Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời Quốc hội về ùn tắc giao thông, ngập úng đô thị
(THPL) - Chiều ngày 3/11, tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã trả lời trước Quốc hội về nghiên cứu vật liệu xây dựng mới thay thế vật liệu truyền thống trong các công trình giao thông và tình trạng ùn tắc giao thông, ngập úng ở đô thị.
Về vấn đề ngập úng đô thị, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo quy định Nghị định 17, hiện nay, Bộ GTVT có trách nhiệm quản lý đường quốc lộ và đường ngoài đô thị, còn đường trong đô thị thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng. Thời gian qua, Bộ GTVT phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc tăng cường quản lý, đảm bảo kết nối giữa hạ tầng các khu đô thị với hạ tầng giao thông.
Ông Thắng cho rằng, việc ngập úng đô thị thường xảy ra ở 2 khu vực. Một là tại khu đô thị cũ trước đây xây dựng, thường ở chỗ thấp, sau này khi xây dựng sửa chữa đường, dùng các phương pháp thi công cũ là trải thảm lên để đảm bảo cho chất lượng của đường nên cốt đường trong các khu đô thị cao hơn cốt nhà và dẫn tới ngập úng. Mặt khác, hệ thống các cống, rãnh của khu đô thị cũ trước đây thường nhỏ, không được đồng bộ nên cũng không đáp ứng được yêu cầu.
Thứ hai là tại những đô thị mới, việc ngập úng do kết nối giữa hạ tầng khu đô thị, hạ tầng giao thông và các hạ tầng khác không được đồng bộ. Ngoài ra, rất nhiều vấn đề khác trong quá trình quản lý, vận hành.
Về giải pháp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng cần quản lý thật chặt quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông đảm bảo đồng bộ. Các cốt xây dựng ở các khu đô thị mới phải được đảm bảo chặt chẽ, không để cốt trong các khu đô thị thấp hơn cốt đường.

Tiếp tục trả lời về vấn đề tắc nghẽn tại các khu đô thị, Bộ trưởng Bộ GTVT Thắng cho biết, nguyên nhân chính vẫn là do phương tiện tham gia giao thông lớn trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp.
Để khắc phục tình trạng này, có nhiều giải pháp được ông Thắng đưa ra, như: quản lý chặt quy hoạch đô thị đồng bộ, ổn định; quản lý chặt chẽ việc xây dựng các nhà cao tầng, không chạy theo lợi nhuận, thương mại để phá vỡ hạ tầng này; có các giải pháp để phát triển giao thông công cộng; đặc biệt cần thực hiện đồng bộ và nhanh chóng di dời các trụ sở Bộ, ngành ra khỏi nội đô và nâng cao chất lượng trong quản lý điều hành giao thông đô thị.
Về vấn đề nghiên cứu vật liệu mới thay thế vật liệu truyền thống, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết: Trong thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, khi đi thị sát, triển khai, đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Thủ tướng có giao Bộ Tài nguyên Môi trường phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu vật liệu thay thế cho cát sông.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện tổng nhu cầu cát làm vật liệu cho các công trình giao thông đồng bằng Sông Cửu Long chiếm khoảng 39 triệu m3, trong khi đó đồng bằng Sông Cửu Long chỉ có khoảng 26 triệu m3. Vì vậy, lượng cát nền cần để xây dựng là rất lớn.
Hiện nay, với việc đảm đương, triển khai nhiều công trình giao thông trọng điểm, Bộ GTVT đang nghiên cứu về vật liệu cát biển thay thế cho cát sông. Lượng cát biển ở đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 150.000 triệu m3. Nếu việc nghiên cứu thành công có thể dùng làm nguyên vật liệu trong cả nước.
Bộ trưởng Thắng cho biết, khoảng cuối 2023 chúng ta có kết quả nghiên cứu về vật liệu này có thể thay thế cát sông được không. Kết quả nghiên cứu ban đầu rất khả thi. Tuy nhiên còn có những yếu tố kỹ thuật cần phải tiếp tục đánh giá tiếp. Một số nước trên thế giới có áp dụng nguyên vật liệu này.
Tú Chi (t/h)
Tin khác
Bắt nhóm đối tượng dùng ứng dụng Lazada giả để lừa hơn 1.100 người
Hà Nội chuẩn bị tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO năm 2025
Việt Nam ký kết 7 văn kiện quan trọng về đường sắt và đường bộ với Trung Quốc
Hơn 2025 nhà thuốc Long Châu đồng loạt phủ cờ Tổ quốc nhân dịp lễ 30/4 – 01/5
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch cắt giảm ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh
Hơn 50.000 người khuấy động Ocean City trong Ngày hội Xanh lớn nhất Việt Nam
Công ty cổ phần Sao Thái Dương lên tiếng về lô sản phẩm Dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin
(THPL) - Trước một số thông tin chưa chính xác đang lan truyền trên mạng xã hội và một số trang thông tin điện tử liên quan đến sản phẩm...10/04/2025 19:00:00VSAPS lần thứ 9 - năm 2025: Nơi dấu ấn y đức và kỹ thuật được tôn vinh
THPL – Mới đây, Hội nghị Khoa học Quốc tế Thường niên lần thứ 9 của Hội Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Việt Nam...15/04/2025 11:37:05Phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp
(THPL) - Ngày 14/4/2025, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định số 759/QĐ-TTg phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức...15/04/2025 10:29:32Tân Á Đại Thành ra mắt website mới: Bước tiến trong chuyển đổi số
(THPL) - Website shop.tanadaithanh.vn được xây dựng với giao diện hiện đại, thân thiện với người dùng trên cả máy tính và thiết bị di...15/04/2025 09:00:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
- Dự án LA Home Bến Lức Long An