14:03 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ tài liệu "Kỹ năng phòng, chống ma túy học đường" - Công cụ hữu hiệu nâng cao nhận thức cho cộng đồng

13:49 26/06/2021

(THPL) - Bộ tài liệu "Kỹ năng phòng, chống ma túy học đường" ra đời như là một công cụ, giải pháp hữu hiệu, căn cơ nhất để giúp nâng cao nhận thức và trang bị các kỹ năng để đẩy lùi tệ nạn ma túy nói chung và ma túy học đường nói riêng.

Ngày 27/5/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành văn bản chỉ đạo triển khai Tháng hành động phòng chống ma túy năm 2021 với những giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống ma túy.

Đáng lưu ý, trong chỉ đạo năm nay, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm đến công tác phòng ngừa ma túy đối với tầng lớp thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên: "Tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng chống ma túy, giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng ngừa ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, nghiên cứu lồng ghép, tích hợp nội dung phòng chống ma túy vào chương trình và hoạt động của các cấp học".

Ngày 27/5/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành văn bản chỉ đạo triển khai Tháng hành động phòng chống ma túy năm 2021
Viện PSD đã nghiên cứu phát triển Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” dành cho học sinh, sinh viên, phụ huynh và cán bộ quản lý giáo dục

Chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, cùng kế hoạch "Triển khai thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ giao trong Chương trình công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm năm 2021" vừa được ban hành với những quy định rất chi tiết, cụ thể từ phân công nhiệm vụ, cách thức thực hiện, thời gian cụ thể. Kế hoạch này nếu được triển khai hiệu quả, đó cũng sẽ là những biện pháp cụ thể, hữu hiệu để bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy.

Hưởng ứng chỉ đạo, chỉ thị và chủ trương của Đảng và Thủ tướng Chính phủ, trong nhiều năm qua Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy PSD luôn nỗ lực tìm ra các giải pháp ngăn ngừa người nghiện mới và đưa ra các phương pháp chống tái nghiện đối với người nghiện cũ. Thành tựu 5 năm qua đã minh chứng cho hiệu quả của phương pháp “Chống tái nghiện ma túy bằng trị liệu tâm lý”. Trên cơ sở đó, Viện PSD đã nghiên cứu phát triển Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” dành cho học sinh, sinh viên, phụ huynh và cán bộ quản lý giáo dục, với mong muốn chung tay cùng cộng đồng bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy.

Bộ tài liệu ra đời như là một công cụ, giải pháp hữu hiệu, căn cơ nhất để giúp nâng cao nhận thức và trang bị các kỹ năng để đẩy lùi tệ nạn ma túy nói chung và ma túy học đường nói riêng. Đối tượng cần quan tâm nhất của Bộ tài liệu là thế hệ trẻ học đường, các em học sinh từ cấp Trung học cơ sở trở lên.

Bộ tài liệu gồm 4 cuốn, dành cho học sinh THCS, THPT, giáo viên và phụ huynh. Nội dung tài liệu được tích hợp vào các tiết học và bằng nhiều hình thức phù hợp. Bộ tài liệu sẽ giúp các em học sinh không chỉ nhận thức rõ tác hại của ma túy mà còn được hướng dẫn chi tiết về kỹ năng phòng ngừa các nguy cơ, tình huống không an toàn.

Với cấp độ tăng dần về lượng kiến thức, thông tin nhằm nhận diện các loại ma túy, dấu hiệu nhận biết các loại ma túy và bản chất hóa học cũng như cách thức tác động của ma túy lên não bộ; cũng là cuốn tài liệu hướng đến nhóm đối tượng là người có trình độ cao (giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục) thì hệ thống kiến thức càng quy mô, lý giải khoa học kỹ càng.

Nội dung tài liệu được tích hợp vào các tiết học và bằng nhiều hình thức phù hợp.

Sang đến phần kỹ năng xử lý tình huống liên quan đến ma túy, ở mỗi cấp độ sẽ cung cấp cách thức xử lý tình huống cũng như yêu cầu sự chủ động trong giải quyết tình huống càng nâng cao, nhằm phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi cũng như khả năng nhận thức của đối tượng hướng đến.

Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” phát hành hướng đến 02 mục đích chính: Thứ nhất, trang bị kiến thức cơ bản và nâng cao về ma túy, cách thức nhận biết các chất ma túy, dấu hiệu nhận biết người sử dụng ma túy, đồng thời trang bị kỹ năng ứng phó với những tình huống nguy cơ liên quan đến hành vi sử dụng ma túy cho học sinh, cha mẹ học sinh và giáo viên, cán bộ quản lý.

Thứ hai, hướng tới mục tiêu dự phòng chống sử dụng ma túy, dự phòng chống nghiện ma túy cho thế hệ trẻ là học sinh cấp 2, học sinh cấp 3 đang ngồi trên ghế nhà trường, cũng như hỗ trợ phụ huynh, thầy cô trở thành những người đồng hành cùng các con trong cuộc chiến chống lại sự cám dỗ của ma túy.

Ngoài ra, bộ tài liệu còn có thể trở thành nguồn tài liệu tham khảo, nghiên cứu cho những người đang hoạt động trong lĩnh vực phòng chống ma túy nói riêng, những nhà công tác xã hội, xã hội học, tâm lý học, giáo dục học… để hỗ trợ chuyên nghiệp cho các khách hàng là học sinh, giáo viên, cha mẹ học sinh và những đối tượng khác với những vấn đề liên quan đến ma túy và hành vi sử dụng ma túy.

Như vậy, với việc ra đời Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” thì trong năm nay, các em học sinh sẽ được tiếp cận bộ tài liệu chính thống đầu tiên về phòng chống ma túy trong nhà trường. Đây là điểm mới trong đáng chú ý trong công tác phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội trong trường học năm 2021.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu