Bộ GTVT đề xuất phương án về đường bay từ phía Nam ra Hà Nội để phòng dịch
(THPL) - Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về cung ứng các đường bay từ phía Nam ra Hà Nội.
Báo Dân trí đưa tin, trong văn bản gửi Thủ tướng, ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Bộ GTVT nhận được văn bản của UBND TP.Hà Nội về việc kiểm soát hoạt động chuyến bay thương mại từ TP.HCM và các tỉnh/thành phố khác trong tình hình dịch bệnh phức tạp.
Theo Bộ GTVT, các cảng hàng không, sân bay khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội tại văn bản số 969 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch tại một số địa phương, bao gồm: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Cảng HKQT Cần Thơ (TP.Cần Thơ), Cảng HKQT Phú Quốc, Cảng HK Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang), Cảng HK Cà Mau (tỉnh Cà Mau), Cảng HK Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu).
Hiện tại, đã dừng khai thác toàn bộ các đường bay đi/đến Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo; các đường bay từ TP.HCM, Cần Thơ, Phú Quốc giảm tối thiểu. Đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại giảm xuống chỉ còn 1 chuyến/ngày bằng tàu bay A321. Đường bay Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại giảm xuống chỉ còn 1 chuyến/ngày bằng tàu bay A321.
Đường bay TP.HCM - Hà Nội và ngược lại vận chuyển tối đa 1.700 khách/chiều/ngày (phân bổ Vietnam Airlines: 700 khách, Pacific Airlines: 200 khách, Vietjet Air: 400 khách, Bamboo Airways: 400 khách) và được áp dụng từ ngày 9/7/2021.
Trong thời gian áp dụng các biện pháp hạn chế nêu trên, đặc biệt là trên đường bay TP.HCM - Hà Nội, lượng khách vận chuyển hàng ngày đều không đạt số lượng được phân bổ. Trong đó, khách từ TP.HCM ra Hà Nội chỉ đạt 800 - 1.000 khách và chiều ngược lại chỉ 200 - 400 khách mỗi ngày.

Theo Kenh14.vn thông tin thêm, trên cơ sở đề nghị của UBND TP.Hà Nội, để triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước, Bộ GTVT đề xuất 2 phương án điều chỉnh hoạt động khai thác ra Hà Nội từ các cảng hàng không, sân bay khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Công văn số 969 của Thủ tướng Chính phủ.
Cụ thể, phương án 1 (giảm một phần khai thác), sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa TP.HCM - Hà Nội giảm xuống còn 800 khách/ngày.
Ưu điểm của phương án này theo Bộ GTVT là đảm bảo nhu cầu đi lại của một lượng hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và TP.HCM nhưng nhược điểm là khó kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và nguồn lây. Nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ TP.HCM (vùng dịch) đến Hà Nội là cao.
Phương án 2 (áp dụng tương tự giai đoạn 1 - 15/4/2020 khi cả nước áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16). Theo đó, sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa TP.HCM - Hà Nội khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày.
Ưu điểm do lượng khách không đáng kể nên việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và nguồn lây dễ dàng hơn, nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ TP.HCM (vùng dịch) đến Hà Nội thấp hơn. Nhược điểm là nhu cầu đi lại của hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và TP.HCM bị hạn chế tối đa.
Để bảo vệ Thủ đô không có diễn biến xấu về dịch bệnh, Bộ GTVT kiến nghị lựa chọn phương án 2.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT cũng đã có văn bản đồng ý dừng nhiều đường bay từ các tỉnh phía Nam ra Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa..
|
Tại đợt dịch thứ 4 (từ 29/4), CDC Hà Nội đã ghi nhận 534 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, tính riêng từ ngày 5/7 đến sáng 21/7, số người nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Hà Nội là 265 trường hợp. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 18/7, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành Công điện 15 yêu cầu người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m, không tụ tập quá 5 người nơi công cộng. TP dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Chỉ nhà máy, cơ sở sản xuất, công trình giao thông, xây dựng, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động. Cơ quan, công sở, làm việc 50% trực tuyến, chia ca. |
Tuấn Kiệt (tổng hợp)
Tin khác
ESG trở thành "tấm hộ chiếu" giúp doanh nghiệp hội nhập
Ninh Bình: Báo động tình trạng công dân bị bắt, trục xuất về nước
Dự báo thời tiết ngày 23/12: Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng
Dấu hiệu nhận biết thoái hóa đốt sống cổ C4 C5 và cách cải thiện hiệu quả
Cánh đồng hướng dương TH tạm đóng cửa ngày 3-4/1/2026
Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình: Minh bạch cao và hiệu quả, khối tư nhân tiếp tục được tin tưởng giao trọng trách dự án hạ tầng lớn
“Ngày hội các Thiên Thần - Angels’ Fest” 2025: Chung tay vì trẻ tự kỷ
(THPL) - Hơn 100 em nhỏ đã cùng nhau vui chơi và đón nhận những món quà Giáng sinh trong không khí ấm áp của “Ngày hội các Thiên Thần - Angels’...22/12/2025 20:01:49VCCI kiến nghị hộ kinh doanh có doanh thu trên 3 tỷ đồng mới nên dùng hóa đơn điện tử
(THPL) - Thay vì ngưỡng 1 tỷ đồng như dự thảo, VCCI đề xuất nâng mức doanh thu bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử lên trên 3 tỷ đồng để...22/12/2025 19:51:04Những mẫu xe ô tô đình đám một thời bị "khai tử" trong năm 2025
(THPL) - Năm 2025 ghi nhận sự dịch chuyển rõ nét trong danh mục sản phẩm của các hãng xe ô tô tại Việt Nam. Bên cạnh làn sóng xe mới gia nhập thị...22/12/2025 19:53:29Từ 1/1/2026, ngừng dùng hộ chiếu giao dịch ngân hàng
(THPl) - Từ ngày 1/1/2026, công dân Việt Nam sẽ không được sử dụng hộ chiếu để thực hiện các giao dịch ngân hàng. Đây là quy định mới...22/12/2025 19:48:30

