17:50 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ ô nhiễm sông Cái Lớn: Bộ TNMT vì sao chưa chính thức vào cuộc?

15:28 12/05/2019

(THPL) - Tới nay, Bộ TNMT mới có công văn đề nghị tỉnh Hậu Giang chỉ đạo tổ chức lấy mẫu, phân tích, đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường trên sông Cái Lớn. Vì sao Bộ TNMT đến nay chưa chính thức vào cuộc, khi việc ô nhiễm sông Cái Lớn đang gây bức xúc trong dư luận?

Sông Cái Lớn (Hậu Giang) là nguồn nước chính cung cấp cho nhà máy nước thị xã Long Mỹ hoạt động cấp nước cho khoảng 6.000 hộ dân ở thị xã.

Việc ô nhiễm sông Cái Lớn đang gây bức xúc trong dư luận. (Ảnh: Internet)

Trước đó, đầu tháng 5, nhiều người dân sinh sống ven sông Cái Lớn (thuộc huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) phản ánh tình trạng nước sông bị ô nhiễm đen kịt và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Dòng nước đen đã len lỏi vào khắp các kênh, rạch khiến cả một vùng rộng lớn thuộc thị xã Long Mỹ và huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nhiều hộ dân bị thiệt hại nặng nề khi nhiều vựa thủy sản bị chết. Nghiêm trọng hơn, 6.000 hộ dân nơi đây đang không có nước sạch để sử dụng, do nhà máy nước thị xã Long Mỹ dừng hoạt động vì nguồn nước bẩn.

Trước sự nguy hại trên, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã dẫn đầu đoàn kiểm tra khảo sát các tuyến sông bị ô nhiễm. Tại thời điểm kiểm tra, nguồn nước ở sông Nước Đục và sông Cái Lớn gần giống với những phản ánh của người dân. Đặc biệt là tại khu vực gần cống xả thải của Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát, ô nhiễm rất dễ nhận thấy.

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch tỉnh Hậu Giang đã yêu cầu Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát tạm dừng sản xuất. Đồng thời chỉ đạo ngành chức năng tiếp tục kiểm tra, rà soát, xác định nguyên nhân gây ô nhiễm. Tuy nhiên, sau một tuần, đến nay (ngày 12/5) vẫn chưa công bố chính thức kết quả chỉ ra nguyên nhân vì sao dẫn đến ô nhiễm nghiêm trọng trên sông Cái Lớn.

Bên cạnh đó, ngoài Công văn số 2126/BTNMT-TCMT của Bộ TNMT đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo tổ chức lấy mẫu, phân tích, đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường trên sông Cái Lớn; khoanh vùng các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có hoạt động xả thải ra sông; đánh giá, xác định nguyên nhân… Bộ TNMT, ở đây là Tổng Cục Môi trường cũng chưa “chính thức” vào cuộc, thậm chí chưa có bất cứ đoàn kiểm tra chính thức nào vào Hậu Giang để phối hợp kiểm tra, xử lý? Vì sao có câu chuyện trên? Liệu báo cáo của UBND tỉnh Hậu Giang đã “đủ” để kết luận?

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát khi bắt đầu thực hiện dự án đã vấp phải sự phản đối của không ít người dân. Nhiều đơn thư khiếu kiện đã gửi đi các cấp song đã “chìm xuồng”.

Tuấn Việt

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu