Bộ GTVT: Giảm gần 100 năm phí BOT đường bộ, dân vẫn kêu trời!
Bộ Giao thông Vận tải vừa thực hiện điều chỉnh hợp đồng 21 dự án BOT sau khi có thỏa thuận quyết toán từng phần hoặc toàn bộ giai đoạn xây dựng, gồm 19 dự án đường bộ và 2 dự án hàng hải.
Bộ GTVT cho rằng thời gian thu phí các dự án BOT đường bộ giảm gần 100 năm là do giá trị quyết toán có tổng mức đầu tư giảm so với ban đầu và sự biến động của lưu lượng xe.
Trong 19 dự án đường bộ, có 13 dự án được giảm thời gian thu phí tổng cộng là 92 năm 3 tháng; 4 dự án điều chỉnh tăng thời gian 24 năm 5 tháng.

Dự án được điều chỉnh giảm thời gian thu phí nhiều nhất là công trình đầu tư xây dựng QL1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa với thời gian giảm thu phí lên tới 20 năm 1 tháng. Công trình này có tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu 822 tỷ đồng, thời gian thu phí theo hợp đồng BOT là 27 năm 8 tháng. Sau khi hoàn thành quyết toán 100%, giá trị thỏa thuận quyết toán là 718 tỷ đồng, thời gian thu phí của dự án đã được điều chỉnh giảm xuống chỉ còn 7 năm 7 tháng.
Công trình QL1 đoạn tránh TP Biên Hòa (Đồng Nai) là dự án giảm thời gian thu phí thấp nhất với 4 tháng (từ 13 năm 1 tháng xuống 12 năm 9 tháng).
Theo ông Vũ Tuấn Anh, Phó vụ trưởng Vụ PPP- Bộ GTVT, việc điều chỉnh giảm thời gian thu phí các dự án so với hợp đồng BOT chủ yếu do giá trị thỏa thuận (phê duyệt) quyết toán giảm so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu và sự biến động của lưu lượng xe. Khi đàm phán ký kết hợp đồng BOT với các nhà đầu tư, theo quy định, Bộ GTVT sử dụng tổng mức đầu tư (TMĐT) để tạm thời xác định thời gian thu phí.
Tuy nhiên, trong số 19 dự án BOT đường bộ đã thực hiện điều chỉnh hợp đồng sau khi thỏa thuận (phê duyệt) quyết toán, có 4 dự án phải kéo dài thời gian thu phí với tổng số 24 năm 5 tháng.
Tiêu biểu là dự án cầu Mỹ Lợi, QL50 kéo dài nhiều nhất là 16 năm 2 tháng (từ 28 năm 4 tháng lên 44 năm 6 tháng); dự án cầu Yên Lệnh, QL38 kéo dài 4 năm 3 tháng (từ 17 năm 1 tháng lên 21 năm 4 tháng); Dự án QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long kéo dài 3 năm (từ 16 năm 4 tháng lên 19 năm 4 tháng); Dự án QL1 đoạn Nam Bến Thủy – TP. Hà Tĩnh kéo dài 1 năm (từ 20 năm 5 tháng lên 21 năm 5 tháng).
Nguyên nhân khiến 4 dự án phải kéo dài thời gian thu phí chủ yếu do lưu lượng xe sụt giảm so với dự báo và doanh thu thực tế thấp hơn nhiều so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT, nhất là dự án BOT cầu Mỹ Lợi và dự án BOT cầu Yên Lệnh, QL38.
Dù đã giảm phí tới gần 100 năm nhưng dư luận nhân dân vẫn bức xúc, bởi nhiều trạm thu phí đặt quá dày đặc, điển hình là đoạn Hà Nội- Thái Bình, mật độ trạm thu phí đặt không đúng theo quy định 70km/trạm.
Theo Gia Đình Việt Nam
Tin khác
Danh Khôi (NRC): Sự vươn mình trở lại của NRC
City-University Innovation Hub: Hạt nhân đổi mới của UEH trong triển khai các nghị quyết
Quảng Ngãi sẽ đấu giá quyền khai thác 11 mỏ khoáng sản
Từ 1/7/2025, lương tối thiểu được áp dụng theo vùng mới ở 34 tỉnh, thành phố
Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 với tinh thần “an toàn, nghiêm túc, khách quan, công bằng, đúng quy chế"
Sửa đổi, bổ sung Luật Quốc tịch Việt Nam: Mở rộng “cánh cửa” thu hút nhân tài quốc tế
Bộ Công Thương tổ chức sự kiện "Miền Trung vươn xa cùng thương mại điện tử"
THPL- Nhằm phát huy lợi thế của miền Trung, tăng cường hợp tác liên kết giữa các địa phương trong khu vực, Bộ Công Thương phối hợp với...24/06/2025 15:18:24Hoa Kỳ ban hành kết luận thuế chống bán phá giá cá tra - basa phi lê đông lạnh Việt Nam
(THPL) - Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố kết quả chính thức về mức thuế chống bán phá giá trong kỳ rà soát lần thứ 20 (POR20) đối với...24/06/2025 14:51:00Tuần lễ Văn hóa Du lịch Việt Nam diễn ra tại Ba Lan
THPL- Lễ hội Văn hóa Việt Nam lần thứ III tại Ba Lan là một lời mời bạn bè quốc tế đến với Việt Nam, nơi văn hóa không chỉ là di sản, mà...24/06/2025 14:30:00Bộ Công Thương chủ động bảo đảm cung ứng điện 6 tháng cuối năm 2025 và năm 2026
(THPL) - Sáng 24/6/2025, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị về kế hoạch cung ứng điện 6 tháng cuối năm 2025 và xây dựng kế hoạch...24/06/2025 22:06:37
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Ngân hàng Lộc Phát (LPBank): Ghi dấu ấn với Tổng đài đa kênh thông minh tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025
- Điểm danh những “tọa độ” hot nhất Đà thành dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5
- Cầu Ngọc Hồi chuẩn bị khởi công: khẳng định xu hướng ở ngoại ô, làm...
- “Bỏ túi” cách bảo vệ sức khỏe vừa tiết kiệm, vừa mang lại hiệu...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
4 đồ án, dự án quy hoạch của T&T Group được vinh danh tại Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia 2024
- Vietnam Report công bố Top 10 Công ty Bảo hiểm uy tín năm 2025
- Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) nhận "cú đúp" giải thưởng danh giá từ Tổ...
- OCB đạt giải Ngân hàng tiêu biểu về minh bạch và trách nhiệm xã hội