19:42 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Y tế đề xuất F0 đang cách ly tại nhà được dự thi tốt nghiệp THPT

08:55 05/05/2022

(THPL) - Mới đây, Bộ Y tế đã có góp ý phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho các học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo đó, thí sinh thuộc diện tiếp xúc gần (F1) được tham dự kỳ thi cùng với các thí sinh khác. Thí sinh thuộc diện ca bệnh giám sát (ca bệnh nghi ngờ) được tham dự Kỳ thi. Hội đồng thi tổ chức cho các em thi tại các phòng thi riêng đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19.

Với thí sinh thuộc diện ca bệnh xác định (F0), nếu các em đang được theo dõi, điều trị nội trú tại cơ sở y tế trong thời gian diễn ra kỳ thi, không thể tham gia dự thi thì sẽ được đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT. Trường hợp thí sinh có nguyện vọng dự thi tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức thi vào đợt thi khác.

Thí sinh là F0, đang được theo dõi, cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú trong thời gian diễn ra kỳ thi sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Theo báo Dân trí, với trường hợp thí sinh có nguyện vọng dự thi, phải có đơn xin dự thi của thí sinh và ký xác nhận đồng ý của phụ huynh học sinh hoặc người giám hộ, trong đó có nội dung thí sinh cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Hội đồng thi tổ chức cho thí sinh F0 thi tại các phòng thi riêng đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ Y tế đề xuất F0 đang cách ly tại nhà được dự thi tốt nghiệp THPT. Ảnh minh họa

Các trường hợp trên phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 khi đến thi tại điểm thi và trong quá trình di chuyển từ nơi ở đến nơi dự thi và ngược lại như đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch/dung dịch sát khuẩn tay nhanh, hạn chế tiếp xúc gần với người khác nếu có thể (chỉ được phép bỏ khẩu trang trong khi làm bài thi, khi phát biểu phải đeo khẩu trang).

Báo Hà Nội mới đưa tin, cũng theo Bộ Y tế, tùy theo tình hình thực tế, bố trí cán bộ coi thi và cán bộ giám sát cố định cho tất cả các buổi thi (nếu có thể) tại những phòng thi dành cho thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ, phòng thi dành cho thí sinh là F0.

Các cán bộ làm thủ tục thi, coi thi phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân trong suốt quá trình làm thủ tục thi và coi thi, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh.

Ngoài ra, các cán bộ tham gia rọc phách, chấm các bài thi của các thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ, ca bệnh xác định phải sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân và thải bỏ đúng quy định, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh.

Các phòng thi của thí sinh thuộc diện F0 và ca bệnh nghi ngờ phải được tổ chức vệ sinh khử khuẩn ngay sau mỗi buổi thi; bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận tiện cho người sử dụng; có đủ nước sạch và xà phòng tại khu vực vệ sinh; bố trí thùng đựng rác có nắp đậy để thu gom, xử lý rác bảo đảm vệ sinh.

Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra vào ngày 7-8/7. Học sinh toàn quốc đăng ký thi theo hình thức trực tuyến từ ngày 4/5 đến 17h ngày 13/5. Mỗi năm có khoảng 900.000 đến một triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT.

Theo Bộ Y tế, kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 10.662.446 ca nhiễm, đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 104/227 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 107.763 ca nhiễm).

Đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay): Số ca nhiễm ghi nhận trong nước là 10.654.696 ca. Các địa phương ghi nhận số nhiễm tích lũy cao trong đợt dịch này: Hà Nội (1.589.106), TP. Hồ Chí Minh (608.531), Nghệ An (482.088), Bắc Giang (385.329), Bình Dương (383.465).

Theo Bộ Y tế, đến nay có 9.309.336 người mắc COVID-19 tại Việt Nam khỏi bệnh. Hiện nay đang điều trị, giám sát 1.310.066 trường hợp, trong đó có 480 trường hợp nặng đang điều trị.

Tại nước ta, dịch bệnh vẫn được kiểm soát trên phạm vi cả nước, tuy nhiên dự báo thời gian tới dịch bệnh vẫn còn diễn biến khó lường trên thế giới, Tổ chức Y tế thế giới vẫn đánh giá thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể xảy ra làm cho diễn biến dịch COVID-19 trở nên phức tạp và gia tăng trở lại.

Các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện hiệu quả, đồng bộ Nghị quyết số 38/NQ-CP về Chương trình phòng, chống dịch COVID-19, Nghị quyết số 128/NQ-CP về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; Bám sát tình hình dịch bệnh, chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm đến tận cấp cơ sở; tiếp tục rà soát các quy định hiện hành để điều chỉnh kịp thời, triển khai thống nhất.

Xây dựng kế hoạch hành động, chuẩn bị nguồn lực chủ động ứng phó, sẵn sàng kịch bản đáp ứng kể cả khi xuất hiện biến chủng mới lây lan nhanh, nguy hiểm hơn; Tiếp tục rà soát các quy định hiện hành để điều chỉnh kịp thời, triển khai thống nhất; trước mắt tiếp tục rà soát, cập nhật, điều chỉnh các chính sách để phục vụ phục hồi và phát triển du lịch, mở cửa lại trường học các cấp an toàn; chuẩn bị các điều kiện tổ chức SEA Games lần thứ 31 an toàn, hiệu quả, thành công.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu