông, cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 480km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (118-133km/giờ), giật cấp 15. Dự báo trong 24 giờ tới bão số 1 di chuyển hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h; cường độ cấp 11-12, giật cấp 15.

Từ gần sáng ngày 18/7, vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Nam Định gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 9-10, giật cấp 13; khu vực sâu trong đất liền phía Đông Bắc Bộ cấp 6-7, giật cấp 9. Trong 24 đến 36 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km/h và suy yếu dần. Hoàn lưu bão có thể gây mưa lớn kéo dài, nhất là tại khu vực phía Đông Bắc Bộ và Đồng bằng sông Hồng, nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét tại miền núi, ngập úng cục bộ tại các đô thị và vùng thấp trũng, ven sông, suối.

Hướng di chuyển của bão số 1. Nguồn: KTTV

Tối 17/7, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tưởng Thủy văn), cho biết do ảnh hưởng của bão số 1, từ đêm nay đến ngày 19/7, dự báo ở khu vực Bắc Bắc sẽ có mưa to đến rất to. Theo dự báo ở khu vực Đông Bắc, Việt Bắc sẽ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 200-300mm, cục bộ có nơi trên 400mm; khu vực Tây Bắc và vùng đồng bằng Bắc Bộ có mưa to với tổng lượng mưa từ 100-200mm; các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 70-120mm.

Để chủ động ứng phó bão và hoàn lưu sau bão, trong ngày 17/7, Bộ Y tế đã gửi công điện về việc triển khai công tác y tế ứng phó với bão số 1 năm 2023 tới sở y tế các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Nghệ An và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 646/CĐ-TTg ngày 16/7 và các văn bản liên quan về việc chủ động ứng phó với diễn biến của bão và mưa lũ. Đặc biệt, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão trên các phương tiện thông tin để có phương án chuẩn bị phòng, chống.

Bộ Y tế ra công điện ứng phó bão số 1. Ảnh minh hoạ

Các đơn vị phải tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24, sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân do mưa, bão gây ra; không để gián đoạn công tác cấp cứu, điều trị cho người dân.

Các tỉnh ven biển, khu vực miền núi đề phòng nguy cơ úng lụt, sạt lở đất do mưa bão gây ra. Rà soát kế hoạch phòng chống lụt bão, các phương án bảo vệ các cơ sở y tế tại các vùng cơ nguy cơ bị ảnh hưởng do mưa bão, sẵn sàng sơ tán cơ sở y tế ở những vùng thấp, trũng có nguy cơ bị ngập úng, sạt lở đất.

Các địa phương tăng cường chỉ đạo các cơ sở y tế thuộc quyền quản lý chuẩn bị lực lượng, phương tiện cơ động sẵn sàng ứng cứu cho tuyến dưới khi có yêu cầu; đảm bảo cung ứng đủ thuốc chữa bệnh thiết yếu cho người dân, kịp thời bổ sung lượng dự trữ thuốc, hóa chất, vật tư dự trữ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Cũng trong ngày 17/7, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có công điện gửi các đơn vị có liên quan để tiếp tục chủ động phòng, chống, ứng phó cơn bão số 1 (tên quốc tế Talim) nhằm đảm bảo an toàn hoạt động bay, người và tài sản tại các cảng hàng không, sân bay, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến khai thác bay.

Theo đó, lãnh đạo Cục Hàng không VN yêu cầu Trung tâm Khí tượng hàng không theo dõi liên tục diễn biến của bão, cập nhật cho Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và các cơ quan, đơn vị hàng không. Các hãng hàng không được yêu cầu chủ động điều chỉnh lịch bay trong điều kiện có thể, chuyển lịch bay sớm lên trước hoặc lùi lại sau thời gian được khuyến cáo thời tiết xấu; Quán triệt người lái tuân thủ các nguyên tắc an toàn trước và sau bão...

Công điện nêu rõ, Cảng vụ hàng không miền Bắc triển khai các thủ tục dừng tiếp nhận tàu bay đi/đến các sân bay Nội Bài (từ 11h00-20h00 ngày 18/7), Vân Đồn (từ 9h00-19h00 ngày 18/7), Cát Bi (từ 9h00-19h00 ngày 18/7).  Cục Hàng không VN cũng đề nghị Cảng vụ hàng không miền Bắc thường xuyên cập nhật thông tin về bão số 1 để chủ động điều chỉnh thời gian đóng/mở khai thác tại các cảng hàng không trong khu vực ảnh hưởng của bão theo quy định.

Trong sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, đã chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến với các bộ, ban, ngành, các tỉnh thành Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An để chỉ đạo ứng phó với bão số 1 (bão Talim).

Đến nay, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã ban hành các công điện về ứng phó với bão số 1. Các bộ, ngành, địa phương cũng đã chủ động phương án ứng phó như: kiểm đếm, thông báo, hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền di chuyển vòng tránh, thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú; rà soát phương án sơ tán dân tại các khu vực nguy hiểm và trên các lồng bè…

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 1 đầu tiên ở Việt Nam (tên quốc tế là Talim) và có phạm vi ảnh hưởng rộng đến khu vực đất liền phía Bắc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng các công ty điện lực thành viên của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cũng đã và đang nhanh chóng, khẩn trương triển khai công tác ứng phó với bão.

Văn Nam (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu