15:17 ngày 22/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Bộ GTVT sẽ kiểm định hiện trạng trước khi sửa chữa cầu Long Biên

Bảo An (tổng hợp) | 16:24 02/06/2022

(THPL) – Hiện nay, sau hơn 120 năm khai thác, cầu Long Biên đã xuống cấp nghiêm trọng, phần đường bộ thép đã mòn rỉ, mặt đường bong tróc, xuất hiện nhiều ổ gà…Để khắc phục, Bộ GTVT sẽ triển khai gói kiểm định chất lượng tổng thể cầu Long Biên. Sau khi có kết quả kiểm định sẽ đề xuất phương án xử lý tổng thể.

Cầu Long Biên có chiều dài 1691,15m, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng. Cầu được xây dựng từ năm 1899, đến năm 1902 hoàn thành và đưa vào khai thác. Trải qua hơn 120 năm khai thác, sử dụng, cầu đã nhiều lần được khôi phục, gia cố sửa chữa do bị chiến tranh phá hoại cũng như bị hư hỏng kết cấu do khai thác. Đến nay, cầu không còn nguyên vẹn kết cấu như ban đầu.

Báo VOV đưa tin, vào lúc 10h30 ngày 28/5, tại vị trí dầm D1/10 phần đường dành cho xe máy và xe đạp phía thượng lưu cầu Long Biên (hướng từ quận Hoàn Kiếm đi quận Long Biên), một tấm đan bị hỏng rơi xuống sông Hồng. Nguyên nhân theo Công ty CP Đường sắt Hà Hải, đơn vị quản lý, bảo trì cầu cho biết, do kết cấu thép đỡ tấm đan lâu ngày sử dụng bị han rỉ, mất liên kết, kết hợp mưa nhiều ngày trước đó nên chưa kịp thời phát hiện ra. Đồng thời, nhiều xe ba gác chở hàng nặng vẫn lưu thông trên cầu, ảnh hưởng đến kết cấu thép này.

Ngay sau sự cố xảy ra, Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan nhằm tìm giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để đảm bảo an toàn giao thông qua cầu Long Biên, sau khi liên tiếp xảy ra 2 vụ thủng mặt cầu chỉ trong 1 tháng.

Cầu Long Biên bị vỡ tấm đan, "thủng" mặt đường sáng 28/5, phải thay thế khẩn. Ảnh VOV

Liên quan đến sự cố, ông Lê Hoàng Minh, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ GTVT) cho biết, qua kiểm tra, Bộ GTVT ghi nhận đơn vị quản lý vận hành bảo trì cầu Long Biên vẫn đảm bảo việc an toàn chạy tàu và đi lại của người dân trong bối cảnh khó khăn về kinh phí. Tuy nhiên, trước những sự cố xảy ra tại phần đường dành cho bộ hành thời gian gần đây, Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị quản lý thực hiện ngay việc bảo trì, vá ổ gà làm thêm hoặc có những cảnh báo để người dân biết được thực trạng của cầu.

Cũng theo ông Minh, trong kế hoạch năm 2022, Bộ GTVT sẽ triển khai gói kiểm định chất lượng tổng thể cầu Long Biên. Sau khi có kết quả kiểm định mới có thể đề xuất phương án xử lý tổng thể.

Dù vậy, ông Lê Hoàng Minh thừa nhận, để sửa chữa, trùng tu cầu Long Biên một cách tổng thể, toàn diện, cần nguồn kinh phí lớn. Chẳng hạn, việc sơn lại toàn bộ cầu Long Biên cũng cần kinh phí lên tới 70 tỷ đồng.

Trong diễn biến liên quan, theo báo VietNamNet, mới đây Cục Đường sắt đã trình Bộ GTVT dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Trong quy hoạch này, Cục Đường sắt nêu phương án không sử dụng cầu Long Biên để kết nối đường sắt quốc gia, sẽ xây dựng tuyến đường sắt vành đai phía Đông Hà Nội theo hướng Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Yên Viên - Bắc Hồng; trong đó, có đoạn từ Ngọc Hồi (tuyến phía Nam) đến Lạc Đạo (tuyến phía Đông).

Sẽ xử phạt nghiêm phương tiện thuộc diện bị cấm vẫn lưu thông qua cầu Long Biên

Ngày 2/6, ông Nguyễn Quốc Vượng, Giám đốc Công ty cổ phần đường sắt Hà Hải cho biết, đơn vị đã có công văn gửi tới Cục CSGT, Sở GTVT TP Hà Nội về việc đảm bảo an toàn giao thông trên cầu Long Biên.

Công văn nêu rõ, trước sự cố tấm đan lòng đường dành cho xe máy và xe thô sơ bị vỡ, sụt, gây nguy hiểm cho người đi đường, Công ty đã khẩn trương sửa chữa, thay thế tấm đan, khắc phục sự cố, đưa hoạt động giao thông trở lại bình thường. Nguyên nhân tấm đan bê tông bị vỡ, sụt được xác định là do Cầu Long Biên được đưa vào khai thác sử dụng đã hơn 120 năm, các kết cấu thép bị rỉ hao mòn tiết điện, nhiều tấm đan bị vỡ âm. Cùng đó, thời gian vừa qua, khu vực Hà Nội có mưa kéo dài. Nhiều phương tiện giao thông chở hàng nặng quá tải lưu thông qua cầu; đặc biệt là xe máy thồ, xe ba gác chở hàng quá tải. Hiện tại vị trí hai đầu cầu có hệ thống biển thông báo “cầu yếu” và biển báo cấm các phương tiện xe đạp thồ, xe máy thồ lưu thông qua cầu từ 5h đến 20h hàng ngày.

Bên cạnh việc cắm biển báo, Công ty Cổ phần đường sắt Hà Hải đã tiến hành thống kê lưu lượng xe máy thồ, xe ba gác chở nặng quá tải lưu thông qua cầu.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu