Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời Quốc hội về ùn tắc giao thông, ngập úng đô thị
(THPL) - Chiều ngày 3/11, tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã trả lời trước Quốc hội về nghiên cứu vật liệu xây dựng mới thay thế vật liệu truyền thống trong các công trình giao thông và tình trạng ùn tắc giao thông, ngập úng ở đô thị.
Tin liên quan
- TP Thanh Hóa - TP Hội An: Sắt son nghĩa tình 63 năm kết nghĩa
Hanoi Great Souvenirs 2024: Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Doanh nghiệp vàng bạc Kim Chung – Quán Lào, Yên Định: Hội viên tích cực của Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam
Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa thăm, tặng quà tri ân các chiến sỹ Điện Biên
» Quốc hội miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ GTVT và Tổng Kiểm toán Nhà nước
» Hôm nay, Quốc hội sẽ xem xét nhân sự 3 bộ trưởng, trưởng ngành
» CEO Nguyễn Thu Hồng diện kiến lãnh đạo Ủy ban kinh tế của Quốc hội
Về vấn đề ngập úng đô thị, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo quy định Nghị định 17, hiện nay, Bộ GTVT có trách nhiệm quản lý đường quốc lộ và đường ngoài đô thị, còn đường trong đô thị thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng. Thời gian qua, Bộ GTVT phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc tăng cường quản lý, đảm bảo kết nối giữa hạ tầng các khu đô thị với hạ tầng giao thông.
Ông Thắng cho rằng, việc ngập úng đô thị thường xảy ra ở 2 khu vực. Một là tại khu đô thị cũ trước đây xây dựng, thường ở chỗ thấp, sau này khi xây dựng sửa chữa đường, dùng các phương pháp thi công cũ là trải thảm lên để đảm bảo cho chất lượng của đường nên cốt đường trong các khu đô thị cao hơn cốt nhà và dẫn tới ngập úng. Mặt khác, hệ thống các cống, rãnh của khu đô thị cũ trước đây thường nhỏ, không được đồng bộ nên cũng không đáp ứng được yêu cầu.
Thứ hai là tại những đô thị mới, việc ngập úng do kết nối giữa hạ tầng khu đô thị, hạ tầng giao thông và các hạ tầng khác không được đồng bộ. Ngoài ra, rất nhiều vấn đề khác trong quá trình quản lý, vận hành.
Về giải pháp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng cần quản lý thật chặt quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông đảm bảo đồng bộ. Các cốt xây dựng ở các khu đô thị mới phải được đảm bảo chặt chẽ, không để cốt trong các khu đô thị thấp hơn cốt đường.
Tiếp tục trả lời về vấn đề tắc nghẽn tại các khu đô thị, Bộ trưởng Bộ GTVT Thắng cho biết, nguyên nhân chính vẫn là do phương tiện tham gia giao thông lớn trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp.
Để khắc phục tình trạng này, có nhiều giải pháp được ông Thắng đưa ra, như: quản lý chặt quy hoạch đô thị đồng bộ, ổn định; quản lý chặt chẽ việc xây dựng các nhà cao tầng, không chạy theo lợi nhuận, thương mại để phá vỡ hạ tầng này; có các giải pháp để phát triển giao thông công cộng; đặc biệt cần thực hiện đồng bộ và nhanh chóng di dời các trụ sở Bộ, ngành ra khỏi nội đô và nâng cao chất lượng trong quản lý điều hành giao thông đô thị.
Về vấn đề nghiên cứu vật liệu mới thay thế vật liệu truyền thống, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết: Trong thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, khi đi thị sát, triển khai, đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Thủ tướng có giao Bộ Tài nguyên Môi trường phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu vật liệu thay thế cho cát sông.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện tổng nhu cầu cát làm vật liệu cho các công trình giao thông đồng bằng Sông Cửu Long chiếm khoảng 39 triệu m3, trong khi đó đồng bằng Sông Cửu Long chỉ có khoảng 26 triệu m3. Vì vậy, lượng cát nền cần để xây dựng là rất lớn.
Hiện nay, với việc đảm đương, triển khai nhiều công trình giao thông trọng điểm, Bộ GTVT đang nghiên cứu về vật liệu cát biển thay thế cho cát sông. Lượng cát biển ở đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 150.000 triệu m3. Nếu việc nghiên cứu thành công có thể dùng làm nguyên vật liệu trong cả nước.
Bộ trưởng Thắng cho biết, khoảng cuối 2023 chúng ta có kết quả nghiên cứu về vật liệu này có thể thay thế cát sông được không. Kết quả nghiên cứu ban đầu rất khả thi. Tuy nhiên còn có những yếu tố kỹ thuật cần phải tiếp tục đánh giá tiếp. Một số nước trên thế giới có áp dụng nguyên vật liệu này.
Tú Chi (t/h)
Tin khác
-
Cơ hội hay thách thức cho thị trường BĐS Hà Nội: Giá chung cư tăng 40%
-
Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của quy định tính chi phí vốn vào lợi nhuận nhà đầu tư
-
Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn khi dập lửa trên dãy Tây Côn Lĩnh
-
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động
-
Liệu thuế VAT sẽ tiếp tục giảm 2% trong 6 tháng cuối năm?
-
Phát hiện xác chết trong căn hộ cao cấp: Nạn nhân tử vong 1,5 năm trước
Giá vé máy bay đắt kỷ lục: Côn Đảo bị thiệt thòi
Theo chia sẻ của một số đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú hạng sang, tỷ lệ khách lấp đầy phòng dịp 30/4-1/5 năm nay ở Côn Đảo chỉ chiếm...27/04/2024 10:18:48Quý I/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%
(THPL) - Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi...27/04/2024 10:20:10Đề xuất mua điện mặt trời dư giá 0 đồng
Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ...27/04/2024 10:11:33Sẵn sàng cho đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
(THPL) - Tối ngày 26/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyễn Giáp, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long đã diễn ra chương trình tổng...27/04/2024 10:13:12
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...