04:21 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ tài liệu Kỹ năng Phòng chống ma túy dành cho học sinh – giải pháp căn cơ để phòng chống ma túy học đường phát huy hiệu quả

14:33 12/07/2021

(THPL) - So với hậu quả mà hành vi sử dụng ma túy để lại cho một người lớn tuổi, thì hệ lụy do hành vi này gây ra cho những người đang trong độ tuổi đi học còn nặng nề hơn nhiều. Nếu thiếu các biện pháp giáo dục, phòng ngừa ma túy hiệu quả trong các nhà trường, tình trạng học sinh sử dụng ma túy sẽ ngày càng nghiêm trọng và khó kiểm soát.

Đối với các em học sinh, khi đã sử dụng ma túy, sự phát triển về thể chất, tâm sinh lý, trí tuệ, nhân cách của các em sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cũng kể từ thời điểm các em sử dụng ma túy, các em sẽ không tiếp thu được kiến thức mà còn bị hạn chế về việc tiếp nhận các kỹ năng cần thiết trong suốt cuộc đời về sau. Cơ hội hòa nhập cuộc sống, cơ hội tìm kiếm việc làm sẽ rất hạn chế so với những người khác.

Đáng nói, ngày nay, người sử dụng ma túy lạm dụng các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần như ma túy đá, cỏ mỹ, katamine... đều là các chất tấn công trực tiếp, tàn phá hệ thần kinh trung ương, gây ảo giác và hoang tưởng mạnh. Điều này rất đáng báo động, vì chỉ sử dụng một lần, các em học sinh đã đánh mất khả năng tập trung, khó có thể duy trì năng lực học tập. Tuổi học trò thường rất dễ tò mò, hiếu động – đây chính là khởi nguồn và rất dễ dẫn đến hành vi sử dụng ma túy nếu thiếu sự quan tâm cần thiết.

Việc phòng ngừa lạm dụng ma túy trong trường học luôn được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của những người làm công tác phòng ngừa ma túy

Việc phòng ngừa lạm dụng ma túy trong trường học luôn được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của những người làm công tác phòng ngừa ma túy nói riêng, của toàn xã hội nói chung. Tại một số quốc gia phát triển, các chương trình giáo dục phòng ngừa ma túy đã được đưa vào chương trình học tập chính khóa về sức khỏe của nhà trường, được tiến hành thường xuyên và liên tục thay vì một buổi tuyên truyền hoặc nói chuyện chuyên đề đơn lẻ. Theo nhiều chuyên gia đánh giá, sự tách bạch nội dung phòng ngừa ma túy với các chương trình giảng dạy khác sẽ dẫn đến sự khập khiễng, thiếu chặt chẽ, từ đó mà khó phát huy hiệu quả.

Tại Việt Nam, trong nhiều năm qua, kinh nghiệm phòng ngừa ma túy đã được chứng minh là góp phần quan trọng trong việc kiềm chế sự gia tăng của loại tệ nạn này trong xã hội, được các nước trong khu vực và các chuyên gia quốc tế đánh giá cao.

Đặc biệt, để góp phần phòng ngừa ma túy trong học đường, mới đây, Bộ GD&ĐT đã giao nhiệm vụ cho Viện Nghiên cứu và ứng dụng phòng chống ma túy PSD biên soạn bộ tài liệu Kỹ năng phòng chống ma túy. Đây được coi là giải pháp căn cơ của Bộ GD&ĐT trong việc giáo dục phòng ngừa ma túy học đường. Bộ tài liệu được xây dựng dựa trên các cơ sở khoa học, phù hợp với nhu cầu của học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và phụ huynh.

Bộ tài liệu gồm 4 cuốn dành cho 4 đối tượng cụ thể, trong đó có 2 cuốn dành cho học sinh THCS và học sinh THPT.

Bộ tài liệu gồm 4 cuốn dành cho 4 đối tượng cụ thể, trong đó có 2 cuốn dành cho học sinh THCS và học sinh THPT. Đây là hai đối tượng cần được tiếp cận với hai cách thức riêng biệt, dựa vào tâm lý lứa tuổi và phù hợp với chương trình học tập tại nhà trường. Bộ tài liệu dành cho học sinh được các nhà biên soạn tập trung xây dựng các kỹ năng phòng ngừa ma túy cho các em, giúp các em nhận biết được những dấu hiệu của người sử dụng ma túy, từ đó tránh xa và tăng thêm hiểu biết cho các em về các loại ma túy.

Ngay sau khi ra mắt bộ tài liệu, hai cuốn sách dành cho học sinh đã được các chuyên gia, các em học sinh và giáo viên, phụ huynh đánh giá cao. Với các tình huống, câu chuyện gần gũi được đưa vào bộ tài liệu, đây sẽ là cuốn cẩm nang hữu ích cho các em học sinh để phòng ngừa ma túy cho bản thân, bạn bè. Khi được lồng ghép vào các chương trình học tập tại nhà trường, các em sẽ được giáo viên hướng dẫn cụ thể, với các tình huống sinh động ngay tại lớp học, các em sẽ được trau dồi kỹ năng phòng chống ma túy một cách bài bản, khoa học và hiệu quả.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu