03:21 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ LĐTB&XH yêu cầu báo cáo lương, thưởng Tết trước ngày 25/12

17:51 27/11/2023

(THPL) - Bộ LĐTB&XH yêu cầu Sở LĐTB&XH các địa phương báo cáo về tình hình tiền lương, tiền thưởng và quan hệ lao động trong doanh nghiệp trước ngày 25/12.

Mới đây, Bộ LĐTB&XH đã có văn bản đề nghị Giám đốc các Sở LĐTB&XH chỉ đạo triển khai một số nhiệm vụ để nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, tiền thưởng và quan hệ lao động trong doanh nghiệp phục vụ công tác quản lý Nhà nước, đồng thời triển khai các giải pháp góp phần ổn định quan hệ lao động, nhất là trong dịp giáp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2024.

Bộ LĐTB&XH đề nghị Giám đốc Sở LĐ-TB&XH chỉ đạo triển khai hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn phối hợp, trao đổi với tổ chức công đoàn cơ sở rà soát lại hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế trả lương, quy chế thưởng để thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng và các chế độ, chính sách khác đối với người lao động theo quy định, nội dung đã thỏa thuận.

Các doanh nghiệp xây dựng phương án thưởng theo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023 theo quy định của pháp luật lao động và thông báo công khai cho người lao động trong doanh nghiệp biết.

Bộ LĐTB&XH yêu cầu các địa phương báo cáo lương, thưởng Tết trước ngày 25/12. Ảnh minh hoạ

Bộ LĐTB&XH cũng yêu cầu các cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình quan hệ lao động, biến động lao động và tăng cường thực hiện các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp trên địa bàn; có biện pháp thích hợp để phòng ngừa, giảm thiểu tranh chấp lao động, đình công. Khi có tranh chấp lao động, không để đình công xảy ra kéo dài, lan truyền giữa các doanh nghiệp, gây ra tình trạng mất trật tự, an toàn xã hội, nhất là vào dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2024.

Các cơ quan liên quan tổng hợp, báo cáo số liệu về tình hình tiền lương, nợ lương năm 2023; kế hoạch thưởng theo kết quả sản xuất kinh doanh và tình hình quan hệ lao động trong doanh nghiệp dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2024; gửi số liệu về Bộ LĐTB&XH trước ngày 25/12.

Liên quan đến thưởng tết, Phó Cục trưởng Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương (Bộ LĐTB&XH) Tống Văn Lai cho biết, cũng như mọi năm, thời điểm cuối năm doanh nghiệp có kế hoạch, sau đó báo cáo với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tại các địa phương. Qua tổng hợp từ các địa phương mới có thông tin cụ thể.

“Dự kiến thời hạn báo cáo tình hình tiền lương và thưởng Tết của doanh nghiệp đối với người lao động trước ngày 25/12, tương tự năm ngoái. Tình hình kinh tế năm nay tốt hơn năm ngoái nên lương, thưởng của người lao động có thể tăng nhưng tăng mức nào thì chưa thể nhận định được”, ông Lai thông tin.

Trước đó, trong kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường thực hiện các giải pháp tham gia ổn định quan hệ lao động, tập trung chăm lo, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, nhất là các đối tượng khó khăn, bị mất việc, giãn việc. Phối hợp các cấp chính quyền, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế rà soát, lập danh sách các doanh nghiệp có nguy cơ phá sản, giải thể, có chủ bỏ trốn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, có nguy cơ xảy ra tranh chấp lao động để tham mưu với cấp ủy, chính quyền có phương án ngăn chặn, hỗ trợ, giải quyết kịp thời, giảm thiểu tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể tự phát xảy ra.

“Đặc biệt, Tổng Liên đoàn Lao động yêu cầu công đoàn cấp trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở chủ động tham gia, đề xuất với người sử dụng lao động xây dựng, công khai phương án, kế hoạch trả lương, thưởng Tết trước ngày nghỉ Tết Nguyên đán ít nhất 20 ngày; giám sát việc thực hiện trả lương, thưởng Tết, điều kiện làm việc, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, làm thêm giờ; bảo đảm quyền lợi thỏa đáng cho đoàn viên, người lao động tăng ca, làm thêm giờ, làm việc trong dịp Tết”, công văn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nêu rõ.

Tú Linh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu