21:39 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô điện

14:32 10/08/2021

(THPL) - Mới đây, Bộ Tài chính đã đề xuất mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô điện chỉ bằng một nửa so với ô tô chạy xăng, dầu cùng chỗ ngồi.

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường, xu hướng của các nước trên thế giới đã ưu tiên phát triển và sử dụng dòng xe điện chạy pin. Xe ôtô chạy pin sử dụng những vật liệu có lợi cho môi trường và có nhiều tiện ích như tiết kiệm chi phí, không phát thải khi sử dụng ngoài môi trường, giảm tiếng ồn, có tác dụng trong việc cải thiện chất lượng không khí.

Tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân của người dân ngày càng tăng dẫn đến thực trạng ô nhiễm môi trường, lúc này việc phát triển xe ôtô điện chạy pin là rất phù hợp, nhất là tại các thành phố lớn, dân cư đông đúc.

Để khuyến khích việc sản xuất và sử dụng xe ôtô điện chạy pin, một số nước đã thực hiện miễn lệ phí đăng ký phương tiện hoặc thuế phương tiện đối với xe ô tô điện chạy pin…Tại nước ta, Bộ Tài Chính đã đề xuất ô tô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (tương đương từ 5% - 7%) trong vòng 5 năm và nộp lệ phí trước bạ từ lần thứ 2 trở đi với mức thu bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (2%).

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô điện. Ảnh minh họa

Báo VietNamnet đưa tin, việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô điện sẽ góp phần làm giảm chi phí cho người tiêu dùng khi đăng ký sở hữu phương tiện, từ đó kích thích tiêu dùng, khuyến khích người dân lựa chọn và sử dụng sản phẩm này.

Theo tính toán của Bộ Tài Chính, với ôtô chạy xăng, dầu có giá bán 600 triệu đồng, mức lệ phí trước bạ lần đầu là 60-90 triệu đồng. Khi lệ phí trước bạ xe chạy điện được giảm một nửa so với ôtô chạy xăng, dầu thì lệ phí trước bạ mà chủ xe sẽ phải nộp là 30-45 triệu đồng.

Được biết, theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, lệ phí trước bạ là nguồn thu 100% ngân sách địa phương. Theo thống kê các năm gần đây cho thấy số thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu lệ phí trước bạ (năm 2017 chiếm 69%, năm 2018 chiếm gần 70%, năm 2019 chiếm 74,6%, năm 2020 chiếm khoảng 79%). Do đó, theo tính toán của Bộ Tài chính, với phương án này, số thu lệ phí trước bạ sẽ bị giảm 8.625 tỷ đồng.

Báo VnExpress thông tin thêm, trước đó, vào giữa tháng 5, Tập đoàn Vingroup đề xuất tại cuộc họp với lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành về việc thí điểm ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ trong 5 năm với ôtô điện.

Sau thời gian phát triển một số dòng xe động cơ đốt trong, cuối tháng 3 năm nay, VinFast - công ty con của Vingroup công bố nhận đặt hàng mẫu ôtô điện đầu tiên VF e34 với giá ưu đãi mở bán là 590 triệu đồng (giảm 100 triệu đồng so với giá bán dự kiến). Những chiếc ôtô điện đầu tiên do tập đoàn này sản xuất sẽ bàn giao cho khách hàng vào tháng 11 năm nay.

Trên thế giới hiện nay cũng ưu tiên phát triển và sử dụng dòng xe điện chạy pin. Năm 2020, ôtô điện chiếm hơn 65% lượng xe ôtô đăng ký mới. Nhiều nước châu Âu cũng miễn lệ phí đăng ký phương tiện hoặc thuế phương tiện đối với ôtô điện chạy pin như: Hy Lạp, Hungary, Hà Lan, Tây Ban Nha, một số nước khác như Trung Quốc, Pháp, Hà Lan... thì giảm hoặc thu ở mức thấp.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu