04:22 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Y tế dồn lực điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Đà Nẵng, chi viện cho Quảng Nam

20:01 30/07/2020

(THPL) - Sáng 30/7, tại Trung tâm quản lý và Điều hành hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh nhân COVID-19, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Y tế, Trưởng Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đã làm việc với các điểm cầu về tình hình điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành bệnh nhân COVID-19 tham dự và cùng điều hành tại điểm cầu BV đa khoa Trung ương Thái Nguyên, trong chuyến công tác tại đây. Cùng tham gia hội chẩn còn có đội ngũ giáo sư đầu ngành đã tham dự hội chẩn cho bệnh nhân COVID-19 nặng suốt mấy tháng qua.

Tại buổi hội chẩn, BV C Đà Nẵng cho biết, hiện BV đang điều trị hai bệnh nhân COVID-19 là BN 420 và 445. Trong đó BN 420, không còn cảm giác khô miệng, vận động tay chân bình thường, thông khí phổi tốt. Trước đó BN 420 có thời gian diễn biến nặng.

Theo TS Lê Đức Nhân, Giám đốc BV Đà Nẵng cho biết, hiện BV điều trị cho 19 bệnh nhân, trong đó hai ca ECMO, hai ca thở máy. Ca 428 suy thận nặng, thở máy sau khi cấp cứu, hiện các thông số tạm ổn.

Hôm nay BV Đà Nẵng đã làm việc với BV Trung ương Huế để chuyển thêm năm bệnh nhân thận nhân tạo đến BV Trung ương Huế. Một bệnh  nhân nặng tại BV Hoàn Mỹ phải thở máy được đề nghị chuyển đến BV Trung ương Huế.

Theo báo Nhân dân thông tin, tại BV đa khoa tỉnh Quảng Nam, GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Bạch Mai cho biết về cơ sở vật chất bệnh viện có thể tiếp nhận bệnh nhân, nhưng nhân lực và trang thiết bị bệnh viện còn thiếu nhiều. GS Tuấn đề nghị bổ sung nhân lực hồi sức tích cực cho BV Quảng Nam từ các BV TP Hồ Chí Minh.

Trước khó khăn trong công tác xét nghiệm, các BV Đà Nẵng, Quảng Nam đã được bố trí 20 máy xét nghiệm.

Tại điểm cầu BV Trung ương Huế, GS.TS Nguyễn Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện cho biết, rút kinh nghiệm trong công tác vận chuyển, liên lạc và thông tin người bệnh từ buổi hội chẩn trước, bệnh viện đã tiếp nhận BN 438 từ BV Đà Nẵng vào.

Hiện bệnh nhân đã có tiến triển tốt hơn rất nhiều, không phải nằm hồi sức. Bệnh viện cũng đang chuẩn bị tiếp nhận thêm các ca bệnh từ BV Đà Nẵng và BV Phổi Đà Nẵng và chuẩn bị khu tiếp nhận bệnh nhân nặng.

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn- Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Tiểu ban Điều trị chủ trì buổi hội chẩn quốc gia lần 5 (Nguồn:SKĐS)

Theo ThS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh Tổ trưởng Tổ điều trị Tổ công tác đặc biệt tại Bộ Y tế đang hỗ trợ tại Đà Nẵng cho biết, trong mấy ngày nay Bộ Y tế phối hợp với BV Bạch Mai, Chợ Rẫy…đào tạo cho Trung tâm Y tế Hòa Vang. Hiện Trung tâm có thể tiếp nhận 180 bệnh nhân và đang thiết lập trung tâm thận nhân tạo.

Tại BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh hiện điều trị hai ca dương tính. Tuy nhiên, chỉ có ca 449 nặng do nhiễm trùng phổi, tiền sử cao huyết áp, sử dụng Corticoid trong thời gian dài. Hiện bệnh nhân đã hết sốt và ổn định hơn.

Báo cáo về tình hình đón bệnh nhân từ Guinea Xích đạo, TS Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, hiện có 125 bệnh nhân dương tính trong đó có 6 bệnh nhân có tổn thương phổi, trong đó có 3/6 bệnh nhân đồng nhiễm sốt rét và ký sinh trùng cần theo dõi sát sao.

Tại buổi hội chẩn, các bệnh viện đã đề xuất về nhu cầu máy thở, ECMO, máy lọc thận, quả lọc, thuốc, vật tư tiêu hao… để điều trị và dự phòng cho công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 còn diễn biến phức tạp.

Theo đó, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn đã đề nghị BV Chợ Rẫy và BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cử thêm bác sĩ hồi sức hỗ trợ BV đa khoa Trung ương Quảng Nam; Đề nghị Viện Pasteur hỗ trợ, đào tạo và kiểm định cho các bệnh viện tại Quảng Nam về  công tác xét nghiệm.

Theo PGS, TS Lương Ngọc Khuê cho biết, việc hội chẩn trực tuyến để các giáo sư tư vấn và hỗ trợ thêm về chuyên môn, quan trọng nhất là các bác sĩ điều trị nắm trực tiếp về tình hình bệnh nhân. Các bệnh viện khẩn trương đánh giá nhu cầu và gửi văn bản đề nghị hỗ trợ về trang thiết bị, máy móc, thuốc, vật tư tiêu hao, khẩu trang….về Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo Quốc gia để đáp ứng và huy động từ mọi nguồn lực.

Các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Đà Nẵng tham gia vào công tác điều trị. Tất cả các cán bộ y tế bệnh viện phải được đào tạo tập huấn để sẵn sàng hỗ trợ và chi viện cho các bệnh viện tại địa phương và các tỉnh lân cận. Việc phân luồng cách ly và phòng ngừa phải được thực hiện rất sớm, khi có yếu tố dịch tễ nghi ngờ, biểu hiện lâm sàng rõ phải thực hiện ngay xét nghiệm.

Theo báo Sức khỏe và Đời sống cho hay, ngày 30/7, Bộ Y tế quyết định tăng cường chi viện nhân lực phòng chống dịch tới Đà Nẵng để giúp địa phương ứng phó tốt hơn với dịch COVID-19.

Thành phần chi viện bao gồm các chuyên gia từ Cục Y tế Dự phòng, Cục Quản lý Môi trường Y tế, Cục phòng, chống HIV/AIDS, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh.

Họ sẽ phối hợp với 3 tổ công tác đặc biệt về giám sát dịch, xét nghiệm và điều trị mà Bộ Y tế cử đến Đà Nẵng từ ngày 25/7.

Toàn bộ lực lượng này sẽ được đặt dưới sự chỉ đạo của PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế còn huy động hàng trăm sinh viên của Đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng và Đại học Y Dược Huế tham gia thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch tại Đà Nẵng.

Bộ Y tế cũng điều tới Đà Nẵng 10 máy thở và hỗ trợ thêm khẩu trang N95 cho các bệnh viện trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng và Bệnh viện Trung ương Huế.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu