02:54 ngày 06/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Tài chính lý giải khối tài sản hàng trăm tỷ đồng của gia đình bà Hồ Thị Kim Thoa

22:50 16/03/2017

(THPL) - Khối tài sản của gia đình Thứ trưởng Công thương Hồ Thị Kim Thoa lên tới hàng trăm tỷ đồng là do khi còn làm lãnh đạo Cty CP Điện Quang, bà Thoa được mua cổ phiếu ưu đãi bằng 60% mệnh giá đấu thành công, và có cống hiến thì được mua thêm cổ phần.

Chiều 16/3, trong cuộc họp báo về dự thảo Nghị định chuyển doanh nghiệp Nhà nước thành công ty cổ phần, ông Nguyễn Duy Long, Cục Tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài chính) đã trả lời câu hỏi của báo chí về việc Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa đang nắm giữ khối tài sản khổng lồ là 1,16 triệu cổ phiếu tại công ty CP Điện Quang.

Theo ông Long, hiện tượng thâu tóm cổ phần tại Công ty Điện Quang là do quá trình thực hiện bán vốn tại công ty cổ phần. Còn theo quy định về cổ phần hóa được thực hiện thí điểm từ năm 1992, lãnh đạo doanh nghiệp được mua cổ phần của doanh nghiệp theo 2 tiêu chuẩn.

Một là, mua cổ phần ưu đãi theo số năm công tác trong khu vực Nhà nước như đối với tất cả cán bộ, không phân biệt là lãnh đạo doanh nghiệp hay nhân viên. Cụ thể, mỗi năm làm việc trong khu vực Nhà nước được mua 100 cổ phần ưu đãi giá bán bằng 60% trên cơ sở giá bán thấp nhất của giá đấu thành công. Điều này có nghĩa lãnh đạo doanh nghiệp cũng được mua cổ phần với giá ưu đãi giống như toàn bộ cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp.

Hai là, ngoài ưu đãi theo số năm công tác như trên, đối với người lao động là chuyên gia trong doanh nghiệp có trình độ, cán bộ có cống hiến lớn đối với doanh nghiệp còn tiếp tục được mua ưu đãi thêm số cổ phần. Tuy nhiên, chỉ được quyền mua thêm cổ phần theo mức giá đấu thành công mà không được mua giảm giá như trên.

Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa. (Ảnh: Internet)

Ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài chính) cho biết thêm, theo Nghị định 64/2002 về chuyển doanh nghiệp Nhà nước thành công ty cổ phần, việc cán bộ mua cổ phần khi doanh nghiệp Nhà nước chuyển đổi được khuyến khích. Khi đó Đảng viên, cán bộ Nhà nước phải đi đầu trong việc mua cổ phần. Sau này thực hiện theo thị trường thì quy định cũng thay đổi theo. 

Trả lời câu hỏi: “Liệu có xuất hiện lỗ hổng trong quá trình cổ phần hóa tại Công ty Điện Quang hay không?”.

Ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài chính) khẳng định: “Không hề có lỗ hổng trong quá trình cổ phần hóa. Thời điểm bà Thoa mua cổ phần của Công ty Điện Quang là thời kỳ khuyến khích mọi người mua cổ phần, những Đảng viên, lãnh đạo doanh nghiệp phải gương mẫu đi đầu trong việc này. Còn sau thời kỳ đó, mọi việc diễn biến ra sao chúng ta cần kiểm tra từng bước một. Hiện tại, các cơ quan chức năng đang tiến hành thanh tra, kiểm tra. Sau khi có kết quả chúng tôi sẽ công bố”.

Về vấn đề tài sản của cán bộ, đại diện Bộ Tài chính cho biết theo quy định tại Luật Phòng chống tham nhũng, lãnh đạo là công chức, viên chức Nhà nước phải kê khai khối tài sản hằng năm. 

"Đã là cán bộ Nhà nước thì phải công khai thông tin tài sản, tiền lương, thu nhập. Nếu có tài sản 100 triệu đồng nhưng sau một thời gian tăng lên vài tỷ thì cũng phải đặt câu hỏi về mức độ minh bạch của tài sản đó. Hiện các cơ quan kiểm tra đã vào cuộc làm rõ", ông Tiến cho biết.

Trước khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công thương, bà Hồ Thị Kim Thoa giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ của Công ty CP Điện Quang giai đoạn 2000-2010.

Tỉ lệ cổ phiếu do bà Hồ Thị Kim Thoa nắm giữ tại Công ty Điện Quang đã tăng từ gần 858.000 cổ phiếu (cuối năm 2009) lên gần 1,16 triệu cổ phiếu sau khi bà được bổ nhiệm chức Thứ trưởng. Hiện bà Thoa đang nắm giữ 1,68 triệu cổ phiếu, tương đương 4,91 % vốn của Công ty CP Điện Quang.

Ngoài ra, nhiều thành viên trong gia đình bà Hồ Thị Kim Thoa như em trai, em dâu, con gái, mẹ đẻ… cũng nắm giữ cổ phiếu của Công ty Điện Quang. Năm 2016, các thành viên gia đình Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa sở hữu gần 35% vốn điều lệ tại Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang, tương đương 700 tỷ đồng tính theo thị giá hiện tại.

Liên quan đến việc báo chí nêu mới đây về khối tài sản của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chỉ đạo Chính phủ xác minh. Hiện Chính phủ đang giao cho bốn cơ quan là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công thương và Thanh tra Chính phủ  khẩn trương thực hiện và sớm có báo cáo.

Minh Thảo (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu