09:12 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Năm 2022 có thể tiêm vaccine cho trẻ trên 3 tuổi

15:06 21/10/2021

(THPL) - Tiếp tục chương trình của Kỳ họp thứ 2 – Quốc hội khóa XV, sáng 21/10, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; Báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 về Kỳ họp thứ nhất - Quốc hội khóa XV.

Tại Tổ thảo luận số 2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã phát biểu về quãng thời gian chống dịch COVID-19 suốt 2 năm qua. Theo Bộ trưởng, "cuộc chiến" chống COVID-19 chưa có trong tiền lệ, mức độ ảnh hưởng rất lớn, tác động sâu sắc đến toàn diện tất cả các mặt kinh tế - xã hội, đời sống của người dân và đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh mạng của người dân.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm qua 3 đợt dịch nhưng đợt dịch lần thứ 4 do biến chủng Delta làm "đảo ngược" mọi thành tựu phòng dịch, tác động sâu sắc, kể cả những nước phát triển và những nước có tỷ lệ tiêm chủng cao.

Chính vì vậy, các nước trên thế giới cũng như Việt Nam căng thẳng khi đối phó với biến chủng Delta. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tham gia của tất cả tầng lớp nhân dân nên đến thời điểm này đã cơ bản kiểm soát tốt tình hình.

Bộ trưởng khẳng định, khi nhìn lại việc triển khai tất cả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 chúng tôi có rất nhiều bài học, kinh nghiệm quý báu.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Internet

Báo VietNamnet đưa tin, theo Bộ trưởng Long, qua 2 năm chống dịch, có nhiều quyết định rất khó khăn, điển hình như việc giãn cách xã hội. Tháng 4/2020, khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định giãn cách xã hội toàn quốc trong 2 tuần, tình hình khác với hiện nay về số ca nhiễm.

Còn với giai đoạn vừa qua, việc giãn cách xã hội rất khó khăn, nhất là với 19 tỉnh, thành phía Nam. Chỉ thị tăng cường giãn cách xã hội tiếp tục được áp dụng ở một số nơi với tinh thần “ai ở đâu ở đó”, người dân hạn chế ra khỏi nhà.

Lần này, nhờ Nghị quyết 30 của Quốc hội đã "mở đường" cho Chính phủ thực hiện các biện pháp tương tự trường hợp khẩn cấp, nhưng không ban bố tình trạng khẩn cấp. Dẫn chứng điển hình ở TP.HCM, Bộ trưởng Y tế cho biết khi đưa ra quyết định giãn cách, tăng cường giãn cách đã phải rất cân nhắc, tính toán vì lo cho cuộc sống 4 triệu người dân khó khăn với TP là một thách thức rất lớn.

Một quyết định lịch sử khác được ông Long nhắc đến là việc điều động số lượng lớn chưa từng có, lên tới khoảng 300.000 lượt người, gồm cả y tế, công an và quân đội. “Đây là lần điều động lớn nhất, là quyết định rất cam go trong thời khắc lịch sử”, ông Long chia sẻ.

Quyết định thứ ba là việc thiết lập các phòng cấp cứu và trung tâm hồi sức tích cực ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

“Khi ca nhiễm tăng nhanh trong thời gian rất ngắn, hệ thống y tế không thể đáp ứng nổi. TP.HCM so với các nơi khác có nền tảng y tế tốt nhất, nhưng bệnh nhân tăng nhanh, nhiều bệnh nhân nặng cấp cứu nên chúng ta đã quyết định thành lập trung tâm hồi sức tích cực và phải điều những lực lượng thậm chí chưa bao giờ làm việc đó cùng vào cuộc”, người đứng đầu ngành y tế nhắc lại.

Báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, Bộ trưởng thông tin, riêng TP. Hồ Chí Minh có 6 trung tâm của TP.HCM chuyên về hồi sức tích cực, có trung tâm lên tới 1.000 giường và chúng ta phải điều một lực lượng rất lớn tham gia hồi sức tích cực đối với người bệnh.

Đối với y tế cơ sở, làm thế nào để người dân tiếp cận dịch vụ y tế từ sớm, từ xa ngay tại cơ sở nên chúng ta đã thiết lập 536 trạm y tế lưu động tại xã phường do lực lượng quân y và dân y phối hợp với nhau để cung cấp đủ dịch vụ y tế cho người dân.

Khẳng định lại những kinh nghiệm kế thừa từ những đợt dịch trước, Bộ trưởng nói: "Chúng tôi cho rằng, trong đợt dịch qua, rất nhiều vấn đề đã được kế thừa và nâng tầm lên một mức độ cao hơn trong cuộc chiến chống đại dịch có biến thể Delta nguy hiểm".

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, hiện các doanh nghiệp thuộc cộng đồng quốc tế hỗ trợ rất nhiều cho Bộ Y tế, TP. Hồ Chí Minh mua các thiết bị, máy móc và test để triển khai việc chống dịch. Đối với vấn đề vaccine, chúng ta triển khai chiến lược rất thành công. Bộ đang đôn đốc các địa phương để quyết tâm phủ vaccine mũi 1 cho khoảng 80% người dân từ 18 tuổi trở lên và lên kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em.

Bộ trưởng cho rằng, chúng ta đang từng bước nghiên cứu để mở rộng đối tượng tiêm. Bởi vì vaccine phát triển trong thời gian rất ngắn, rất mới nên chúng ta phải tham khảo, trao đổi và học các bài học kinh nghiệm của các nước, mở rộng dần các đối tượng tiêm từ 12 đến 17 tuổi và sang năm 2022 mở rộng đến độ tuổi từ 3 tuổi trở lên.

Về vấn đề thuốc điều trị, Bộ trưởng cho biết đã triển khai thí điểm trên một quy mô rộng và triển khai cho điểm điều trị có kiểm soát và kết quả ban đầu của việc triển khai này rất tốt.

Cuối cùng, nhắc đến việc chuyển trạng thái chống dịch, Bộ trưởng cho rằng chúng ta phải chấp nhận một thực tế là virus ngày càng nhiều biến thể và không thể triệt tiêu hoàn toàn mầm bệnh. Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh muốn chuyển sang thích ứng, an toàn với dịch thì không còn cách nào khác là phải đảm bảo độ phủ vaccine.

Thanh Tâm (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu