03:11 ngày 02/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Xây dựng sẽ kiểm tra dự án nhà ở xã hội bán chênh hàng trăm triệu đồng

10:11 25/04/2023

(THPL) - Thời gian gần đây, hàng loạt các dự án nhà ở xã hội xuất hiện tình trạng rao bán suất ngoại giao với giá chênh hàng trăm triệu đồng. Liên quan đến thông tin này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, Bộ đã yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra, xử lý để đảm bảo thực hiện đúng các quy định về mua bán nhà ở xã hội.

Trước đó mạng xã hội lan truyền thông tin, người dân phải xếp hàng từ 2h sáng, 2 ngày không nộp được hồ sơ mua nhà ở xã hội của dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Liên quan đến thông tin này, tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2023 của Bộ Xây dựng diễn ra chiều 24/4, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, có nguyên nhân khách quan và chủ quan chẳng hạn như nguồn cung khan hiếm, một số dự án ở vị trí tốt được nhiều người dân quan tâm.

Về tình trạng rao bán suất, mua chênh tại không ít dự án nhà ở xã hội vẫn tiếp tục diễn ra gây nhiễu loạn thị trường, ông Hải khẳng định điều kiện, thủ tục mua bán nhà ở xã hội đã được quy định rất chặt chẽ. Bộ đã có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, tham mưu các quy định xử phạt hành vi vi phạm.

"Trong kế hoạch của Bộ, giữa năm nay sẽ có đợt công tác làm việc với các địa phương trong đó liên quan đến kinh doanh bất động sản. Bộ sẽ thực hiện kiểm tra hoạt động kinh doanh bất động sản, trong đó có việc rao bán chênh tại các dự án nhà ở xã hội", ông Hải thông tin.

Bộ Xây dựng sẽ kiểm tra dự án nhà ở xã hội bán chênh hàng trăm triệu đồng. Ảnh: Internet

Cũng liên quan đến vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, Bộ đã yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra, xử lý để đảm bảo thực hiện đúng các quy định về mua bán nhà ở xã hội.

“Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục yêu cầu các địa phương đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nghiêm để thực hiện đúng chính sách. Không để chính sách về nhà ở xã hội bị lợi dụng. Bên cạnh đó sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy xây dựng tạo nguồn cung mới cho thị trường”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh khẳng định.

Liên quan đến danh sách dự án nhà ở xã hội được giao Bộ Xây dựng công bố được vay theo gói 120.000 tỷ đồng, Thứ trưởng Sinh cho biết, Bộ Xây dựng đã báo cáo Chính phủ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và thúc đẩy gói này. Theo đó, Bộ Xây dựng xin phép ủy quyền công bố danh mục dự án nhà ở xã hội tại địa phương. Các dự án được giao đất, cấp phép… sẽ được UBND tỉnh công bố và ngân hàng căn cứ danh sách sẽ xem xét giải ngân đúng yêu cầu.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong quý I/2023, cả nước có 1 dự án nhà ở xã hội với quy mô 300 căn hộ được cấp phép mới; 5 dự án với quy mô 1.908 căn đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai; 4 dự án với quy mô 934 căn hộ đã hoàn thành xây dựng.

Báo cáo cũng cho biết, 397 dự án đang triển khai với quy mô 453.426 căn. Trong đó, đang triển khai xây dựng 152 dự án với quy mô 153.426 căn; đang thực hiện thủ tục đầu tư 245 dự án với quy mô 300.000 căn.

Tuấn Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu