01:19 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Y tế đề xuất dừng chuyến bay từ quốc gia có biến thể mới virus SARS-CoV-2

21:00 04/01/2021

(THPL) - Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đề xuất Chính phủ chỉ đạo dừng tổ chức và hạn chế cấp phép chuyến bay về Việt Nam từ quốc gia, vùng lãnh thổ có lây nhiễm biến thể SARS-CoV-2 mới đã được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long ký.

Thông tin trên báo Tiền phong, Bộ Y tế cho rằng tại Việt Nam, kết quả xét nghiệm 6 ca nhiễm COVID-19 trên chuyến bay từ Anh về sân bay Cần Thơ ngày 22/12/2020, đã phát hiện bệnh nhân 1.435 mang biến thể của virus gây dịch COVID-19 chủng mới. Đây là chủng virus có khả năng lây lan nhanh hơn so với chủng virus trước đây. Đến nay đã có hơn 40 quốc gia đã hạn chế nhập cảnh, đóng cửa biên giới, cấm các chuyến bay đến và đi từ Anh cũng như các nước ghi nhận biến thể này.

Trước đó tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống COVID-19, chiều 1/12/2020 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ chủ trương dừng các chuyến bay thương mại đón khách về Việt Nam, chỉ thực hiện chuyến bay giải cứu những người khó khăn, thực sự cần thiết. Hành khách trên mọi chuyến bay về nước đều phải cách ly 14 ngày.

Bộ Y tế đề xuất dừng chuyến bay từ quốc gia có biến thể mới virus SARS-CoV-2. Ảnh minh họa

Ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, giải thích những đường bay thương mại quốc tế mở lại từ giữa tháng 9 sẽ dừng chiều đón khách về Việt Nam, chỉ duy trì chiều đưa khách từ Việt Nam đi các nước. Việc này nhằm kiểm soát dịch bệnh, kiểm soát chặt chẽ việc cách ly người nhập cảnh. Các chuyến bay giải cứu công dân Việt Nam ở nước ngoài vẫn được duy trì với người hoàn cảnh khó khăn, tuổi cao sức yếu, thu nhập thấp... Chính phủ sẽ xem xét mở lại đường bay thương mại từ nước ngoài vào dịp thích hợp.

Theo báo Lao động, đến ngày 3/1/2021, đã ghi nhận 34 quốc gia có biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Bộ Y tế nhấn mạnh, hiện nay, đã có hơn 40 quốc gia đưa ra lệnh hạn chế nhập cảnh, đóng cửa biên giới, cấm các chuyến bay đến và đi từ Anh cùng các quốc gia có ghi nhận biến thể mới của virus SARS-CoV-2, ngăn chặn biến thể mới lây lan.

Theo đó, Đức, Hà Lan, Bulgaria là các quốc gia đầu tiên đóng cửa biên giới với Anh; Pháp bắt buộc hành khách cách ly triệt để và có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ đã cấm nhập cảnh đối với người đến từ Anh đến hết tháng 1.2021. Mỹ và phần còn lại của châu Âu cũng đã giảm số chuyến bay đến và đi từ Anh.

Tại châu Á, Nhật Bản thông báo cấm nhập cảnh với các quốc gia trên thế giới đến hết tháng 1.2021, Indonesia cấm nhập cảnh đối với người đến từ Anh.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết, qua giám sát và nuôi cấy, giải trình tự gen của 6 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 trên chuyến bay VN50 từ Anh về sân bay Cần Thơ ngày 22.12.2020, đã phát hiện 1 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 có biến thể VOC202012/01, chủng biến thể mới được ghi nhận tại Anh.

Bệnh nhân này là bệnh nhân mắc COVID-19 số 1435 đang được cách ly, điều trị tại Trà Vinh.

Để tiếp tục khống chế và kiểm soát thành công dịch COVID-19, không thể xuất hiện trường hợp xâm nhập và lây lan trong nước, Bộ Y tế đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ: Ngoại giao, Giao thông Vận tải, Công an, Quốc phòng và các cơ quan liên quan dừng tổ chức và hạn chế cấp phép các chuyến bay về Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có lây nhiễm chủng biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu