09:03 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Y tế khuyến cáo người tiêm vaccine AstraZeneca không nên quá lo lắng

15:48 03/05/2024

(THPL) - Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), hầu hết mọi người đã tiêm vaccine AstraZeneca COVID-19 đã được tổ chức vài năm và tới nay cũng đã hết tác dụng nên cũng không cần lo ngại bị tác dụng phụ dẫn đến đông máu.

Những ngày vừa qua, thông tin hãng dược phẩm Astra Zeneca thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây đông máu trong một số trường hợp hiếm gặp đã khiến người dân vô cùng hoang mang, đặc biệt là những người đã từng tiêm loại vaccine này. 

Liên quan đến thông tin trên, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, Việt Nam cũng đã được cảnh báo trước về tác dụng phụ không mong muốn của vaccine COVID-19 Astra Zeneca. Vì thế, ngay từ đầu, Bộ Y tế đã rất thận trọng trong quá trình tiêm chủng.

Tất cả người dân đều được khám sàng lọc, kiểm tra huyết áp trước khi tiêm chủng, sau đó lại tiếp tục giám sát sức khỏe chặt chẽ sau khi tiêm. Đặc biệt với nhóm đối tượng có nguy cơ cao, việc tiêm chủng và theo dõi sau tiêm càng thận trọng hơn. Quá trình theo dõi sau đó cho thấy, nguy cơ bị tai biến ít nên quy trình tiêm chủng đã được điều chỉnh và áp dụng cho cả đối tượng bệnh nhân huyết áp cao.

Như đã biết, vaccine COVID-19 chỉ có tác dụng trong vòng 1 năm. Hầu hết người dân cũng đã kết thúc mũi tiêm từ cách đây 2 - 3 năm nên người dân cũng không phải quá lo ngại bị tác dụng phụ đông máu.

Bộ Y tế khuyến cáo người tiêm vaccine AstraZeneca không nên quá lo lắng. Ảnh minh hoạ

Theo tìm hiểu, vaccine COVID-19 do AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford nghiên cứu và sản xuất đã được phân phối ở hơn 150 quốc gia, với hiệu quả bảo vệ cơ thể con người chống lại virus Corona chủng mới từ 60% đến 80%. Đây cũng là 1 trong 3 loại vaccine đầu tiên được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp từ ngày 15/2/2021.

Tuy nhiên, tờ Independent hôm 1/5 đưa tin đã có 51 vụ kiện được đệ trình lên Tòa án Tối cao Anh cáo buộc vaccine COVID-19 của AstraZeneca khiến nguyên đơn hoặc các thành viên trong gia đình họ phát triển cục máu đông. Tổng yêu cầu bồi thường từ các nguyên đơn lên đến 100 triệu bảng Anh (125 triệu USD).

Tại Việt Nam, trong thời gian xảy ra dịch COVID-19, hàng trăm triệu người đã được tiêm từ 2-4 liều vaccine, bao gồm vaccine AstraZeneca, Pfizer, Moderna… góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Trước đó, vào tháng 6/2022, WHO đã có thông tin chi tiết về vaccine COVID-19 AstraZeneca. Trong đó, có đưa ra cảnh báo về những tác dụng phụ rất hiếm gặp là hội chứng huyết khối kèm giảm tiểu cầu, có thể gây tình trạng đông máu bất thường, nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine này.

Theo Hội đồng Tổ chức Khoa học y tế quốc tế, tác dụng phụ rất hiếm gặp là những phản ứng được báo cáo với tỉ lệ ít hơn 1 trên 10.000 người dùng. Cũng theo WHO, tại thời điểm đó ở những quốc gia đã ghi nhận tình trạng lây truyền SARS-CoV-2, lợi ích của việc tiêm chủng vaccine COVID-19 AstraZeneca vượt xa rủi ro.

Tuấn Minh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu