01:12 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bỏ phố về vườn - Chàng trai 9X giúp hồi sinh “sa mạc”

11:24 18/10/2022

(THPL) - Làm nông nghiệp sạch chưa bao giờ là cuộc chơi dễ dàng, thậm chí rất gai góc và không ít người thất bại. Thế nhưng chàng trai 9X Nguyễn Trọng Thuấn lại gặt hái được quả ngọt trên mảnh đất Tuy Phong, Bình Thuận đầy nắng và gió.

Sau khi tốt nghiệp ngành Tài chính Ngân hàng - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, anh Nguyễn Trọng Thuấn đã chọn cho mình công việc yêu thích là làm chuyên viên mảng cung ứng vật tư hàng không tại TP.HCM.

Anh Nguyễn Trọng Thuấn (trái) – người tiên phong xây dựng Nam Á Farmstay, giúp hồi sinh vùng đất khô cằn Tuy Phong, Bình Thuận.

Công việc ổn định, thu nhập tương đối tốt nhưng Thuấn vẫn cảm giác đây chưa phải là đam mê của bản thân. Sau thời gian ở quê do ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19, Thuấn đã tìm được câu trả lời. Và rồi, chàng trai ấy đã quyết định đầu tư xây dựng nông trại ở một vùng đất mới tại xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Theo tiếng gọi “nơi đầu gió”

Tuy Phong là vùng đất trẻ nằm ở đầu phía bắc của tỉnh Bình Thuận, trải qua bao thăng trầm mà vẫn đứng vững trước những khốc liệt của phong ba bão tố. Nơi đây là vùng đất ngập tràn gió bấc, bờ biển dài phẳng lặng, cằn cỗi theo thời gian.

Toàn cảnh Nam Á Farmstay đang được phủ xanh từng ngày với khoảng 2000 cây xanh và cây ăn trái như xoài, mít, dừa, cây dược liệu, bằng lăng rừng…

Một ngày giữa tháng 10, PV được ghé thăm mô hình nông trại (Nam Á Farmstay) của anh Thuấn. Điều khiến PV ngỡ ngàng không chỉ là khu trang trại rộng 20ha đất đang được phủ lên màu xanh của các loại cây ăn quả, cây dược liệu.... Mà PV còn được đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác bởi tư duy rất mới, hào sảng của anh Thuấn khi quy hoạch, xây dựng đồng bộ và bài bản.

Trò chuyện và hướng dẫn PV đi tham quan mô hình Farmstay, anh Thuấn cho biết: “Hiện tại, Nam Á Farmstay đã đầu tư xây dựng hoàn thiện khu chăn nuôi với hơn 200 con thỏ giống, 500 con gà sao, 2000 con chim trĩ, 300 con heo mọi, 200 con gà đông tảo, 50 con bò. Khu cây ăn quả đã trồng được khoảng 2000 cây xanh và cây ăn trái như xoài, mít, dừa, cây dược liệu, bằng lăng rừng… Khu vực trung tâm đã xây dựng 02 hồ điều tiết để nuôi 10 tấn cá trê, 10 cá lóc. Mục đích của 02 hồ điều tiết này ngoài việc nuôi cá thì còn cung cấp nước tưới tiêu cho Farm, tất cả hệ thống tưới tiêu điều được thiết kế tự động. Mục tiêu ngắn hạn của tôi trong 01 năm tới là phủ xanh tối đa của các loại cây ăn quả, xây dựng thêm các công trình phụ trợ, hoàn thiện chuồng trại chăn nuôi theo mô hình an toàn sinh học và mang lại hiệu quả cao”.

Bên cạnh đó, lấy cảm hứng từ cánh đồng quạt gió, trong tương lai gần Nam Á Farmstay sẽ xây dựng thêm dãy nhà Bungalow để kết hợp với loại hình nghỉ dưỡng, mang đến cho du khách những trải nghiệm chân thật về cuộc sống của miền quê ven biển thanh bình. Du khách đến Nam Á Farmstay sẽ được check in, tham gia vào các hoạt động lao động như chăn nuôi gia súc, thuỷ sản, chăm bón thu hoạch cây trồng. Từ đó, để du khách hiểu hơn về nét đẹp lao động của con người miền biển Bình Thuận.

“Mặc dù, Nam Á Farmstay được triển khai chưa lâu nhưng đã đạt được những thành quả khả quan, tôi tin rằng trong thời gian tới, dự án sẽ truyền được rất nhiều cảm hứng cho đoàn viên, thanh niên lập thân, lập nghiệp tại chính quê hương mình”, Thuấn chia sẻ thêm.

Hiện tại, Nam Á Farmstay đã đầu tư xây dựng hoàn thiện khu chăn nuôi với hơn 200 con thỏ giống, 500 con gà sao, 2000 con chim trĩ, 300 con heo mọi, 200 con gà đông tảo và 50 con bò.

Theo anh Lưu Bảo Lâm – Kỹ sư Nam Á Farmstay cho biết: “Hiện tại những con vật nuôi đã mang lại lợi nhuận cho nông trại, 03 tháng gần đây nhất, chúng tôi đã xuất được hơn 500 con thỏ thịt, 150 con heo rừng, 1000 con chim trĩ giống. Trừ hết các chi phí, Farm chúng tôi lãi được khoảng 500 triệu đồng”.

Ước mơ biến “sa mạc” thành “đất vàng”

Dù khoảng lợi nhuận bước đầu là con số đáng mơ ước như thế nhưng Thuấn cho biết vẫn cảm thấy đó chưa phải là đam mê cuối cùng của bản thân. Cho đến một ngày, người bạn Huỳnh Như đến thăm và nói lên suy nghĩ “muốn có một nơi để dừng chân cho riêng mình”.

Huỳnh Như nói rất thích mô hình của tôi, thế nhưng cô ấy không biết và cũng không có nhiều thời gian để thực hiện. Cô ấy nói thêm rằng giá như Thuấn phát triển thêm đội ngũ chăm sóc, quản lý thì tốt biết mấy”, Thuấn cho biết.

Từ suy nghĩ của Huỳnh Như, Thuấn dần hiểu ra là bản thân anh đang cần gì và muốn gì. Cái Thuấn muốn ở đây là biến vùng đất đầy nắng và gió này thành một nơi đáng sống, biến những hạt cát trắng khô cằn thành những “hạt vàng” óng ánh.

“Khu vực này đất rất rộng nhưng hầu như ít được sử dụng triệt để. Tôi đã tự đặt câu hỏi tại sao tôi lại không cung cấp kinh nghiệm trang trại, dịch vụ chăm sóc trang trại cho những vị khách giống như Huỳnh Như? Và tôi đã tìm được câu trả lời rằng Huỳnh Như cứ mạnh dạn đầu tư sở thích, việc làm nông dân có Thuấn lo”, Thuấn chia sẻ.

: Uớc mơ biến “sa mạc” thành “đất vàng” của Thuấn đã và đang được hoàn thiện, gặt hái được thành công ban đầu.

Một nơi khô cằn, chỉ toàn cát trắng như ở Nam Á Farmstay đã được anh chàng cử nhân Thuấn “dệt” thành một nơi lý tưởng, có nét riêng biệt đến bất ngờ. Hi vọng một ngày không xa, những mảng xanh không chỉ xuất hiện tại Nam Á Farmstay mà nó còn trải rộng khắp vùng đất Tuy Phong, Bình Thuận. Và hiện tại, ước mơ biến “sa mạc” thành “đất vàng” của Thuấn đã và đang được hiện thực từng ngày.

Huy Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu